Mừng Xuân, mừng đất nước, mừng Đảng

Tết sum vầy kết nối yêu thương

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam đã mang “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương” đến vùng đất cực nam của Tổ quốc - xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) và nơi vừa qua hứng chịu đợt mưa, lũ lịch sử, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Đại diện Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao quà tặng giáo viên tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau).
Đại diện Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao quà tặng giáo viên tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau).

Xuân ấm nơi biên cương

Không chỉ là hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất đối với các học sinh, giáo viên, Tết sum vầy do CĐGD Việt Nam phối hợp một số ban, ngành tổ chức, còn là sự động viên sâu sắc đến các gia đình quân nhân, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đang ngày đêm chắc tay súng, bảo vệ vững chắc “phên dậu” đất nước. Chủ tịch CĐGD Việt Nam Vũ Minh Đức cho biết: “Đối với những địa bàn vùng sâu, biển, đảo, ngành giáo dục gặp rất nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, giáo viên luôn nhận được sự hỗ trợ từ cán bộ, chiến sĩ biên phòng thông qua các chương trình “Cùng em đến trường”, “Con nuôi Đồn biên phòng”. Hình ảnh thầy giáo mang quân hàm xanh tham gia  công tác giảng dạy tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi còn thiếu giáo viên đã trở thành hình ảnh rất thân thuộc miền biên viễn. Chính vì lẽ đó, những dịp Tết  cổ truyền của dân tộc, chúng tôi muốn tạo điều kiện gặp gỡ, giao lưu, tăng cường kết nối tình cảm giữa cán bộ, chiến sĩ và các giáo viên tại địa bàn”.  

Đồn Biên phòng Đất Mũi có nhiệm vụ quản lý địa bàn hai xã ven biển: Viên An và Đất Mũi, bờ biển dài 45,9 km, đời sống kinh tế, xã hội  của người dân trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn. Hầu hết cán bộ, chiến sĩ đơn vị ở xa gia đình, phần đông chưa có nhà ở, cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, vất vả.  Thượng tá Lê Hoàng Phúc, Đồn trưởng cho biết: “Chúng tôi rất vui vì CĐGD đã đem cái Tết  đến sớm với học sinh, giáo viên nơi đây. Tết sum vầy đã mang đến những phần quà rất thiết thực và ý nghĩa tặng các thầy, cô giáo trong dịp Tết đến, Xuân về”. Tham gia chương trình, cô Vũ Thị Đài, giáo viên Trường THCS xã Viên An Đông (huyện Ngọc  Hiển) chia sẻ: “Kể từ ngày nhận nhiệm vụ, đây là lần đầu  tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác được ăn Tết do công đoàn tổ chức. Đây thật sự là niềm cổ vũ, động viên lớn lao để chúng tôi tiếp tục vượt qua khó khăn, cố gắng hơn nữa trong sự nghiệp trồng người nơi miền đất còn nhiều gian khó”.

Chương trình Tết sum vầy - kết nối yêu thương do CĐGD Việt Nam phối hợp Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo Cà Mau đã đến thăm, trao quà tặng giáo viên, học sinh ở năm điểm trường tại Đất Mũi gồm: các Trường tiểu học 1, 2, 3 Đất Mũi; Trường THCS Đất Mũi, Trường mẫu giáo xã Đất Mũi và cán bộ, chiến sĩ, các giáo viên là vợ của cán bộ, chiến sĩ BĐBP; học sinh là con nuôi của BĐBP. Tổng giá trị các phần quà là hơn 600 triệu đồng.

Mang Tết lên vùng đất khó 

Vùng đất Hướng Hóa, Quảng Trị là nơi vừa  hứng chịu trận lũ lụt lịch sử vào tháng 10-2020. Nhiều trường học bị sụt lún, hư hại cơ sở vật chất, nhiều nhà ở của giáo viên bị vùi lấp. Ngay sau đợt mưa lũ, đoàn công tác của CĐGD đã có mặt tại đây, chứng kiến cảnh tan hoang do mưa lũ gây nên. Do vậy, Ban Thường vụ CĐGD phối hợp Cục Chính trị Quân khu 4 quyết định đem Tết sum vầy về với mảnh đất này nhằm động viên, chia sẻ khó khăn với thầy trò nơi đây. 

Sau đợt mưa lũ lịch sử, được sự hỗ trợ của đoàn thể các cấp, các nhà hảo tâm trong cả nước, những vùng bị thiệt hại nặng nề dần thay đổi, các trường học đã được dọn sạch bùn đất, khắc phục hậu quả để  học sinh tiếp tục được đến lớp. Dù dấu vết của mưa lũ vẫn còn nhưng những ngôi trường nơi đây lại vang lên tiếng cười nói vui đùa rộn ràng của những đứa trẻ… Cô giáo Lê Thị Hằng Nga, Hiệu trưởng Trường mầm non Hướng Việt kể: “Sau trận mưa lũ, được sự giúp đỡ của đoàn thể các cấp, các nhà hảo tâm, chúng tôi nhanh chóng khắc phục hậu quả. Các trường học được dọn sạch bùn đất, học sinh đến trường trở lại. Nay được tham gia Tết sum vầy  chính là nguồn động viên tinh thần rất lớn để chúng tôi  tiếp tục vượt qua khó khăn, vất vả, theo đuổi sự nghiệp trồng người nơi biên cương của Tổ quốc”.

Chương trình đã tổ chức tặng quà chúc Tết cho 350 cán bộ, giáo viên, nhân viên của 10 trường trên địa bàn huyện Hướng Hóa. Tặng 30 suất học bổng và quà cho 2.786 học sinh của 10 trường học tại huyện Hướng Hóa. Trao sổ tiết kiệm tặng gia đình 22 liệt sĩ hy sinh tại Đoàn  Kinh tế - Quốc phòng 337... Tổng trị giá chương trình hơn 800 triệu đồng.