Tăng cường quản lý các loại hình dịch vụ lưu trú mới ở TP Vũng Tàu

Phát triển “nóng”, không theo quy hoạch, hầu hết đều không đủ giấy phép hoạt động, các loại hình lưu trú mới như homestay, biệt thự, căn hộ cho thuê... trên địa bàn TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đang gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, gây mất an ninh - trật tự tại một số tuyến phố, khu dân cư trên địa bàn.
Kiểm tra, xử phạt cơ sở kinh doanh biệt thự cho thuê Anh Đào tại đường Hoàng Hoa Thám, TP Vũng Tàu do vi phạm nghiêm trọng các quy định về kinh doanh dịch vụ lưu trú.
Kiểm tra, xử phạt cơ sở kinh doanh biệt thự cho thuê Anh Đào tại đường Hoàng Hoa Thám, TP Vũng Tàu do vi phạm nghiêm trọng các quy định về kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Biệt thự thuê ngày, homestay mọc như nấm

Đã nhiều tháng nay, các hộ dân sống trong khu biệt thự Kim Minh, phường Thắng Tam, không khỏi bức xúc vì căn biệt thự số A10 được chủ nhà cho khách du lịch thuê ở theo ngày. Ông Nguyễn Văn K cho biết: “Chúng tôi đều đã cao tuổi, cứ nghĩ mua căn biệt thự trong khu vực này để an hưởng tuổi già, bởi trước đây khu vực này rất yên tĩnh. Thế nhưng, hơn một năm trở lại đây, một số căn biệt thự ở đây được cho thuê theo ngày thì chúng tôi thật sự không chịu nổi. Họ ăn nhậu, ca hát suốt ngày đêm. Không ít hôm, đến khuya nhạc vẫn đập ầm ầm. Rồi đánh cãi chửi nhau, rất mất an ninh - trật tự”.

Một hộ dân ở chung cư Sơn Thịnh II, đường Lê Hồng Phong cũng tỏ ra bức xúc khi những căn hộ kinh doanh homestay kế bên thường xuyên mất trật tự, khách đến lưu trú vô tư ca hát suốt đêm, thậm chí còn mang đồ ăn ra nhậu trước cửa nhà. Đại diện hộ dân này cho biết, hầu hết các căn hộ cho thuê đều không có chủ quản lý, cho nên trong trường hợp khách nấu nướng để xảy ra hỏa hoạn sẽ rất nguy hiểm.

Khảo sát cho thấy, tuy “sinh sau, đẻ muộn” so với các địa phương khác như Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), nhưng các loại hình lưu trú mới như căn hộ, biệt thự cho thuê, homestay... đang phát triển khá “nóng” tại TP Vũng Tàu và được rất nhiều du khách lựa chọn. Chị Hoàng Thị Thu, ở quận 7, TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Thuê biệt thự có những ưu điểm vượt trội so với thuê khách sạn, nhất là với những nhóm khách đông từ 10 đến 15, thậm chí hơn 20 người. Khi thuê biệt thự, khách được toàn quyền sử dụng căn nhà, có thể tổ chức các buổi tiệc ngoài trời, tiệc BBQ, tổ chức ca nhạc...”. Do có tính riêng biệt cao nên du khách có thể đi và về bất cứ khi nào. Có thể đưa bạn bè, người thân của mình tới cùng sinh hoạt.

Cũng như chị Thu, anh Nguyễn Công Hùng, ở quận 4, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: Dịch vụ cho thuê biệt thự theo ngày sẽ còn phát triển mạnh trong thời gian tới bởi những tiện ích mà các loại hình lưu trú khác không có được, nhất là với những đoàn khách đông người. “Gia đình tôi vừa xuống Vũng Tàu, tất nhiên cũng thuê riêng một căn biệt thự theo ngày. Bố mẹ tôi nhiều tuổi được bố trí ở tầng trệt cùng các cháu nhỏ. Thanh niên thì ở trên lầu. Buổi chiều chị em đi chợ mua hải sản nấu cho cả nhà ăn, vừa ngon, vừa rẻ”.

Khác với những đoàn khách đông người, những nhóm khách nhỏ lại chọn mô hình homestay để lưu trú. Ông Xtê-vân Hôn-uây, du khách đến từ Ô-xtrây-li-a, quyết định chọn một homestay trên đường Phan Chu Trinh, phường 2 với mong muốn được trải nghiệm những sinh hoạt hằng ngày cùng chủ nhà. Ông Xtê-vân Hôn-uây cho hay: “Tôi chọn homestay để lưu trú vì thấy không gian mát mẻ, thân thiện. Tại đây tôi cùng vợ có thể thoải mái trò chuyện với chủ nhà như một gia đình thật sự”.

Xử phạt nghiêm các cơ sở không có giấy phép

Theo Trưởng phòng Văn hóa - Thể thao TP Vũng Tàu Trần Bá Việt, các loại hình lưu trú mới đang phát triển khá “nóng” trên địa bàn thành phố và dự báo sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Đây là một nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, việc quản lý các cơ sở kinh doanh lưu trú này hiện đang gặp khá nhiều khó khăn. Theo quy định của Luật Du lịch, biệt thự cho thuê, homestay... đều là cơ sở lưu trú du lịch và để được kinh doanh loại hình này phải có đủ thủ tục như: đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; đáp ứng điều kiện về an ninh trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm; đáp ứng tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch cũng như bắt buộc khi kinh doanh phải thực hiện kê khai giá và niêm yết, bán đúng giá; đóng thuế theo quy định...

Thống kê cho thấy, trên địa bàn TP Vũng Tàu hiện có gần 500 biệt thự, căn hộ cho thuê lưu trú, nhưng rất ít cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Đại diện lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thể thao TP Vũng Tàu cũng cho biết, phương thức đặt phòng và thanh toán của các loại hình lưu trú mới rất đơn giản, tiện lợi, chủ yếu thông qua các website đặt phòng như: booking.com; mytour.vn, vntrip.vn …, cho nên rất khó kiểm soát về giá, doanh thu, chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, tình trạng phát triển nóng của các loại hình lưu trú mới đang gây ra nhiều phiền hà cho cộng đồng dân cư trong khu vực cũng như an ninh - trật tự tại địa phương.

Trung tá Trần Việt Trung, Phó Trưởng Công an TP Vũng Tàu cho biết, từ năm 2018 đến nay, Công an TP Vũng Tàu đã tổ chức kiểm tra gần 100 lượt cơ sở, phát hiện hơn 50 lượt vi phạm với các lỗi: không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh - trật tự; không khai báo, đăng ký lưu trú. Đáng chú ý, qua kiểm tra phát hiện nhiều đối tượng sử dụng căn hộ để mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Nhằm siết chặt quản lý các loại hình lưu trú mới đang có chiều hướng phát triển nhanh tại TP Vũng Tàu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh cho biết, để lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh du lịch, nhất là với các loại hình dịch vụ lưu trú mới, từ nay đến hết năm 2019 và nhất là mùa du lịch Tết Nguyên đán tới đây, TP Vũng Tàu sẽ chỉ đạo các xã, phường tiến hành tổng rà soát toàn bộ các cơ sở kinh doanh loại hình căn hộ, biệt thự cho thuê, hướng dẫn các cơ sở này hoàn thiện các thủ tục kinh doanh cần thiết. Đồng thời sẽ xử lý nghiêm đối với các cơ sở cố tình vi phạm, có hành vi lừa dối khách hàng. Điển hình nhất là mới đây UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định đình chỉ hoạt động hai tháng và xử phạt 25 triệu đồng đối với cơ sở lưu trú Anh Đào, số 160/2/7 đường Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP Vũng Tàu, do tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này không cung cấp được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; không đáp ứng điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường… Đây cũng chính là những lỗi phổ biến của các cơ sở kinh doanh loại hình lưu trú mới trên địa bàn TP Vũng Tàu.