Siết chặt các đường mòn, lối mở ngăn chặn nhập cảnh trái phép

NDO -

UBND tỉnh An Giang đã yêu cầu tăng cường quản lý, siết chặt biên giới, tổ chức kiểm tra chốt chặn 24/24 giờ, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở; quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới. 

Các đồn biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra phòng, chống dịch bệnh.
Các đồn biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra phòng, chống dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp trên thế giới, nhất là tình hình ở Campuchia xảy từ ngày 20-2-2021 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình trong ngày 25-2 đã yêu cầu Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố biên giới tiếp tục tăng cường quản lý, siết chặt biên giới, tổ chức kiểm tra chốt chặn 24/24 giờ, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở; quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, đoàn thể từ khóm, ấp đến phường, xã, thị trấn có trách nhiệm quản lý chặt cư dân sinh sống trong địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý; khi có những cá nhân ngoài tỉnh, địa phương có dịch bệnh Covid-19 đến sinh hoạt hoặc lưu trú trong địa bàn phải báo cáo ngay Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 địa phương; phối hợp cơ quan y tế địa phương tiến hành khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tại đơn vị, địa phương do chủ quan, lơ là để dịch bệnh bùng phát thì thủ trưởng các đơn vị và địa phương đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Trước đó, ngày 23-2, UBND tỉnh cũng đã ký quyết định phê duyệt phương án thu chi phí xét nghiệm Covid-19 đối với người nhập cảnh vào An Giang thực hiện cách ly y tế tập trung. Theo đó, đối tượng miễn giảm là các trường hợp người nhập cảnh vào An Giang qua các cửa khẩu biên giới Campuchia thuộc diện khó khăn về tài chính, không có khả năng chi trả chi phí xét nghiệm virus SARS-CoV-2: Các cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm chủ trì, phối hợp các cơ sở cách ly y tế tập trung theo quy định lập danh sách cụ thể từng trường hợp có khó khăn về tài chính, không có khả năng chi trả chi phí xét nghigửi Sở Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh xem xét, quyết định.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, trong ngày 24-2, các Đồn Biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bàn giao 11 trường hợp cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 các địa phương đưa đi cách ly tập trung. Trong đó, nhập cảnh trái phép qua Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình (huyện An Phú) là 1 người; nhập cảnh trái phép qua Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương (TX Tân Châu) là 7 người; nhập cảnh trái phép qua Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên) là 3 người.

Tính từ ngày 18-3-2020 đến 24-02-2021, các đơn vị đã phối hợp bàn giao cho Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã biên giới đưa vào cách ly tập trung 4.669 người (trong đó có 4.594 người hết cách ly, còn 75 người đang cách ly). 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan