Quảng Bình khen thưởng các ngư dân cứu người trong lũ

NDO -

Ngày 28-10, UBND huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) cho biết, lãnh đạo huyện này vừa có quyết định khen thưởng thành tích đột xuất cho 123 chủ thuyền đánh cá ở xã Ngư Thủy và Ngư Thủy Bắc có thành tích trong công tác cứu hộ, cứu nạn trong đợt lũ lụt lịch sử vừa qua.

Ngư dân xã Ngư Thủy dùng thuyền đi biển để cứu nạn trong trận lũ vừa qua ở huyện Lệ Thủy.
Ngư dân xã Ngư Thủy dùng thuyền đi biển để cứu nạn trong trận lũ vừa qua ở huyện Lệ Thủy.

Trong 123 chủ thuyền, có 59 người ở xã Ngư Thủy Bắc và 64 người ở xã Ngư Thủy. Phần thưởng cho mỗi chủ thuyền gồm giấy khen của UBND huyện kèm 500 nghìn đồng.

Trước đó, đêm 17 rạng sáng 18-10, tại huyện Lệ Thủy lũ sông Kiến Giang lên nhanh khiến nhiều người dân không kịp sơ tán phải kêu cứu trong đêm tối. Trước tình thế cấp bách, huyện Lệ Thủy đã huy động thuyền đánh cá của ngư dân hai xã biển vào cứu người. Ngay lập tức, gần 200 ngư dân tìm cách đưa thuyền nan đi biển của mình vượt qua đồi cát đến vùng lũ cứu người.

Những con thuyền đi biển kết hợp với sự sáng tạo, lòng dũng cảm của ngư dân đã vượt qua sóng to, gió lớn trong đêm cứu được hàng nghìn người dân ở giữa tâm lũ. Người dân vùng lũ Lệ Thủy hết sức cảm kích tấm lòng nghĩa hiệp của bà con vùng biển, bởi nhờ họ mà không xảy ra thiệt hại về người trong cơn lũ dữ.

Những ngày sau đó, thuyền của ngư dân vẫn bám trụ lại vùng lũ làm nhiệm vụ chở người đến cứu trợ mì tôm, nước uống cho bà con. Còn phụ nữ vùng biển góp lương thực nấu cơm, gói bánh chuyển đến hỗ trợ khẩn cấp người dân vùng đang đói, khát giữa biển nước. 

Hiện, do ảnh hưởng liên tục của nhiều cơn bão, biển động nhiều ngày, ngư dân không thể ra khơi nên đời sống họ gặp nhiều khó khăn. UBND huyện Lệ Thủy cũng đã xuất cấp 30 tấn gạo hỗ trợ cho người dân hai xã vùng biển, giới thiệu một số đoàn thiện nguyện tặng quà chia sẻ khó khăn với bà con.

Mưa lũ nghiêm trọng ở miền trung