Vụ dân sống chung với bãi rác kim tiêm:

Phường Quốc Tử Giám cưỡng chế đất lấn chiếm để làm nhà văn hóa cộng đồng

NDO -

NDĐT – Sáng 15-9, UBND phường Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội) đã phối hợp các lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế khu bếp lấn chiếm trái phép của gia đình bà Đỗ Thị Liễu (số 40, ngách 53, ngõ Thông Phong, phường Quốc Tử Giám) để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng phục vụ cư dân.

Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế đối với phần xây dựng trái phép chiếm dụng đất công của gia đình bà Liễu.
Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế đối với phần xây dựng trái phép chiếm dụng đất công của gia đình bà Liễu.

* Lời kêu cứu của những hộ dân sống chung với bãi rác đầy kim tiêm

* Chủ tịch phường Quốc Tử Giám trần tình về việc để người dân sống chung với rác

Theo ghi nhận của phóng viên NDĐT, từ sáng sớm 15-9, người dân ở ngách 53, ngõ Thông Phong đã dọn dẹp gọn gàng ngõ ngách, háo hức chờ lực lượng chức năng đến cưỡng chế khu xây dựng trái phép của gia đình bà Liễu để xây dựng nhà văn hóa cho khu dân cư.

Phường Quốc Tử Giám cưỡng chế đất lấn chiếm để làm nhà văn hóa cộng đồng ảnh 1

Người dân tập trung tại ngách 53 chứng kiến lực lượng chức năng cưỡng chế phần xây dựng trái phép để giải phóng mặt bằng.

Chị Nguyễn Thị Hồng, một người dân ngách 53 chia sẻ: “Người dân chúng tôi chờ đợi ngày này từ lâu lắm rồi. Tối qua, nhiều người trong khu dân cư của chúng tôi thức cả đêm để canh gác, bảo đảm an toàn khu dân cư, chờ chính quyền đến cưỡng chế giả tỏa mặt bằng. Không lâu nữa, chúng tôi sẽ có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng thay vì phải nhờ các tổ dân cư khác hay sinh hoạt ngoài vỉa hè như trước”.

Phường Quốc Tử Giám cưỡng chế đất lấn chiếm để làm nhà văn hóa cộng đồng ảnh 2
Phường Quốc Tử Giám cưỡng chế đất lấn chiếm để làm nhà văn hóa cộng đồng ảnh 3

Lực lượng chức năng di dời các vật dụng trong căn bếp gia đình bà Liễu, tiến hành giải tỏa mặt bằng.

Như NDĐT đã thông tin, nhiều năm nay, người dân ở ngách 53, ngõ Thông Phong (Quốc Tử Giám) đã phải sống chung với rác rưởi và bơm kim tiêm gây ô nhiễm nghiêm trọng tại khu nhà vệ sinh tập thể ở số 41, 42 ngõ Thông Phong. Để giải vấn đề trên, UBND phường Quốc Tử Giám đã đề xuất với quận Đống Đa xin chuyển đổi mục đích sử dụng khu vệ sinh công cộng để xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho cư dân sinh hoạt tập thể.

Đề xuất trên được đông đảo người dân chung quanh khu dân cư đồng tình ủng hộ cao. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, phát sinh khiếu kiện của gia đình bà Đỗ Thị Liễu (số 40 ngách 53, ngõ Thông Phong), một trong những gia đình chính sách ở địa phương, có phần bếp nằm trong diện phải giải tỏa, bởi thế chính quyền đã buộc phải tạm dừng công tác giải tỏa mặt bằng để giải quyết khiếu nại của bà Liễu theo đúng quy trình.

Về phía gia đình bà Liễu, sau khi làm đơn đề nghị lên UBND phường nhưng không được chấp nhận, bà Liễu lại tiếp tục gửi đơn thư lên nhiều cấp chính quyền cao hơn đề nghị không thu hồi 9m2 diện tích gia đình bà đang sử dụng làm bếp nấu để xây nhà sinh hoạt cộng đồng. Quá trình này đã gây khó khăn, kéo dài thời gian giải tỏa mặt bằng khiến cho người dân tổ dân cư sống chung quanh bức xúc.

