Phú Yên đồng loạt ra quân chống dịch sốt xuất huyết

NDO -

Phú Yên hiện đã có 65/110 xã, phường, thị trấn xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết (SXH) và đang có dấu hiệu gia tăng trên diện rộng. 

Phun hóa chất diệt muỗi tại xã Xuân Phước, huyện miền núi Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phun hóa chất diệt muỗi tại xã Xuân Phước, huyện miền núi Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp với 2.719 ca mắc, tăng hơn 200 ca so tuần trước và một trường hợp tử vong, tỉnh đã đồng loạt ra quân phun hóa chất diệt muỗi; đồng thời xây dựng kịch bản ứng phó và vận động nhân dân diệt bọ gậy trên diện rộng.

Đến thời điểm này, xã Xuân Quang 1 (huyện miền núi Đồng Xuân) đã ghi nhận 158 ca mắc SXH và An Ninh Tây (huyện Tuy An) ghi nhận 144 ca mắc. Đây hai điểm nóng của bệnh SXH liên tục gia tăng trong suốt hai tháng qua, tại tỉnh Phú Yên.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên, xử lý hóa chất chỉ là biện pháp chuyên môn tạm thời. Chỉ số bọ gậy trong cộng đồng còn cao thì tình hình SXH sẽ không giảm. Nếu chính quyền địa phương không quyết liệt phòng, chống, dịch không giảm, mà có khả năng gia tăng trên quy mô toàn xã và các địa bàn lân cận.

Để khống chế và kiểm soát dịch lây lan, ngoài đồng loạt ra quân phun hóa chất diệt muỗi và diệt bọ gậy trên phạm vi toàn tỉnh, Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã thành lập đoàn kiểm tra tại những địa bàn có số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao như huyện Phú Hòa, Tuy An, Đồng Xuân, thành phố Tuy Hòa và thị xã Sông Cầu.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phan Đình Phùng nói: “Không được chủ quan với dịch SXH. Chúng ta phải quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống, phân loại địa bàn; tập trung vào những địa bàn có nguy cơ cao. Cần tổ chức tập huấn và nâng cao trạng thái phòng, chống dịch. Đặc biệt, vai trò của cộng đồng là yếu tố quyết định cho sự thành công trong công tác phòng, chống dịch. Vì vậy, cần có những cách thức tuyên truyền cụ thể, có tính hướng dẫn cho người dân; đi từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc phòng, chống dịch SXH; tăng cường công tác kiểm tra và có sự hỗ trợ mọi mặt, nhất là về chuyên môn trong phòng chống dịch bệnh”.

“Từng gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học… cùng diệt bọ gậy, không để muỗi đốt và vệ sinh môi trường sạch sẽ thì phòng chống dịch mới mang lại hiệu quả cao, chứ còn nơi này thực hiện tốt, chỗ kia chủ quan không thực hiện thì vẫn không đạt hiệu quả”, ông Phùng cho biết thêm.

UBND tỉnh Phú Yên cũng đã có văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân các cấp thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, phối hợp MTTQ và các đoàn thể tổ chức những đợt chiến dịch và đi từ ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người dân, tuyên truyền vận động bà con tổng vệ sinh, diệt bọ gậy. Đồng thời đặt trạng thái cao hơn những năm trước và phải có kịch bản ứng phó với dịch bệnh.