Tàu cá 67 của ngư dân Phú Quý bị cháy, chìm ở vùng biển xa

NDO -

Ngày 19-8, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận cho biết đang tiến hành điều tra, xác minh làm rõ một tàu cá của ngư dân Phú Quý khi đang khai thác đánh bắt ở vùng biển phía nam, cách đảo Phú Quý khoảng 210 hải lý thì bị cháy và chìm. Toàn bộ 12 thuyền viên trên tàu được một tàu cá cùng địa phương hoạt động gần đó cứu vớt kịp thời, không có thiệt hại về người.

Tàu cá 67 của ngư dân Phú Quý bị cháy, chìm ở vùng biển xa

Theo báo cáo của Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Phú Quý (Bình Thuận), tàu cá BTh 95979 TS, công suất 748CV, hành nghề lưới chụp mực gồm 12 thuyền viên do ông Huỳnh Ngọc Phương, sinh năm 1986, trú thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, huyện Phú Quý (Bình Thuận) làm thuyền trưởng làm thủ tục xuất biển tại Phú Quý vào lúc 6 giờ sáng 6-8 để đi hành nghề ở vùng biển xa.

Đến khoảng 5 giờ sáng 16-8, khi đang hoạt động tại vị trí có tọa độ: 7 độ 31’ vĩ độ bắc - 107 độ 07’ kinh độ đông, cách Phú Quý khoảng 210 hải lý hướng tây nam thì một thuyền viên phát hiện khói bốc cháy từ hầm máy, thuyền trưởng cùng các thuyền viên đã sử dụng bình cứu hỏa để dập cháy nhưng do lửa bùng phát mạnh và lan rộng nên không thể dập cháy được. Sau đó, toàn bộ thuyền viên rời khỏi tàu nhảy xuống biển để thoát thân. Khoảng 15 phút sau, tàu cá BTh 99936 TS do ông Trần Văn Liêm, sinh năm 1991, trú thôn Tân Hải, xã Long Hải, huyện Phú Quý đang hoạt động gần đó chạy đến cứu vớt. Không có thiệt hại về người, tất cả tài sản bị thiêu rụi, tàu bị cháy và chìm hoàn toàn.

Những thuyền viên trên tàu bị nạn sau đó được giao lại cho tàu cá BTh 98228 TS  do ông Võ Sẩn, sinh năm 1970, trú thôn Quý Hải, xã Long Hải, huyện Phú Quý là chủ tàu kiêm thuyền trưởng (cũng là chủ tàu bị cháy) đưa về Phú Quý an toàn lúc 15 giờ ngày 17-8.

Qua điều tra, xác minh và làm việc với chủ tàu, thuyền trưởng và các thuyền viên tàu cá BTh 95979TS  và kết quả làm việc của Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Phú Quý nhận định nguyên nhân ban đầu: Tàu cá BTh 95979 TS hành nghề lưới chụp mực nên việc sử dụng điện để thắp sáng các bóng đèn là rất lớn, tàu lắp hai máy phát điện dưới hầm máy, hệ thống dây điện từ máy phát tới các bóng đèn nhiều, chằng chịt, nhiều điểm nối và đã qua sử dụng ba năm ít được duy tu bảo dưỡng, bên cạnh đó tàu lại đang hoạt động đánh bắt trên biển. Cho nên nhiều khả năng, tàu bị cháy do chập điện, gây cháy dưới hầm máy và phát lửa ra bên ngoài.

Được biết, tàu cá BTh 95979 TS là tàu đóng mới theo Nghị định 67 có tổng vốn đầu tư gần 10,1 tỷ đồng và đi vào hoạt động từ năm 2017, được hỗ trợ theo Quyết định 48/CP. Riêng trong năm 2020, tàu đi biển hoạt động được sáu chuyến, trong đó bốn chuyến được hỗ trợ theo QĐ 48/CP, hai chuyến gần nhất hoạt động bình thường không được hỗ trợ, chuyến thứ hai xuất biển ngày 6-8 và đến ngày 16-8 xảy ra sự cố cháy tàu.

Ông Võ Sẩn, chủ tàu 67 cho biết, hiện ông còn nợ 6,3 tỷ đồng tiền vay Ngân hàng Agribank Phú Quý cùng khoảng 1,8 tỷ đồng tiền hùn vốn của người thân, bạn bè để đóng tàu này.

Hiện, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Phú Quý phối hợp chính quyền địa phương thăm hỏi, động viên gia đình chủ phương tiện và các thuyền viên; đồng thời phối hợp Công ty Bảo hiểm xác minh, tiến hành các thủ tục bảo hiểm cho chủ tàu theo quy định.