Sạt lở đe dọa người đi đường

NDO -

Năm 2020, người dân huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) phấn khởi vì dự án mở rộng, nâng cấp tỉnh lộ 254 hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, từ tháng 2-2020 đến nay, điểm sạt lở trên tuyến tại đèo Khau Thăm, đoạn qua xã Ngọc Phái không được giải quyết dứt điểm, gây nguy hiểm cho người đi đường, bức xúc trong nhân dân.

Mái ta-luy dương dốc đứng, sạt lở diễn ra thường xuyên đe dọa người lưu thông qua đèo Khau Thăm.
Mái ta-luy dương dốc đứng, sạt lở diễn ra thường xuyên đe dọa người lưu thông qua đèo Khau Thăm.

Dự án mở rộng, nâng cấp tỉnh lộ 254 có tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng, đáp ứng mong mỏi của người dân Chợ Đồn hàng chục năm qua, được kỳ vọng tạo hành lang du lịch giữa An toàn khu Chợ Đồn và khu du lịch Ba Bể. Đường đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng hơn một năm qua, điểm sạt lở tại đoạn Km75+600 ở đèo Khau Thăm không được giải quyết dứt điểm.

Những ngày đầu tháng 4, chúng tôi đã chứng kiến độ “nguy hiểm” tại vị trí sạt lở này. Mái ta-luy dương cao, dốc đứng, không giật cấp nên đất, đá liên tục sạt, trượt, đổ xuống mặt đường. Trời mưa, bùn nhão nhoét trên mặt đường có độ dốc lớn nên trơn trượt. Người đi xe máy còn có thể dắt xe, trong khi nhiều xe ô-tô nhỏ thì không thể vượt lên nổi. Sạt lở đã tràn qua lòng đường, không được hót dọn triệt để nên đã “đẩy” lòng đường mở rộng sang phía ta-luy âm. Ta-luy âm sâu hút hàng trăm mét, người đi đường cứ phải men theo bờ, hết sức nguy hiểm. Hàng đoàn xe xếp hàng chờ vượt qua điểm sạt lở. Một vài người dân địa phương “sáng tạo” dùng xe đầu kéo nhỏ (còn gọi là xe tắc tơ) để kéo thuê các xe ô-tô vượt qua điểm sạt lở này. Tình trạng này kéo dài đã lâu nhưng không được xử lý dứt điểm đã gây nên nhiều bức xúc trong nhân dân.

Anh Lèng Văn Quang, Xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn cho biết, đoạn tuyến này cứ mưa là bị ách tắc. Đi qua đây rất sợ vì không biết đất, đá lăn xuống lúc nào. Vật lộn để đưa được chiếc xe máy qua điểm sạt lở, chị Ma Thị Lệ Thủy, xã Yên Phong, huyện Chợ Đồn cho biết, thường xuyên đi qua tuyến đường 254, nhưng vị trí sạt lở này rất nguy hiểm nhất là khi trời mưa, đường trơn trượt. Như em là con gái thì không dám đi lên, chỉ sợ đá lăn xuống bất thình lình, phải nhờ người giúp mới dám đi qua.

Được biết, từ mùa mưa năm 2020, khi sạt lở tại vị trí này xảy ra liên tục với khối lượng hơn 50.000 m3 đất, đá, nhà thầu thi công dự án mở rộng, nâng cấp tỉnh lộ 254 đã tiến hành hót, dọn nhiều lần. Tuy nhiên, vì khối lượng quá lớn, xảy ra liên tục nên đến nay, nhà thầu báo cáo tỉnh không đủ khả năng để tiếp tục hót, dọn thông đường nữa. Tại thời điểm xảy ra sạt lở, phần khối lượng công việc nhà thầu thi công đã xong, thời gian hợp đồng đã hết và hợp đồng bảo hiểm công trình cũng đã hết hiệu lực. Cho đến nay, cơ bản toàn tuyến 254 đã được chủ đầu tư bàn giao cho Sở Giao thông vận tải quản lý, bảo trì. Tuy nhiên, riêng vị trí sạt lở này vẫn chưa được bàn giao.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án mở rộng, nâng cấp tỉnh lộ 254 đã sử dụng hết nguồn dự phòng, do vậy, hiện không còn kinh phí để khắc phục triệt để vị trí sạt lở này. Tuy nhiên, việc đường mới làm xong, còn chưa bàn giao xong mà đã bị hư hại do sạt lở đã đặt ra câu hỏi về chất lượng thiết kế, thi công đoạn qua đèo Khau Thăm. Đây là vấn đề cần được sớm giải quyết dứt điểm để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc cho người dân tham gia giao thông, nhất là khi đã bắt đầu bước vào mùa mưa.