Sơn La khẩn trương khắc phục hậu quả động đất

Liên tiếp trong hai ngày 27 và 28-7, tại khu vực xã Ðông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra 12 trận động đất và dư chấn làm nhiều công trình nhà cửa rung lắc, nứt, gãy, khiến người dân lo lắng. Các đoàn công tác, lực lượng chức năng tỉnh Sơn La, huyện Mộc Châu đã sớm có mặt tại những nơi chịu nhiều thiệt hại, cùng nhân dân nhanh chóng khắc phục hậu quả, sớm ổn định tình hình và tư tưởng của người dân.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Sơn La đến thăm, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả động đất tại huyện Mộc Châu.
Lãnh đạo Tỉnh ủy Sơn La đến thăm, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả động đất tại huyện Mộc Châu.

Trận động đất có độ lớn M=5.3 xảy ra vào trưa 27-7 tại huyện Mộc Châu (Sơn La) đã làm rung chấn mạnh khu vực bốn xã Nà Mường, Tà Lại, Tân Hợp, Lóng Sập, gây rung chấn, ảnh hưởng một số hộ dân của hai huyện Yên Châu và Vân Hồ. Trong ngày 28-7, tại đây tiếp tục xảy ra tám trận động đất, rung chấn nhẹ. Việc liên tiếp xảy ra động đất trong hai ngày liên tục đã gây thiệt hại không nhỏ về nhà cửa và tài sản, đồng thời khiến người dân địa phương không khỏi hoang mang, lo lắng.

Trước tình hình trên, để khẩn trương kiểm tra, khắc phục hậu quả động đất, chiều 28-7, tỉnh Sơn La đã tổ chức hai đoàn công tác phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện thăm hỏi, động viên và chỉ đạo khắc phục hậu quả động đất. Ðoàn công tác của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Ðông đang dự chỉ đạo Ðại hội Ðảng bộ huyện Mộc Châu đã chuyển lịch công tác dành thời gian đến với bà con nhân dân vùng ảnh hưởng động đất. Trước đó, ngay sau khi xảy ra động đất, từ chiều 27-7 và trong ngày 28-7, UBND huyện Mộc Châu đã cử các đồng chí lãnh đạo huyện phụ trách địa bàn xuống nắm bám cơ sở, thực hiện phương châm bốn tại chỗ để ứng cứu và khắc phục sự cố động đất.

Theo báo cáo của huyện Mộc Châu, đến 16 giờ ngày 28-7 đã có nhiều công trình bị nứt, lún, sập mái, sập trần, gây chập điện, hư hỏng, gồm: 4 trụ sở làm việc UBND xã, 8 nhà văn hóa, 7 điểm trường, 2 trụ sở làm việc của công an xã và bưu điện xã Nà Mường. Ðặc biệt, đã gây nứt tường, lún nhà, sập ngói, hư hỏng 288 nhà dân. Trong đó, xã Tà Lại 107 nhà, xã Nà Mường 86 nhà, xã Tân Lập 38 nhà, thị trấn Nông trường Mộc Châu 28 nhà, xã Tân Hợp 16 nhà, xã Quy Hướng 8 nhà, xã Hua Păng 3 nhà, xã Mường Sang 1 nhà và 1 nhà của xã Tú Nang (huyện Yên Châu). Ðộng đất, đá rơi cũng làm bẹp đầu 1 xe ô-tô tại tiểu khu Pa Khen (thị trấn Nông trường Mộc Châu). Rất may động đất không gây thiệt hại về người.

Thực hiện phương châm bốn tại chỗ, ngay khi xảy ra sự cố, cấp ủy, chính quyền các xã bị ảnh hưởng đã huy động toàn bộ lực lượng cán bộ, các đoàn thể, chia thành các tổ công tác xuống địa bàn nắm bắt thông tin, kiểm tra, thống kê tình trạng thiệt hại, diễn biến tư tưởng của người dân để giải quyết kịp thời. Theo đồng chí Nguyễn Ðức Nguyên, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mộc Châu cho biết, phần lớn nhà của bà con trong khu vực bị ảnh hưởng là nhà gỗ, nên rung chấn ít gây ảnh hưởng, tuy nhiên, các nhà xây lâu năm đã xuống cấp đều bị nứt tường, lún, sập trần,… Trong bốn xã bị ảnh hưởng thì xã Tà Lại bị nặng nhất. Tại đây, trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các bản, trường học, trạm y tế, nhà làm việc của công an xã, bưu điện xã đều bị nứt, lún. Xã có 107 nhà dân bị hư hỏng, trong 10 bản thì 9 bản nhà dân bị ảnh hưởng, duy nhất còn bản Trai Tôn không thiệt hại.

Ðể khắc phục hậu quả động đất, các tổ công tác, khối các đoàn thể đã phối hợp với các ban quản lý tổ chức phân loại những nhà dân nào tự khắc phục thì hỗ trợ lực lượng, vật liệu, những nhà dân nào hư hỏng nặng, nguy hiểm đến tính mạng thì nhất quyết không cho dân vào ở, tìm phương án khắc phục trong thời gian tới. Ðoàn công tác của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Ðông đã đến thăm hỏi, động viên bà con nhân dân xã Nà Mường và Tà Lại tập trung khắc phục hậu quả thiên tai để nhanh chóng ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh. Nhờ tinh thần chủ động, những gia đình bị ảnh hưởng nhẹ tự khắc phục, cho nên có hơn 50% số nhà đã có thể sử dụng sinh hoạt. Riêng hộ ông Ðinh Công Tùng, ở bản Tà Lọt nhà đang trong lúc xây dựng bị nứt cũng đã tìm phương án sửa chữa, khắc phục. Riêng xã Tà Lại có nhiều nhà dân bị hư hỏng nặng gây nguy hiểm, không thể sử dụng, cấp ủy, chính quyền tuyên truyền vận động người dân không sử dụng nhằm tránh sự việc đáng tiếc xảy ra. Hộ ông Mùi Văn Hợi, ở bản Nà Cạn, có bốn người đã bố trí sang ở tạm tại nhà anh Mùi Văn Hưng. Hộ ông Mùi Văn Ngữ, ở bản Nà Cạn vừa được Công ty Giống bò sữa Mộc Châu tặng nhà Ðại đoàn kết bị nứt, không thể sử dụng cũng được bố trí nơi ở mới bảo đảm an toàn...

Ngoài việc bị thiệt hại các công trình, nhà cửa của người dân, các trận động đất hai ngày qua tại Mộc Châu còn tác động đến tư tưởng, tâm lý của bà con nhân dân địa phương. Nắm bắt được tình hình, huyện Mộc Châu đã chủ động giao nhiệm vụ cho các tổ trưởng tổ công tác, phối hợp với các cán bộ xã, ban quản lý giải thích rõ: đây là hiện tượng tự nhiên do hoạt động địa chất trong lòng đất, không phải điều gì huyền bí, người dân hoặc "thần linh nổi giận" như một số kẻ xấu phao tin. Việc liên tiếp bị các trận động đất tiếp theo là do dư chấn động đất, sẽ giảm dần và ổn định trở lại. Các tổ công tác cũng hướng dẫn bà con nếu có xảy ra động đất thì cần chủ động chạy ra ngoài để tránh ngói rơi, nhà sập, thiệt hại đến tính mạng. Cách giải thích đơn giản, cụ thể đã làm bà con phần nào yên tâm.

Tình hình đời sống sản xuất của bà con các địa phương bị ảnh hưởng động đất tại Mộc Châu đang dần ổn định trở lại. Các công trình trụ sở, nhà làm việc của các xã, các trường học, trạm y tế bị ảnh hưởng sẽ được thống kê đầy đủ và có phương án khắc phục trong thời gian tới. Các công trình nhà cửa của bà con nhân dân sẽ tiếp tục được rà soát, thống kê, những nhà bị nhẹ thì xử lý ngay, sớm ổn định cuộc sống. Những hộ gia đình bị nặng sẽ có phương án hỗ trợ, sửa chữa trong thời gian sớm nhất. 

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 999/CÐ-TTg yêu cầu UBND tỉnh Sơn La và các bộ, cơ quan liên quan tập trung khắc phục hậu quả động đất.

Công điện nêu rõ, ngày 27 và 28-7, trên địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã liên tiếp xảy ra các trận động đất và dư chấn động đất với độ lớn M = 2.6 đến 5.3, gây thiệt hại đáng kể về nhà ở của nhiều hộ dân và cơ sở hạ tầng tại một số xã thuộc huyện Mộc Châu. Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi chân thành đến chính quyền địa phương và các hộ dân bị thiệt hại do động đất.

Ðể khẩn trương hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả động đất, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 995/CÐ-TTg ngày 27-7, tập trung một số nhiệm vụ cụ thể sau:

UBND tỉnh Sơn La: tiếp tục thông tin kịp thời về động đất, dư chấn động đất cho người dân, tránh tâm lý hoang mang, nhất là đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Tổ chức kiểm tra, đánh giá cụ thể thiệt hại do động đất; chủ động bố trí chỗ ở tạm cho các hộ có nhà bị hư hại nặng không bảo đảm an toàn; huy động lực lượng tại chỗ (quân đội, công an, thanh niên, xung kích) hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa; bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để hỗ trợ các hộ bị thiệt hại nặng về nhà ở, ổn định cuộc sống theo quy định và khắc phục cơ sở hạ tầng thiết yếu bị thiệt hại, đặc biệt là trường học, trạm y tế. Chỉ đạo kiểm tra các công trình cơ sở hạ tầng, nhất là các hồ đập thủy lợi, thủy điện, công trình giao thông, kịp thời phát hiện, khắc phục các sự cố, hư hỏng để bảo đảm an toàn công trình.

Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo kiểm tra, đánh giá ảnh hưởng của động đất đến an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập lớn (Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu, Bản Chát, Huội Quảng), chủ động triển khai các biện pháp để bảo đảm an toàn hồ đập. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, đánh giá ảnh hưởng của động đất đến công trình giao thông trong khu vực, nhất là trên các tuyến giao thông chính, chủ động triển khai các biện pháp để bảo đảm an toàn.

Viện Vật lý địa cầu tiếp tục theo dõi chặt chẽ dư chấn động đất, cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng, chính quyền và người dân biết để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tổ chức trực ban theo dõi chặt chẽ diễn biến động đất, thiên tai, chủ động chỉ đạo công tác ứng phó, cứu hộ cứu nạn theo chức năng, nhiệm vụ được giao, kịp thời tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý các vấn đề vượt thẩm quyền.