Phường Quốc Tử Giám cưỡng chế đất lấn chiếm để làm nhà văn hóa cộng đồng ảnh 4

Cán bộ phường Quốc Tử Giám lập biên bản kiểm kê tài sản trong căn bếp của bà Liễu.

Bà Nguyễn Thị Trường (nhà 44, ngách 53, ngõ Thông Phong), một trong những người sống lâu năm tại đây cho biết: “Chúng tôi với bà Liễu sống với nhau đã mấy chục năm nay không phải không có tình cảm, thực lòng chúng tôi cũng không muốn để chính quyền phải vào cuộc cưỡng chế phá dỡ bếp nấu phở gia đình bà Liễu đang sử dụng như hôm nay đâu. Tổ dân phố cùng hàng xóm đã hết lời khuyên giải nhưng bà Liễu vẫn cố chấp giữ phần bếp lấn chiếm để làm của riêng thì khó để chấp nhận được. Thậm chí, đến 17 giờ chiều qua (14-9), tổ dân phố còn khuyên giải, đưa ra phương án cho bà Liễu số tiền 30 triệu đồng để bà Liễu vui vẻ cho lực lượng chức năng giải tỏa mặt bằng, không phải thực hiện biện pháp cưỡng chế nhưng bà ấy vẫn cố chấp không nghe thì chúng tôi cũng đành chịu. Thực lòng mà nói, cư dân ở đây đã mong chờ có nhà văn hóa cộng đồng từ rất lâu rồi. Vì vậy, chúng tôi đều đồng lòng và ủng hộ chính quyền thực hiện cưỡng chế khu xây dựng trái phép của gia đình bà Liễu để phục vụ lợi ích chung của cộng đồng”.

Về phần gia đình bà Liễu, sau khi cán bộ phường đọc lệnh cưỡng chế, mẹ con bà Liễu đã ra sức chống đối, còn đe dọa tự tử để ngăn cản cán bộ thi hành nhiệm vụ. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị của UBND phường Quốc Tử Giám khá chu đáo nên việc cưỡng chế diễn ra nhanh chóng theo đúng kế hoạch.

Phường Quốc Tử Giám cưỡng chế đất lấn chiếm để làm nhà văn hóa cộng đồng ảnh 5

Trong căn bếp gia đình bà Liễu đang sử dụng, vật dụng không có gì ngoài chiếc giường, vài bộ bàn ghế nhựa cũ kỹ và một ít củi gỗ.

Theo ghi nhận của phóng viên NDĐT tại hiện trường, trong căn bếp gia đình bà Liễu lấn chiếm không có tài sản gì đáng giá ngoài một chiếc giường, bàn, một vài chiếc ghế cũ kỹ và một số củi gỗ chất dưới gầm giường, một chiếc bếp than và một số than chưa dùng được chất đống một góc bếp.

Ông Nguyễn Như Hiển, Phó Chủ tịch UBND phường Quốc Tử Giám cho biết, sau khi hoàn tất cưỡng chế khu bếp xây dựng lấn chiếm trái phép của gia đình bà Liễu, các lực lượng chức năng tiến hành rào chắn toàn bộ diện tích đất quy hoạch xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, sẽ tiến hành khởi công xây dựng công trình trong thời gian sớm nhất.

Phường Quốc Tử Giám cưỡng chế đất lấn chiếm để làm nhà văn hóa cộng đồng ảnh 6
Phường Quốc Tử Giám cưỡng chế đất lấn chiếm để làm nhà văn hóa cộng đồng ảnh 7

Lực lượng chức năng tiến hành rào chắn toàn bộ diện tích đất quy hoạch xây dựng nhà văn hóa cộng đồng.