Siết chặt biên giới, ngăn ngừa nhập cảnh trái phép

Vụ bệnh nhân 1440 cùng tám người khác nhập cảnh trái phép từ Cam-pu-chia vào biên giới Việt Nam xảy ra tại huyện An Phú, tỉnh An Giang gây ra hệ lụy nghiêm trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các chiến sĩ biên phòng tuần tra, kiểm tra khu vực biên giới huyện An Phú (An Giang).
Các chiến sĩ biên phòng tuần tra, kiểm tra khu vực biên giới huyện An Phú (An Giang).

Tỉnh ủy An Giang, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang phối hợp các sở, ban, ngành tích cực tăng cường kiểm tra biên giới, không để xảy ra vụ việc tương tự.

Cuối năm, số lượng công dân Việt Nam về ăn Tết Nguyên đán càng nhiều nên Bộ đội Biên phòng tỉnh yêu cầu 11 đồn biên phòng dọc tuyến biên giới tăng cường kiểm tra các đường vành đai, lối mòn, kiểm soát xe và người ra vào khu vực biên giới, nhập cảnh trái phép. An Giang có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng và an ninh khu vực Tây Nam Bộ, có đường biên giới dài gần 100 km tiếp giáp với Cam-pu-chia, trong đó các huyện An Phú, Tịnh Biên và thị xã Tân Châu từ lúc xảy ra dịch Covid-19 đến nay có nhiều trường hợp tìm mọi cách nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường mòn lối mở của huyện An Phú, thị xã Tân Châu.

Có mặt tại tuyến biên giới trong những ngày này, chúng tôi ghi nhận, tại các tuyến đường biên giới huyện An Phú, thị xã Tân Châu lực lượng bộ đội đóng chốt, tuần tra kiểm tra gắt gao. Ngày 31-12-2020, Ðồn Biên phòng Phú Hữu đóng tại huyện An Phú phối hợp lực lượng chức năng kiểm tra xe buýt BKS 67L-6019 phát hiện trong số 20 hành khách trên xe có năm trường hợp nhập cảnh trái phép. Ðồn Biên phòng Phú Hữu lập biên bản, lấy lời khai của các đối tượng để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ, sau đó bàn giao năm người này cho huyện An Phú đưa đi lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung. Ðối với 15 hành khách có mặt trên xe buýt đi chung xe này được yêu cầu thực hiện cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà theo đúng quy định. Trước đó, ngày 30-12, Ðồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương đóng tại thị xã Tân Châu khi kiểm tra tuyến biên giới phát hiện các cá nhân: Phạm Thị Phi Long, Hồ Mạnh Quân; Trịnh Văn Lành, Lê Văn Hùng nhập cảnh trái phép nên tiến hành điều tra, xử lý, sau đó đưa đi cách ly tập trung.

Ðại tá Nguyễn Thượng Lễ, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cho biết, từ ngày 18-3 đến 29-12-2020, lực lượng biên phòng bắt và xử lý 339 vụ, 902 người, trong đó nhập cảnh trái phép 283 vụ, 599 người. Ngành chức năng đã khởi tố bảy vụ, tám đối tượng liên quan hành vi tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép và vi phạm quy định nhập cảnh trái phép; xử phạt vi phạm hành chính 171 vụ, 324 người…

Mới đây, UBND tỉnh An Giang có buổi làm việc liên quan tình hình phòng, chống dịch Covid-19. Ðại tá Nguyễn Thượng Lễ đề nghị chính quyền địa phương các khu vực biên giới vận động, giải thích, yêu cầu người dân địa phương cam kết không đưa đón, chứa chấp người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Ðồng thời yêu cầu lực lượng biên phòng và công an phối hợp chặt chẽ với các nhà trọ, lực lượng xe ôm, xe hợp đồng để ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép. UBND tỉnh tăng cường lực lượng quân sự, công an và Ðoàn Thanh niên lên biên giới tham gia đóng chốt cùng Bộ đội Biên phòng để tăng cường kiểm tra tuyến biên giới, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, đợt ra quân lần này được xem là chiến dịch trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tuyến đầu biên giới để ngăn chặn nhập cảnh trái phép; đồng thời yêu cầu các huyện biên giới vận động người dân làm cam kết không tham gia tổ chức đưa người qua lại biên giới, không chứa chấp người nhập cảnh trái phép.

Trước đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, kể cả mạng xã hội để bảo đảm ổn định xã hội, chú trọng thông tin đầy đủ về công tác phòng, chống dịch của tỉnh; công bố kết quả các ca nghi ngờ đã được xét nghiệm cho kết quả âm tính để người dân yên tâm, khuyến khích người dân tăng cường sự giám sát cộng đồng để kịp thời thông tin đến Ban Chỉ đạo địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; vận động mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19 trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh bổ sung lực lượng cho lực lượng biên phòng để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các chốt chặn trên các tuyến biên giới. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh tăng cường nắm tình hình, phối hợp lực lượng vũ trang, Công an Cam-pu-chia xác minh làm rõ đường dây đưa người qua biên giới trái phép (kể cả những người có hành vi chứa chấp, dung túng, bao che cho các trường hợp nhập cảnh trái phép) để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo cơ quan công an địa phương, UBND xã, phường, thị trấn, các tổ, khóm, ấp tăng cường kiểm tra, quản lý chặt công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú tại địa phương; có chủ trương khen thưởng đột xuất cho người dân phát hiện và báo tin cho cơ quan chức năng về những trường hợp qua lại biên giới trái phép. Ðồng thời, lập chốt cố định và chốt lưu động đường bộ, đường sông; tiến hành tuần tra liên tục, kiểm tra các phương tiện giao thông kể cả xe ôm, nhất là tại các xã biên giới để sớm phát hiện các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Bài và ảnh: THANH DŨNG

Liên quan đường dây đưa bệnh nhân 1440 nhập cảnh trái phép từ Cam-pu-chia vào Việt Nam, ngày 1-1-2021, Công an tỉnh An Giang đã khởi tố Phan Phi Hùng, Trương Chí Tài, Lê Văn Dinh, Phạm Thanh Hập, Trang Văn Út cùng ngụ huyện An Phú, An Giang để điều tra về hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép theo khoản 2 Ðiều 348 Bộ luật Hình sự. Phi Hùng xác định là người móc nối với các đối tượng bên Cam-pu-chia để đưa nhóm bệnh nhân 1440 cùng tám người khác đi cùng bệnh nhân này vượt biên trái phép vào Việt Nam. Phi Hùng câu móc Tài, Dinh, Hập, Út chở người nhập cảnh trái phép qua đường biên giới.