Quảng Ngãi hoãn các cuộc họp không cần thiết khắc phục hậu quả bão số 9

NDO -

Ngày 30-10, UBND tỉnh Quảng Ngãi phát đi Công văn hỏa tốc về việc yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương khẩn trương khắc phục thiệt hại về cơ sở vật chất xã hội do bão số 9 gây ra trên địa bàn tỉnh. 

Người dân giúp gia đình bà Nguyễn Thị Thân, ở xã Bình Hải (huyện Bình Sơn) tu sửa nhà bị hư hỏng.
Người dân giúp gia đình bà Nguyễn Thị Thân, ở xã Bình Hải (huyện Bình Sơn) tu sửa nhà bị hư hỏng.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương xem xét, quyết định đình hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết đến ngày 2-11 (trừ cuộc họp xử lý khắc phục hậu quả cơn bão số 9 và lũ lụt sau bão).

Thống nhất cho các học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh nghỉ học đến hết ngày 1-11, đi học lại vào thứ 2, ngày 2-11.

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 9 -0
Bà Nguyễn Thị Năm, ở xã Bình Hải (huyện Bình Sơn), bên ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn. 

Đối với hỗ trợ khắc phục thiệt hại do bão số 9, trước mắt, thống nhất hỗ trợ cho các hộ dân có nhà chính bị sụp đổ hoàn toàn là 100% mức hỗ trợ theo Quyết định số 740/QĐ-UBND ngày 27-8-2018 của UBND tỉnh Quảng Ngãi.  

Đồng thời, giao Chủ tịch UBND và Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch khắc phục cơ sở hạ tầng thiết yếu, sửa chữa nhà bị hư hỏng cho người dân. Chủ động huy động lực lượng, phương tiện dỡ dọn cây cối bị ngã đổ, chướng ngại vật, khẩn trương giải tỏa ách tắc, bảo đảm giao thông thông suốt trên tất cả các tuyến đường. Trường hợp cần hỗ trợ về nhân lực thì báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời.

Chủ động sử dụng nguồn kinh phí, lương thực, thực phẩm, nước uống và thuốc men tại chỗ để cứu trợ cho nhân dân, không để một người dân nào bị thiếu đói, rét (ưu tiên người có công cách mạng, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người tàn tật); chỉ đạo các trung tâm y tế, trạm y tế tăng cường lực lượng để thực hiện việc khám, chữa bệnh.

Rà soát lại tất cả những khu vực dân cư bị cô lập, nơi tập trung sơ tán, di dời có nguy cơ bị thiếu đói, những nơi có nguy cơ sạt lở cao, kịp thời điều động lực lượng, phương tiện và lương thực, thực phẩm, hàng hóa cứu trợ cho nhân dân.

Xử lý ô nhiễm nguồn nước, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh ở người; ở gia súc, gia cầm.

Kiểm tra và thống kê cụ thể thiệt hại về cơ sở vật chất trên địa bàn quản lý, kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình có người bị thương; huy động lực lượng tại chỗ giúp dân sửa chữa nhà ở sớm ổn định đời sống.

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 9 -0
Ngành điện Quảng Ngãi tập trung khôi phục lưới điện bị hư hỏng. 

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Ngãi huy động mọi nguồn lực để khẩn trương khắc phục hệ thống điện trên địa bàn tỉnh, chậm nhất đến hết ngày 1-11 phải cơ bản hoàn thành và cấp điện cho nhân dân.

Công ty cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi chậm nhất đến hết ngày 30-10  phải hoàn thành việc dọn dẹp cây ngã đổ, vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn tỉnh do công ty đảm nhận.

Sở Giao thông vận tải khẩn trương kiểm tra các tuyến đường giao thông bị hư hỏng, kịp thời xử lý các điểm sạt lở, ách tắc bảo đảm giao thông thông suốt, đặc biệt là các tuyến giao thông liên tỉnh, liên huyện.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các địa phương tổ chức kiểm tra, kịp thời xử lý các khu vực bị ô nhiễm không để xảy ra dịch bệnh sau bão, lũ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các địa phương kiểm tra, triển khai khắc phục các thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, các công trình thủy lợi, không để phát sinh, lây lan dịch bệnh gia súc, gia cầm, đồng thời kiểm tra, xử lý bảo đảm nước sạch, vệ sinh môi trường sau bão, lũ.

Sở Công thương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, cung cầu lưu thông hàng hóa; phối hợp các địa phương kịp thời điều tiết hàng hóa khi có nhu cầu. Chỉ đạo các siêu thị, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh, các nhà phân phối có biện pháp tăng cường dự trữ nguồn hàng, đáp ứng nhu cầu thị trường, phòng ngừa việc thiếu hụt, khan hàng trên địa bàn tỉnh cũng như tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, chống các hành vi đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý để thu lợi bất chính, gây bất ổn thị trường. Khẩn trương làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng để kịp thời sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu xây dựng, tổ chức các điểm bán hàng đúng giá niêm yết tại các xã, huyện trên địa bàn tỉnh.