Sẵn sàng cho Ngày hội lớn

Đến thời điểm hiện tại, Bình Phước đã hoàn thành hiệp thương lần thứ ba và niêm yết danh sách cử tri tại các điểm bầu cử, các phần việc còn lại tỉnh đang tích cực hoàn thành. Là tỉnh có chung đường biên giới với nước bạn Cam-pu-chia dài hơn 260 km và 20% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, tiếp giáp biên giới và khu vực Tây Nguyên, do đó công tác tuyên truyền cho cử tri được ưu tiên. Cùng với đó, tỉnh Bình Phước đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trên tuyến biên giới, đồng thời xây dựng kịch bản bảo đảm an ninh trật tự từ nay cho đến sau ngày bầu cử.
 

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước) tuyên truyền lưu động về bầu cử tại địa bàn vùng xa.
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước) tuyên truyền lưu động về bầu cử tại địa bàn vùng xa.

Tổ bầu cử số 3, xã Tiến Hưng và tổ bầu cử số 5, phường Tiến Thành, TP Đồng Xoài có đông cử tri là đồng bào có đạo và công nhân làm việc tại các khu công nghiệp. Đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cơ bản đã hoàn tất. Theo đó, tổ bầu cử số 3 đã niêm yết danh sách với 2.045 cử tri; tổ bầu cử số 5 cũng niêm yết danh sách 1.950 cử tri. Do cả hai tổ bầu cử nằm gần khu công nghiệp cho nên địa phương đang tiếp tục rà soát số lượng cử tri vãng lai. Riêng đối với tổ bầu cử số 3, xã Tiến Hưng, với 80% số cử tri là đồng bào có đạo, do đó, công tác tuyên truyền, vận động cử tri tham gia bầu cử đang tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai thường xuyên hơn.
 
 Huyện Lộc Ninh có đường biên giới dài nhất tỉnh với 110 km, chịu tác động rất lớn bởi dịch Covid-19 từ Cam-pu-chia. Do đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai nghiêm ngặt. Đồng chí Lê Trường Sơn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh cho biết: Để phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong đó, vận động các hộ dân cam kết phối hợp các lực lượng trên tuyến biên giới phòng dịch. Khi phát hiện các đối tượng nhập cảnh trái phép hay người lạ mặt tại khu vực biên giới thì nhanh chóng báo cho lực lượng chức năng đưa đi cách ly tập trung theo quy định. Chúng tôi cũng đã xây dựng kịch bản khi trên địa bàn huyện phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19 thì vẫn bảo đảm kế hoạch bầu cử trong điều kiện giãn cách xã hội.
 
 Đến nay, huyện Lộc Ninh đã chuẩn bị xong 147 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Tính đến giữa tháng 4-2021, toàn huyện có 87.583 cử tri, các đơn vị đã niêm yết xong danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hóa cộng đồng, khu vực đông dân cư, các chợ, đơn vị lực lượng vũ trang. Đồng thời, thông báo rộng rãi danh sách cử tri, địa điểm niêm yết để nhân dân biết và kiểm tra. Đối với cử tri là đồng bào dân tộc lớn tuổi không biết nói tiếng phổ thông thì cử cán bộ ở xã, ấp biết nói tiếng đồng bào đến tuyên truyền cho người dân nắm được thông tin về bầu cử.
 
 Bù Gia Mập là huyện biên giới và có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhất của tỉnh Bình Phước. Do đó, Ủy ban Bầu cử của huyện tích cực tổ chức hội nghị tại các thôn, ấp để cử tri và người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc. Huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền bằng tiếng đồng bào trên hệ thống loa truyền thanh.
 
 Đã hơn một tháng qua, vào sáng sớm và chiều muộn, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (BPCKQT) Hoa Lư (Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước) phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh tổ chức phát tờ rơi, tuyên truyền cho người dân về ngày hội bầu cử. Đại úy Lại Anh Vũ, Chính trị viên phó Đồn BPCKQT Hoa Lư cho biết: Lộc Hòa có hơn 40% là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều. Trong khi đó, địa bàn dân cư khu vực biên giới hầu hết không tập trung. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đơn vị cử cán bộ là người địa phương, sử dụng phương ngữ để giải thích cho mọi người dân hiểu được quyền lợi và trách nhiệm tham gia bầu cử. Một trong những hình thức tuyên truyền đạt hiệu quả là các mô hình “Tiếng loa biên phòng”. Chỉ cần một chiếc loa di động và xe gắn máy là có thể mang nội dung đến mọi nơi, mọi thời điểm để cử tri nắm bắt thông tin về ngày hội bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19.
 
 Đến thời điểm hiện tại, Bình Phước đã thành lập tổ bầu cử tại tất cả 933 địa điểm. Từ ngày 14-4 đến 18-4, Ban Thường trực MTTQ các cấp đã tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Theo đó đã thống nhất lập danh sách tám người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; 98 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; 590 người đủ tiêu chuẩn ứng cử HĐND cấp huyện, thị xã, thành phố và 4.539 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.