Tập trung ứng phó bão số 9

Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia cho biết, hồi 22 giờ ngày 27-10, vị trí tâm bão số 9 ở khoảng 13,8 độ vĩ bắc; 111,8 độ kinh đông, cách Ðà Nẵng khoảng 46 km, cách Quảng Nam 400 km, cách Quảng Ngãi 360 km, cách Phú Yên 280 km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (từ 150-165 km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 320 km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 160 km tính từ tâm bão.

Sơ tán người dân ở Quảng Ngãi đến nơi an toàn. Ảnh: HIỀN CỪ
Sơ tán người dân ở Quảng Ngãi đến nơi an toàn. Ảnh: HIỀN CỪ

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được từ 20 - 25 km, đi vào đất liền từ Ðà Nẵng đến Phú Yên với sức gió mạnh nhất cấp 12-13, giật cấp 15 sau đó suy yếu dần. Ðến 10 giờ sáng hôm nay (28-10), vị trí tâm bão ở khoảng 14,7 độ vĩ bắc; 108,7 độ kinh đông, trên đất liền các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Ðịnh. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (từ 100 - 115 km/giờ), giật cấp 13. Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được từ 20 - 25 km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới (ATNÐ). Ðến 22 giờ hôm nay, vị trí tâm ATNÐ ở khoảng 15,2 độ vĩ bắc; 106,1 độ kinh đông, trên khu vực nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNÐ mạnh cấp 6 (từ 40 - 50 km/giờ), giật cấp 8. Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Ðông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ vĩ bắc; phía tây kinh tuyến 114,0 độ kinh đông. Toàn bộ tàu, thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, ATNÐ di chuyển theo hướng tây và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái-lan.

Trên biển, vùng biển phía tây của khu vực bắc và giữa Biển Ðông (bao gồm cả vùng biển phía nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía tây bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10 m; biển động dữ dội. Vùng biển ngoài khơi từ Ðà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 13, giật cấp 15; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8 m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh cho nên có gió đông bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4 - 6 m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5 m.  Khu vực ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Ðịnh có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5 m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Trên đất liền, thời gian có gió mạnh nhất từ sáng sớm đến chiều tối nay (28-10). Các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-10, giật cấp 12; riêng đất liền ven biển các tỉnh, TP Ðà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Ðịnh có gió mạnh cấp 11-13, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

* Ngày 27-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Quyết định số 1667/QÐ-TTg, thành lập Ban Chỉ đạo tiền phương tại TP Ðà Nẵng để chỉ đạo ứng phó bão số 9. Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Ðình Dũng làm Trưởng ban chỉ đạo. Ban Chỉ đạo tiền phương chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa phương triển khai công tác ứng phó với bão số 9 một cách hiệu quả nhất, nhằm giảm thiểu thiệt hại; thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Ðà Nẵng và các bộ, ngành liên quan chuẩn bị hậu cần, bố trí trang thiết bị, phương tiện, thông tin liên lạc bảo đảm cho hoạt động của Ban chỉ đạo tiền phương trong mọi tình huống.

Tập trung ứng phó bão số 9 -0
Lực lượng vũ trang giúp người dân xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn (Bình Ðịnh) giằng chống nhà cửa. Ảnh: NGUYÊN LINH (TTXVN) 

