Quảng Bình: Lũ chồng lũ, hơn 11 nghìn nhà dân ngập trở lại

NDO -

Chiều 17-10, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Quảng Bình cho biết, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa to đến rất to gây ngập lụt trở lại nhiều vùng dân cư và ách tắc các tuyến giao thông huyết mạch. Hiện, toàn tỉnh có 11.055 nhà dân bị ngập, trong đó nhiều nhất và ngâp sâu nhất là tại huyện Lệ Thủy. 

Người dân Quảng Bình vừa mới dọn nhà, chưa kịp khô lại ngập trong nước lũ.
Người dân Quảng Bình vừa mới dọn nhà, chưa kịp khô lại ngập trong nước lũ.

Đầu giờ chiều nay, đường từ Quốc lộ 1A vào huyện Lệ Thủy bị ngập sâu. Trời vẫn mưa rất to và gió rít từng cơn, chúng tôi phải dùng thuyền để vượt lũ vào trung tâm huyện Lệ Thủy. Làng mạc chìm trong biển nước, người dân phải di chuyển bằng thuyền nhôm nhỏ hoặc chiếc bè kết mấy cây chuối. 

Quảng Bình: Lũ chồng lũ, hơn 11 nghìn nhà dân ngập trở lại -0
Người dân ở ven sông Kiến Giang, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đón ba trận lũ trong tám ngày. 

Giữa biển nước mênh mông đục ngầu và những con sóng bạc đầu vỗ vào bờ tre, tường của những ngôi nhà nằm cô đơn giữa nước lũ, thấy thương người dân vùng lũ quá. Tám ngày, họ phải gồng mình đón ba trận lũ. Song trận lũ bây giờ có mức độ sâu hơn, nguy hiểm hơn.  

Quảng Bình: Lũ chồng lũ, hơn 11 nghìn nhà dân ngập trở lại -0
Trường mầm non Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) mới học trở lại được một ngày phải nghỉ vì nước ngập. 

Ông Nguyễn Tuân ở xã An Thủy cho biết, trận lũ vừa qua, nhà ông ngập gần một mét, vừa mới dọn xong bùn, chưa kịp khô tường thì nước lũ lần này lại nhấn chìm với mức độ nước lên nhanh hơn. “Mưa còn to như ri, nhà tui có khi phải ngập hai mét”- ông Tuân lo ngại. 

Cũng theo người nông dân này, với người dân Lệ Thủy, mưa lũ quá quen rồi, nhưng chỉ ngại cứ lũ liên tục thì cũng gặp khó khăn do thiếu lương thực, nước sinh hoạt cũng chưa kịp cất trữ. 

Theo lãnh đạo huyện Lệ Thủy, để chủ động ứng phó với mưa lũ, huyện cử lực lượng quân sự, công an huyện về các địa bàn ngập sâu để hỗ trợ các gia đình neo đơn, già cả sơ tán khi nước lũ lên cao. Lương thực, mì tôm cũng được chính quyền địa phương cứu trợ cho các gia đình gặp khó khăn do lũ ngập sâu. Tại huyện Lệ Thủy, điện sáng và nước sinh hoạt vẫn được cấp bình thường. 

Quảng Bình: Lũ chồng lũ, hơn 11 nghìn nhà dân ngập trở lại -0

Sóng biển đánh sập nhà cứu hộ ở bãi biển Nhật Lệ (Quảng Bình)  

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) Quảng Bình, do nước lũ lên nhanh nên số thôn, bản bị chia cắt, cô lập tăng liên tục so với đầu giờ sáng. 

Huyện Quảng Ninh có 28 thôn/6 xã; huyện Tuyên Hóa có 12 thôn/5 xã; huyện Bố Trạch có 7 thôn/3 xã; huyện Minh Hóa có 16 bản/3 xã; huyện Bố Trạch có 7 bản/xã; huyện Quảng Ninh có 4 bản/xã; huyện Lệ Thủy có 2 bản/2 xã. 

17 hồ chứa nước lớn do Công ty Thủy nông quản lý đều bảo đảm an toàn. Riêng một số hồ nhỏ do chính quyền địa phương quản lý như hồ Khe Gạo ở huyện Bố Trạch, hồ Dạ Lam ở huyện Lệ Thủy có nguy cơ mất an toàn, các địa phương đang triển khai các phương án ứng phó đề phòng sự cố. 

Quảng Bình: Lũ chồng lũ, hơn 11 nghìn nhà dân ngập trở lại -0
Nhiều khu vực ở huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) lại chìm trong lũ. 

Về giao thông, mưa lũ làm sụt trượt mái ta luy dương đất, đá tràn xuống nền, mặt đường khiến nhiều đoạn trên các tuyến đường như Quốc lộ 15 đi qua địa bàn huyện Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy; các quốc lộ 9B, 9C, 9E; đường tỉnh 559B, 559, 562, 564 và 564B bị ngập, ách tắc. Riêng Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh chiều nay bắt đầu ngập. Các phương tiện được hướng dẫn đi trên tuyến tránh lũ.