Tạm thời cách ly bốn người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đến Huế

NDO -

NDĐT - Chiều 5-3, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, các cơ quan chức năng của tỉnh đang tiến hành cách ly tạm thời bốn người Trung Quốc và hai tài xế Việt Nam đi trên chuyến xe từ Quảng Ninh vào Huế.

Kiểm tra sức khỏe, y tế những người trên xe khách BKS 14B-03451.
Kiểm tra sức khỏe, y tế những người trên xe khách BKS 14B-03451.

Những người này đang được cách lý tạm thời tại Trường Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy) để theo dõi sức khỏe liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, lúc 21 giờ 40 phút tối qua 4-3, thông tin từ quần chúng cung cấp, trên Tỉnh lộ 10A qua địa bàn xã Phú Thượng, huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên - Huế), một xe khách 16 chỗ mang BKS tỉnh Quảng Ninh 14B-03451 với hai tài xế người Việt Nam đang chở bốn người Trung Quốc từ thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đến thành phố Đà Nẵng, Đội tuần tra, kiểm soát số 1 thuộc Phòng CSGT công an tỉnh phối hợp Đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế huyện Phú Vang cùng lực lượng chức năng cho dừng xe để kiểm tra hành chính, cũng như sức khỏe số người này.

Qua kiểm tra xác minh, trong bốn người Trung Quốc chỉ có một trường hợp tên Shu Chan Nan xuất trình hộ chiếu mang số hiệu EJ3257799, tất cả đều không ho, không sốt và không khó thở. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ, lúc 23 giờ 30 phút tối 4-3, lực lượng chức năng của tỉnh đã làm việc với các bên liên quan và lên phương án đưa những người này đến khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế, đồng thời lấy mẫu phẩm xét nghiệm Covid-19 đối với bốn vị khách Trung Quốc và tài xế, phụ xe điều khiển xe khách.

Theo cơ quan chức năng, danh tính các vị khách Trung Quốc trên xe ô-tô khách là: Wang Xiao Ming (SN 1994, quê tỉnh Phúc Kiến); Shu Chan Nan (SN 1981, quê tỉnh Quảng Đông); Wang Xiao Chao (SN 1992, quê Phúc Kiến) và Wang Shi Sen (SN 1997, quê Phúc Kiến, Trung Quốc). Đây là những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Thời điểm kiểm tra, những người này không có hồ sơ nhập cảnh, chỉ có một người là Shu Chan Nan xuất trình được hộ chiếu với số hiệu EJ3257799, nhưng không đóng dấu nhập cảnh. Đoàn khách Trung Quốc này khai, họ xuất phát từ Quảng Ninh, dự kiến vào Đà Nẵng với mục đích là đi trốn dịch Covid-19. Đoàn dự định ghé nhà hàng ở Huế để ăn tối nhưng chưa kịp thì bị phát hiện kiểm tra.

Sáng 5-3, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành chức năng liên quan để rà soát, thống nhất hướng xử lý các trường hợp nói trên.

Đồng chí Nguyễn Văn Phương đã kết luận và chỉ đạo: Tiếp tục tiếp nhận, cách ly bốn người nước ngoài và hai người Việt Nam đi cùng tại khu cách ly Trường Quân sự tỉnh bảo đảm việc cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và phối hợp các cơ quan y tế bảo đảm an toàn y tế cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác cách ly. Báo cáo, đề xuất Bộ Tư lệnh Quân khu 4 hỗ trợ về nơi ở cho người nước ngoài và người Việt Nam đi cùng ở khu cách ly. Bảo đảm chế độ ăn uống hằng ngày theo quy định đối với người được cách ly; phối hợp Công an tỉnh tăng cường công tác bảo vệ, bảo đảm an ninh.

UBND tỉnh cũng đã giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu ban hành quyết định đưa người vào khu cách ly để giám sát dịch tễ; phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trường Quân sự tỉnh kiểm tra y tế hằng ngày cho người được cách ly. Công an tỉnh khẩn trương liên lạc với Công an địa phương có liên quan và đơn vị Quản lý xuất nhập cảnh của Bộ Công an để thông báo tình hình người nước ngoài và trao đổi, xin ý kiến về hướng xử lý đối với trường hợp bốn người nước ngoài nêu trên. Đồng thời, giao Sở Ngoại vụ thông báo cho địa phương có liên quan và Cục lãnh sự về trường hợp người nước ngoài nêu trên để báo cáo, xin ý kiến về thủ tục ngoại giao, lãnh sự…