* Trước những diễn biến của bão số 9 được dự báo là một trong hai cơn bão có cường độ mạnh nhất trong 20 năm gần đây, có khả năng gây ảnh hưởng trực tiếp đến Trung Bộ và Tây Nguyên, ngày 27-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  ký Công điện 1490/CÐ-TTg yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 9. Theo đó, các bộ, ngành và địa phương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt công tác ứng phó với bão theo Công điện số 1470/CÐ-TTg ngày 26-10-2020 của Thủ tướng Chính phủ; các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Ban Chỉ đạo tiền phương, trong đó tập trung các nhiệm vụ: Tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu, thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm và về nơi tránh trú an toàn; yêu cầu chính quyền các địa phương phối hợp với lực lượng biên phòng, ngành thủy sản, ngành giao thông vận tải tiếp tục rà soát kỹ, không để sót tàu, thuyền trong vùng nguy hiểm; tổ chức neo đậu tàu, thuyền an toàn; chủ động đưa tàu, thuyền nhỏ lên bờ để hạn chế thiệt hại tại nơi tránh trú. Các địa phương rà soát, chủ động sơ tán triệt để người dân ra khỏi những nơi nguy hiểm, không bảo đảm an toàn trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp, nhất là trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản trên biển, ven biển; trên tàu, thuyền; trong các nhà không an toàn, các khu dân cư vùng thấp trũng ven biển, cửa sông, bãi ngang có nguy cơ bị sạt lở, ngập sâu hoặc tác động trực tiếp của sóng; tuyệt đối không để người ở lại trên lồng bè nuôi trồng thủy sản, trên tàu, thuyền khi bão đổ bộ vào. Trường hợp cần thiết phải cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động khuyến cáo, hướng dẫn người dân hạn chế hoặc không ra đường trong đêm 27 và ngày 28-10;  trường hợp cần thiết có thể cho nghỉ làm, nghỉ học. Các đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm soát giao thông, chủ động điều tiết giao thông, hạn chế các phương tiện từ các địa phương khác đi vào vùng tâm bão trong thời gian bão đổ bộ vào đất liền.

* Trưa 27-10, tại Ban Chỉ huy tiền phương ứng phó bão số 9 (TP Ðà Nẵng), Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng chủ trì buổi họp khẩn với lãnh đạo TP Ðà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, chỉ đạo triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó với bão số 9. Sau khi nghe Tổng cục Khí tượng thủy văn T.Ư, các bộ, ngành, địa phương báo cáo tình hình, Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng đã chỉ đạo các địa phương nhanh chóng triển khai ngay các biện pháp ứng phó, làm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thời điểm bão đổ bộ vào đất liền trùng với triều cường cho nên khả năng sóng lớn, nước biển dâng và tràn sâu vào đất liền gây ngập lụt. Vì vậy cần nâng cao mức độ cảnh giác để bảo đảm an toàn. Ưu tiên hàng đầu là phải bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản của nhân dân, Chính phủ sẽ huy động tối đa các nguồn lực, nhất là quân đội, công an... để ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Ngay sau cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng đã đi kiểm tra việc neo đậu tàu, thuyền tại cảng Thọ Quang. Tại đây, Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc đưa người ra khỏi tàu đã neo đậu an toàn, đồng thời đưa bình gas, các vật dụng dễ cháy nổ ra khỏi tàu, đề phòng khi va đập gây cháy nổ. Chiều cùng ngày, tại Quảng Nam, sau khi kiểm tra công tác phòng, chống bão số 9, Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng yêu cầu các địa phương trong tỉnh Quảng Nam phải sơ tán dân một cách triệt để ra khỏi những khu vực nguy hiểm, nhất là ven biển, nơi nước ngập sâu, ở những công trình không an toàn. Các cơ quan chức năng ở địa phương cần có kế hoạch bảo vệ tài sản của người dân trong quá trình sơ tán; đưa tất cả các thuyền bè ở ngoài biển vào trong khu tránh trú an toàn, bảo vệ kho tàng, nhà cửa, bến bãi, bảo vệ tất cả những công trình xây dựng, bảo vệ những công trình hạ tầng, đặc biệt là hệ thống điện, hệ thống giao thông, bảo vệ công trình hồ đập an toàn, vận hành an toàn. Ngoài ra, các địa phương cần khẩn trương sơ tán người dân ra khỏi khu vực dễ ngập lụt, vùng bị lũ ống, lũ quét, sạt lở đất…

Chiều tối 27-10, sau khi thị sát, kiểm tra tại cảng Dung Quất và nghe lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi báo cáo về công tác ứng phó bão số 9 trên địa bàn tỉnh, Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng cho rằng, đây là cơn bão rất mạnh, đi nhanh vào đất liền có cường độ rất mạnh. Trong khi đó, Quảng Ngãi nằm trong tâm bão, cho nên phải triển khai công tác ứng phó với bão thật khẩn trương. Nhiệm vụ số một là phải bảo vệ tuyệt đối tính mạng, tài sản của người dân và Nhà nước. Các cấp, các ngành ở Quảng Ngãi phải rà soát số lượng tàu, thuyền vào nơi tránh trú, hướng dẫn neo đậu một cách an toàn, tuyệt đối không để người dân ở trên tàu. Ðồng thời, tập trung sơ tán người dân, nếu không chịu đi thì tiến hành cưỡng chế. Các cơ quan chức năng có nhiệm vụ bảo vệ tài sản của người dân, trật tự an ninh ở các khu dân cư để họ an tâm sơ tán đến nơi ở an toàn. Tại Khu kinh tế Dung Quất có rất nhiều nhà máy, xí nghiệp nên các doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động để bảo đảm an toàn cho người lao động, bảo đảm an toàn công trình đang thi công.

* Bộ Tư lệnh Biên phòng cho biết, tính đến 6 giờ ngày 27-10, lực lượng Biên phòng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 45.009 tàu, thuyền với 229.290 lao động biết diễn biến của bão để di chuyển, thoát khỏi vùng nguy hiểm. Có 194 tàu/1.305 lao động đang hoạt động trong vùng nguy hiểm, các tàu đều đã nhận được thông tin và di chuyển trú tránh. Tính đến 16 giờ ngày 27-10, còn 20 tàu trong vùng nguy hiểm, trong đó có một tàu đã xảy ra sự cố.

* Ngày 27-10, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành công điện khẩn yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện ngay các biện pháp ứng phó bão số 9. Theo đó, yêu cầu Ðài thông tin Duyên hải thường xuyên cập nhật, xử lý thông tin, phát cảnh báo bão cho các phương tiện; cảng vụ hàng hải hướng dẫn tàu, thuyền tránh đi vào khu vực nguy hiểm; điều động tàu cứu nạn chốt ở các vị trí có khả năng bị ảnh hưởng. Ngành đường bộ tập trung vật tư, nhân lực trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, kịp thời sửa chữa, khắc phục hư hỏng, bảo đảm giao thông,... Các cơ quan, đơn vị tổ chức trực ban 24/24 giờ và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Bộ.

* Do ảnh hưởng bão số 9, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) quyết định dừng tất cả các hoạt động bay tại bốn sân bay Chu Lai (Quảng Nam), Phù Cát (Bình Ðịnh), Ðà Nẵng, Tuy Hòa (Phú Yên) từ 18 giờ ngày 27-10, dự kiến khai thác trở lại lúc 16 giờ ngày 28-10. Riêng sân bay Pleiku (Buôn Ma Thuột) dừng khai thác từ 21 giờ ngày 27-10 đến 19 giờ ngày 28-10. Trong ngày 28-10, Hãng hàng không Vietnam Airlines hủy toàn bộ 104 chuyến bay đến, đi từ các sân bay miền trung, ảnh hưởng dây chuyền hàng trăm chuyến bay khác; các hãng Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways cũng phải hủy và đổi lịch khai thác hàng chục chuyến bay.

* Ngành đường sắt cũng tạm dừng chạy nhiều đôi tàu bắc - nam trong hai ngày 27 và 28-10. Tại ga Hà Nội, tạm dừng chạy tàu SE1, SE3 xuất phát ngày 27-10; tàu SE7 xuất phát ngày 28-10. Tại ga Sài Gòn, tạm dừng chạy tàu SE4 xuất phát ngày 27-10; tàu SE8, SE22 xuất phát ngày 28-10. Tại Ðà Nẵng, tạm dừng chạy tàu SE21 xuất phát ngày 28-10. Hành khách có vé nếu không đi tiếp có thể trả vé không mất phí.

* Ngày 27-10, lãnh đạo tỉnh Bình Ðịnh chia làm bốn đoàn đi kiểm tra, chỉ đạo công tác đối phó với bão số 9. Tỉnh tập trung  di dời dân, kêu gọi 138 tàu, thuyền còn đang trên biển di chuyển tìm nơi tránh trú. Toàn tỉnh Bình Ðịnh dự kiến di dời khoảng 15.000 hộ dân với gần 65.000 nhân khẩu. Công tác di dời dân cơ bản đã hoàn thành trước 17 giờ ngày 27-10. Từ 22 giờ ngày 27-10, tỉnh Bình Ðịnh cấm người dân ra khỏi nhà để bảo đảm an toàn.

* Ngày 27-10, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN tỉnh Quảng Trị đã ban hành kế hoạch khẩn trương di dời dân tránh bão số 9. Theo đó, tỉnh Quảng Trị dự kiến di dời 6.355 hộ với 17.840 người, bao gồm di dời tại chỗ và di dời tập trung đến khu vực an toàn để tránh bão số 9; đồng thời di dời hơn 8.500 hộ với gần 26.000 người thuộc 82 trong tổng số 124 xã, phường, thị trấn để tránh ngập lụt. Trong trường hợp ngập lụt diễn ra nghiêm trọng do mưa bão, tỉnh Quảng Trị sẽ di dời hơn 15.300 hộ với hơn 49.000 người ở 98 trong tổng số 124 xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, tỉnh còn sơ tán 514 hộ với hơn 2.200 người ở hai huyện miền núi Hướng Hóa, ÐaKrông sinh sống trong vùng nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt sâu.

* Nhằm ứng phó với bão số 9, trong hai ngày 26 và 27-10, hơn 70 cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với cán bộ, nhân dân xã Giang Hải (huyện Phú Lộc) tiến hành gia cố  hơn 2 km kè chắn sóng bị sạt lở nặng do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua. Huyện Phú Lộc huy động 20 phương tiện để chở hơn 200 m3 đá hộc, 200 rọ sắt, gần 1.000 m2 vải lọc và hơn 1.500 bao cát phục vụ việc khắc phục, gia cố đoạn bờ kè chắn sóng.

* Ngày 27-10, Sở Giao thông vận tải  TP Ðà Nẵng đã có văn bản thông báo cho các cơ quan, đơn vị vận tải và hành khách về việc tạm dừng hoạt động các tuyến xe buýt trợ giá để phòng, tránh bão số 9. Theo đó, từ ngày 27 đến hết ngày hôm nay (28-10), 12 tuyến xe buýt trợ giá sẽ tạm dừng hoạt động. Trước đó, sáng 27-10, UBND thành phố Ðà Nẵng đã ban hành Công văn số 7079/UBND-KTTC về việc chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả do bão số 9 gây ra. Theo đó, người dân không ra khỏi nhà từ 20 giờ ngày 27-10 cho đến khi có thông báo mới. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (kể cả trong khu công nghiệp, công nghệ cao) được nghỉ làm việc trong ngày  hôm nay (28-10) (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt).

* Chiều  27-10, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành công tác di dời, sơ tán dân theo đúng kịch bản đã đưa ra với 31.460 hộ, 119.182 khẩu ở vùng nguy hiểm đến nơi tránh trú an toàn. Ngoài ra, tất cả các tàu, thuyền của ngư dân Quảng Ngãi đã nắm được thông tin diễn biến bão số 9 và thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm do ảnh hưởng của bão; 1.280 tàu cá neo đậu an toàn tại các cảng neo trú tàu, thuyền trên địa bàn tỉnh. Ðể ứng phó với bão số 9, tỉnh Quảng Ngãi thành lập Ban Chỉ huy tiền phương và bốn đoàn công tác để kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão tại các địa phương trong tỉnh.

* Ngày 27-10, UBND tỉnh Phú Yên đã có công văn hỏa tốc phát lệnh cấm biển, yêu cầu các địa phương ven biển và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan khẩn cấp triển khai thực hiện. Theo đó, UBND huyện Tuy An, thị xã Ðông Hòa, Sông Cầu và TP Tuy Hòa thông báo cấm các tàu, thuyền ra khơi, các hoạt động đánh bắt thủy, hải sản trên biển từ 9 giờ ngày 27-10. Cùng ngày, Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Phú Yên có công văn hỏa tốc, yêu cầu các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên cho học sinh nghỉ học ngày 28-10. Nếu bị ngập lụt, sạt lở và bị ảnh hưởng nghiêm trọng do bão số 9 gây ra, các cơ sở giáo dục chủ động tiếp tục cho học sinh nghỉ học.

* Ðể chủ động ứng phó với bão số 9, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các địa phương trong tỉnh dừng toàn bộ các hoạt động đánh bắt, vận chuyển, lưu thông trên biển kể từ 18 giờ ngày 27-10; toàn bộ người dân trên các lồng bè, tàu, thuyền neo đậu phải vào bờ trước 18 giờ ngày 27-10; di dời dân ở 174 điểm có khả năng sạt lở cao đến nơi an toàn. Ðến chiều 27-10, Khánh Hòa đã liên lạc được với 405 tàu cá đang đánh bắt trên các vùng biển, hướng dẫn chủ động tránh trú an toàn. Toàn bộ học sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT và học viên các trung tâm giáo dục nghỉ học ngày 28-10. Tại huyện đảo Trường Sa, các đảo chủ động triển khai các biện pháp, phương án sơ tán vật chất, trang thiết bị đến nơi an toàn; chằng chống nhà cửa; bảo đảm an toàn các âu tàu, hướng dẫn tàu, thuyền vào tránh trú bão; chuẩn bị lương thực, thực phẩm, thuốc men... sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn ngư dân.

* Chiều 27-10, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có công điện nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển bắt đầu từ 14 giờ cùng ngày. Ninh Thuận có hơn 2.500 chiếc tàu với hơn 15.000 lao động đi biển. Ðến thời điểm này, tất cả tàu, thuyền của tỉnh đã vào bờ neo đậu an toàn. UBND tỉnh Ninh Thuận đã thành lập ba đoàn đi kiểm tra tại các địa phương vùng xung yếu, vùng ven biển để có chỉ đạo, ứng phó với bão và mưa lũ được kịp thời, hạn chế thiệt hại có thể xảy ra.

Tiếp tục ủng hộ đồng bào miền trung bị ảnh hưởng mưa lũ

* Ngày 27-10, tỉnh Phú Yên  tổ chức phát động và quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh Bắc Trung Bộ bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Tại buổi phát động, khoảng 100 đơn vị, cá nhân đã quyên góp được số tiền gần 2,2 tỷ đồng.

* Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai cho biết, đến nay đã ghi nhận số tiền hơn 2 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền trung của các cá nhân, tổ chức.

* Ngày 27-10, đoàn công tác của Ðảng bộ Khối Doanh nghiệp T.Ư và lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã đến thăm, trao hỗ trợ tỉnh Quảng Bình khắc phục hậu quả mưa lũ. Theo đó, VNPT đã trao số tiền 2 tỷ đồng, Ðảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương trao số tiền 55 triệu đồng. Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Bình tiếp nhận gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 60.000 ơ-rô của tổ chức Plan International cho người dân vùng lũ.

* Sáng 27-10, đoàn công tác của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã đến thăm, hỗ trợ bốn tấn gạo, hai máy phát điện, lương khô và các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân hai xã Hướng Lập và Hướng Việt bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

* Sáng 27-10, tại TP Ðông Hà (Quảng Trị), báo Quảng Trị và Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) phối hợp tổ chức trao  200 suất quà bằng tiền mặt trị giá 200 triệu đồng, trong đó, 100 suất trao cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt ở địa bàn huyện Gio Linh, 100 suất trao cho các đối tượng đặc biệt khó khăn ở các địa phương.

Xuất cấp bổ sung 6.500 tấn gạo cho bốn tỉnh miền trung

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1676/QÐ-TTg về việc xuất cấp gạo bổ sung từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam để cứu đói cho nhân dân vùng bị thiên tai, mưa lũ. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính xuất cấp bổ sung không thu tiền 6.500 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam để cứu đói cho nhân dân vùng bị thiên tai, mưa lũ. Cụ thể, tỉnh Quảng Bình được xuất cấp 2.500 tấn; tỉnh Quảng Trị 2.000 tấn; tỉnh Thừa Thiên Huế 1.000 tấn và tỉnh Quảng Nam 1.000 tấn. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm về thông tin và số liệu báo cáo. UBND các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam tiếp nhận và sử dụng số gạo được cấp bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, định mức theo quy định.