Quyết tâm giữ vững an ninh tuyến biên giới

NDO -

An Giang là tỉnh có đường biên giới dài gần 100km giáp với Campuchia, khi dịch bệnh bùng phát tại Campuchia, rất nhiều người đã tìm cách nhập cảnh trái phép trở về Việt Nam. Hiện nay, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tại tỉnh An Giang nói riêng và cả nước nói chung đang bước vào giai đoạn nước rút.

Các chiến sĩ bảo vệ tuyến biên giới An Giang.
Các chiến sĩ bảo vệ tuyến biên giới An Giang.

Vì vậy, để bảo đảm an toàn bầu cử, không để trường hợp nhập cảnh trái phép ảnh hưởng đến công tác bầu cử, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang và các lực lượng Công an tỉnh, Ban Chỉ huy quân sự tỉnh An Giang, Cục Hải quan tỉnh, dân quân tự vệ ngày đêm bảo vệ tuyến biên giới.

Đại tá Lý Kế Tùng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cho biết, xác định, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 là ngày hội toàn dân, là sự kiện trọng đại của đất nước, là dịp dịch, các đối tượng và phần tử xấu lợi dụng tuyên truyền chống phá ta quyết liệt nên ngay từ những tháng đầu năm 2021, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, an toàn thời gian trước, trong và sau bầu cử, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Tập trung thực hiện tốt các mặt công tác nắm, đánh giá, dự báo tình hình, tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Tư lệnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang xử lý, giải quyết có hiệu quả các vụ việc xảy ra trên biên giới, địa bàn; tổ chức luyện tập thuần thục các phương án sẵn sàng chiến đấu, xử lý các tình huống theo kế hoạch; có phương án kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, đường tắt qua biên giới, không để kẻ địch, phần tử xấu xâm nhập vào trong nước để tiến hành các hoạt động phá hoại; phối hợp chặt chẽ các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, địa bàn thời gian trước, trong và sau bầu cử; tổ chức tuyên truyền được 39 cuộc có 1.625  lượt cán bộ chiến sĩ và quần chúng nhân dân trên địa bàn dự nghe, ngoài ra còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng,  qua đó tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm, thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, sáng suốt lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân để bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp, không tin, không nghe các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và quy định của địa phương.

Đại tá Lý Kế Tùng chia sẻ, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2025 diễn ra trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, kể cả trong nước và nước ngoài đã gây không ít khó khăn cho các cơ quan, ban ngành nói chung và lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang nói riêng trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn thời gian trước, trong và sau đợt bầu cử.

Trước áp lực của tình hình dịch bệnh tại các nước trên thế giới và trong khu vực, nhất là tại Campuchia thời gian qua, cùng với lực lượng bộ đội biên phòng cả nước, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng An Giang cùng với các lực lượng khác tiếp tục bám sát các tổ, chốt, căng mình trên biên giới thực hiện nhiệm vụ kép vừa quản lý bảo vệ biên giới, bảo vệ địa bàn khu vực biên giới, đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, vừa tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Quyết tâm giữ vững an ninh tuyến biên giới -0
 Trong đêm, các chiến sĩ tuần tra trên đoạn sông Bình Di, ngăn chặn nhập cảnh trái phép.

Thực hiện phương châm “Chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang quyết tâm khắc phục khó khăn thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới, phòng chống dịch; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, ổn định tình hình nhân dân, để nhân dân khu vực biên giới an tâm tham gia bầu cử, góp phần cho sự thành công của cuộc bầu cử Quốc hội khóa  XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2025.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hiện Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tiếp tục duy trì 200 tổ, chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên biên giới (186 tổ, chốt cố định; 14 tổ cơ động), với hàng nghìn cán bộ chiến sĩ tham gia.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong khu vực, đặc biệt là tại Campuchia thời gian qua, nhất là khi Chính phủ Campuchia dỡ bỏ lệnh phong tỏa thành phố Phnôm Pênh và thành phố Ta Khmao/tỉnh Kan Dal, dự đoán số người Việt Nam, người Campuchia đổ về khu vực biên giới bùng phát mạnh. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng đã chỉ đạo các đồn biên phòng trên tuyến biên giới tham mưu cho UBND các huyện, thị, thành phố biên giới xử lý các tình huống, kịch bản đề ra trong kế hoạch; xác định rõ lực lượng tiếp nhận gồm lực lượng nào? Khu vực tiếp nhận bà con ở đâu? Phương tiện chuyên chở bà con đến khu cách ly thế nào? Công tác kiểm tra, phân loại, tiếp tục tuyên truyền vận động bà con ra sao...

Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác nắm tình hình địa bàn nội, ngoại biên, nhất là các dấu hiệu bà con Việt kiều chạy về nước lánh dịch với số lượng lớn để có biện pháp chủ động xử lý, không để bị động bất ngờ; phối hợp tốt với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, địa bàn, kiểm tra tạm trú, tạm vắng, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm, nhất là người nước ngoài vào khu vực biên giới trái phép, xử lý theo quy định pháp luật.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan