Sớm hoàn thành tuyến tránh đoạn sạt lở quốc lộ 91

NDO -

NDĐT- Sáng 1-8, Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan sớm hoàn thành tuyến tránh đoạn sạt lở quốc lộ 91, đưa vào khai thác lâu dài.

Đoạn quốc lộ 91 bị lún, nứt trong nhiều ngày, phải cấm đường.
Đoạn quốc lộ 91 bị lún, nứt trong nhiều ngày, phải cấm đường.

Thông cáo của Bộ Giao thông vận tải được đưa ra sau sự cố sạt lở quốc lộ 91, đoạn qua địa phận xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, quốc lộ 91 là tuyến quốc lộ quan trọng, kết nối TP Cần Thơ với tỉnh An Giang cũng như kết nối khu vực phía Tây Nam Nam Bộ. Do tuyến đường chạy dọc sông Hậu, một số đoạn đường và khu dân cư sát ven sông thường xuyên bị ảnh hưởng sạt lở.

Năm 2010, đoạn tuyến quốc lộ 91 tại vị trí Km88+910 (xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã bị sạt lở gây đứt đường, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh An Giang xử lý khắc phục lấp lại vị trí bị xói lở và nắn chỉnh cục bộ đoạn tuyến. Đây là vị trí tuyến quốc lộ 91 chạy sát sông Hậu, dòng sông cong và thu hẹp cục bộ nên có xu hướng dòng chảy thúc vào nền đường, gây nguy hiểm.

Vừa qua, vào lúc 18 giờ ngày 27-7, tại quốc lộ 91 đoạn từ Km89+250 đến Km89+390 (dài khoảng 140m) đã xuất hiện nhiều vết nứt dọc trên mặt đường. Theo đánh giá, tại vị trí này lòng sông rất sâu do có nhiều hố xoáy, gây sạt lở, có nguy cơ đứt đường rất cao (tương tự vị trí cách đó khoảng 340m, đã sạt lở gây đứt đường năm 2010). Qua theo dõi đến ngày 28-7, vết nứt có xu hướng mở rộng, nguy hiểm đến công trình giao thông và dân cư sống lân cận.

Ngay khi sự việc xảy ra, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh An Giang, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý khắc phục. Đến 21 giờ ngày 30-7 đã thông xe tuyến tránh tạm bảo đảm người và phương tiện tham gia giao thông đi lại an toàn.

Cụ thể, UBND tỉnh An Giang đã có quyết định ban bố tình huống khẩn cấp đối với khu vực này, chỉ đạo UBND huyện Châu Phú tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân sống lân cận, chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án triển khai thi công lấp hố xoáy, bạt giảm tải để giảm nguy cơ sạt lở, chỉ đạo Công an và Thanh tra giao thông phối hợp điều tiết bảo đảm giao thông, chỉ đạo di dời một số công trình hạ tầng kỹ thuật.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV thực hiện ngay công tác hướng dẫn tổ chức giao thông, phối hợp trực và điều tiết bảo đảm giao thông, cảnh báo nguy hiểm, theo dõi và tổ chức khảo sát đo đạc hiện trường để có giải pháp xử lý, khắc phục; chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 và nhà thầu tổ chức thi công thông xe tuyến tránh tạm để bảo đảm giao thông.

Trong thời gian tới, công tác bảo đảm giao thông bước 1 sẽ được triển khai thi công hoàn thiện (như bổ sung đầy đủ biển báo, đèn cảnh báo, tưới nhựa trên lớp móng đường để giao thông thuận lợi, an toàn trên tuyến tránh tạm).

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan để bố trí vốn và triển khai thi công thảm phủ bê-tông nhựa, sớm hoàn thành tuyến tránh đoạn sạt lở quốc lộ 91, đưa vào khai thác lâu dài.

Theo Bộ Giao thông vận tải, công tác bảo đảm giao thông bước 1 để khắc phục sự cố sạt lở quốc lộ 91 đoạn chạy sát sông Hậu qua địa phận xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đã cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, hiện khu vực đang trong mùa mưa, diễn biến thủy lực, thủy văn và chế độ dòng chảy của sông Hậu còn nhiều phức tạp, đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng về giải pháp lâu dài để bảo đảm an toàn cho dân cư khu vực cũng như phải bảo đảm chất lượng thi công công trình.

* Nguy cơ sạt lở Quốc lộ 91

* Sạt lở nghiêm trọng ở đầu nguồn sông Hậu

* Hơn 25 tỷ đồng xử lý các hố sâu đe dọa sạt lở Quốc lộ 91

* Phân luồng ô-tô tránh Quốc lộ 91, giảm nguy cơ sạt lở

* Tối nay chính thức phân luồng tuyến tránh qua quốc lộ 91

*Sạt lở quốc lộ 91 đoạn qua ấp Bình Tân, An Giang