Sườn núi Hồng ở Thái Nguyên có nguy cơ sạt lở lớn

NDO -

NDĐT - Thời gian gần đây, sườn núi Hồng trên địa bàn xóm Ao Soi, xã Na Mao, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt và có nguy cơ sạt trượt rất lớn, vùi lấp rừng, đất sản xuất và đe doạ sự an toàn của người dân sinh sống dưới chân núi.

Hố sụt lún lớn trên sườn núi Hồng.
Hố sụt lún lớn trên sườn núi Hồng.

Trên diện tích rộng hàng chục héc-ta trên sườn núi Hồng, nhiều năm qua, người dân địa phương trồng rừng keo lên xanh tốt và chờ đến ngày khai thác. Tuy nhiên, những ngày gần đây, tại khu vực này xuất hiện nhiều hố sụt lún sâu 3-4 m, rộng bằng cả gian nhà; những vết nứt rộng 50- 0 cm, dài hàng chục mét, có nguy cơ sạt lở rất lớn. Anh Vi Văn Toàn (xóm Ao Soi, xã Na Mao) cho biết: những hố sụt lún và vết nứt ngày càng rộng ra, chúng tôi không dám lên để khai thác cây vì sợ sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ở bên trên sườn núi Hồng, có mỏ than Yên Phước đang hoạt động khai thác. Công ty cổ phần Yên Phước đã thoả thuận, bồi thường cho người dân địa phương đối với diện tích bị đất, đá thải vùi lấp thời gian vừa qua. Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Yên Phương Nguỵ Quang Thuyên lý giải: nằm giáp mỏ than Yên Phước, sườn núi Hồng bị sụt lún, nứt có thể do ảnh hưởng bởi dung chấn động đất xảy ra tại Cao Bằng thời gian vừa qua. Một số cửa kính tại Văn phòng mỏ Yên Phương ở bên trên cũng bị nứt, vỡ.

Tình trạng sụt lún, nứt tại sườn núi Hồng thời gian gần đây là rất đáng lo ngại, khi mưa xuất hiện sẽ kéo theo tình trạng sạt trượt, vùi lấp rừng, đất sản xuất, đặc biệt là đe doạ sự an toàn, cuộc sống của một số hộ dân ở phía dưới. Các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cần khẩn trương xác định nguyên nhân sụt lún, nứt sườn núi Hồng và có giải pháp bảo đảm an toàn cho người dân.

Ông Nguỵ Quang Thuyên cho biết: Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng để xác định nguyên nhân sụt lún, nứt sườn núi Hồng. Hiện nay, chúng tôi đang đề nghị chính quyền địa phương cho mở rộng bãi thải, theo dõi diễn biến sụt lún, sạt lở để có biện pháp bảo đảm an toàn.