Tăng cường đề phòng các bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam

Ngày 20-1, Bộ Y tế có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo UBND các cấp phối hợp chặt chẽ với ngành y tế triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân năm 2019 - 2020.

Theo đó, chú trọng triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận dịch vụ y tế, vùng đồng bào dân tộc sinh sống, khu vực di biến động về dân cư, từng có ổ dịch và nơi có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao trong những năm qua. Ðặc biệt tăng cường các biện pháp để phòng các bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam như MERS-CoV, cúm A (H7N9), A (H5N6)...

Bộ Y tế yêu cầu ngành y tế các địa phương triển khai quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh; đẩy mạnh các hoạt động giám sát, phát hiện sớm, đáp ứng ngay, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng; tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh.