Sớm hỗ trợ di dời hạ tầng kỹ thuật dự án cao tốc bắc-nam qua Ninh Thuận

NDO -

Thời gian qua, tỉnh Ninh Thuận đã tập trung mọi điều kiện để thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng đền bù và xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, bảo đảm quyền lợi cho người dân trong vùng dự án, người dân đồng thuận cao. Tuy nhiên, cần có sự hỗ trợ của các bộ, ngành T.Ư thì việc di dời hạ tầng kỹ thuật ra khỏi vùng dự án mới đạt như mong muốn.

Một góc Khu tái định cư tại thôn Nhị Hà 1, xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) đã hoàn thành thi công hạ tầng.
Một góc Khu tái định cư tại thôn Nhị Hà 1, xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) đã hoàn thành thi công hạ tầng.

Ngày 31-3, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Thuận, Nguyễn Văn Vinh cho biết, tính đến ngày 31-3, toàn tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với tổng số hộ 1.229 hộ, đạt tỷ lệ 100%. Đã chi trả tiền cho 1.217/1.229 hộ, đạt tỷ lệ 99%.

Trong năm 2020, Bộ Giao thông vận tải đã bố trí cho Ninh Thuận 142.117 triệu đồng, đến nay đã giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng được 138.963 triệu đồng, đạt tỷ lệ 97,8%. Trong đó, các huyện Thuận Bắc và Ninh Phước đạt 100%, các huyện còn lại đạt hơn 95%.

Tuy nhiên, liên quan việc xử lý giao cắt giữa hệ thống đường điện 22 kV phục vụ công tác vận hành đường ống kênh chính thuộc Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ với Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc bắc - nam, đoạn qua địa phận huyện Bác Ái, đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm có ý kiến thống nhất phương án xử lý di dời công trình đường điện 22kV ra khỏi phạm vi giải phóng mặt bằng của Dự án.

Về đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao giữa cao tốc bắc-nam với tuyến đường kết nối cảng Cà Ná tại tỉnh lộ 709, đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, xem xét đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông kết nối với đường  tỉnh lộ 709 tại Km113+000 thuộc địa phận huyện Thuận Nam trong giai đoạn 1 của dự án đường bộ cao tốc bằng nguồn vốn dư trong tổng thể tuyến cao tốc bắc – nam.

Sớm hỗ trợ di dời hạ tầng kỹ thuật dự án cao tốc bắc-nam qua Ninh Thuận -0
 Khu tái định cư tại thôn Nha Hố 1, xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn đã hoàn tất hạ tầng và tổ chức cho 28 hộ tái định cư sớm xây nhà để ổn định chỗ ở.

Hiện nay, một số hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc, như: điện, viễn thông, nước sinh hoạt chưa thể thi công hoàn thành do phải chờ hào kỹ thuật của tuyến cao tốc, là một hạng mục thuộc trách nhiệm thi công của nhà đầu tư trúng thầu. Do đó, đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu doanh nghiệp dự án tổ chức thi công trước các hào kỹ thuật để chủ đầu tư giải phóng mặt bằng có thể thi công các hạ tầng kỹ thuật vào hào kỹ thuật.

Trong thời gian thi công tuyến đường cao tốc các tuyến đường hiện có sẽ phải chịu áp lực giao thông rất lớn, để bảo đảm khả năng phục vụ của các tuyến đường địa phương vừa phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, vừa phục vụ thi công, UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo nhà đầu tư trúng thầu phải có trách nhiệm phối hợp Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện có tuyến đường cao tốc đi qua thực hiện tốt việc hoàn trả kết cấu hạ tầng giao thông của địa phương bị hư hỏng do quá trình vận chuyển vật tư, thiết bị thi công tuyến cao tốc bắc - nam, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận.