Phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

45 ngày liêp tiếp vừa qua, Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 mới tại cộng đồng, nhưng các chuyên gia lĩnh vực dự phòng trong nước và nước ngoài nhận định, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan và bùng phát ở nước ta vẫn rất lớn.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo tại các khu vực công cộng, người dân nên đeo khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19.
Các chuyên gia y tế khuyến cáo tại các khu vực công cộng, người dân nên đeo khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19.

Ðể chủ động phòng, chống dịch Covid-19, chính quyền, ngành y tế các địa phương cần tiếp tục triển khai các giải pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế trong tình hình mới.

Báo  cáo của Bộ Y tế cho thấy: Ðến nay, trên thế giới ghi nhận hơn 37 triệu người mắc Covid-19, trong đó có hơn một triệu người chết, mỗi ngày có khoảng 300 nghìn người mắc mới và số ca bệnh dự báo tiếp tục gia tăng thời gian tới. Tại Việt Nam, kể từ ngày xác nhận hai người bệnh mắc Covid-19 đầu tiên (ngày 23-1) đến thời điểm ngày 14-10, đã có 1.122 người mắc Covid-19 (trong đó có 465 người bệnh nhập cảnh, 657 người mắc trong nước). Ðáng chú ý, đã hơn 40 ngày liên tiếp vừa qua, Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Tuy nhiên, các chuyên gia lĩnh vực y tế trong nước và nước ngoài nhận định, số ca mắc trên thế giới sẽ tiếp tục ghi nhận số lượng lớn, trong đó có khu vực Ðông - Nam Á và diễn biến dịch bệnh còn kéo dài ít nhất hai năm nữa. Trong khi đó, vắc-xin phòng bệnh chưa sẵn sàng để sử dụng trong cộng đồng; các ổ dịch tại các nước sẽ tiếp tục bùng phát trở lại sau khi mở cửa nền kinh tế...

Ðối với Việt Nam, dịch bệnh đã xảy ra tại nơi xung yếu nhất là bệnh viện; việc phát hiện bệnh chưa kịp thời, chưa thực hiện nghiêm kiểm soát nhiễm khuẩn, chống lây chéo, giám sát các trường hợp có triệu chứng viêm đường hô hấp tại các cơ sở y tế. Ðáng lo ngại, thời gian tới, nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng là thường trực do còn mầm bệnh trong cộng đồng; nguồn bệnh từ người nhập cảnh hợp pháp, trái phép, có thể là hàng hóa nhập khẩu chứa mầm bệnh, phương tiện. Mặt khác, người dân, chính quyền còn chủ quan, lơ là phòng dịch, nhất là thời tiết mùa đông - xuân tới đây, là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh lây lan, bùng phát tại cộng đồng.

Theo Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Ðặng Quang Tấn, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên thế giới hiện nay; đồng thời để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị chính quyền các địa phương phải rà soát lại tất cả các kịch bản phòng, chống dịch. Việt Nam vẫn giữ năm nguyên tắc là: ngăn chặn; phát hiện; cách ly; khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả, nhưng "dĩ bất biến, ứng vạn biến".

Giai đoạn hiện nay, có thể nói nguyên tắc quan trọng nhất là phát hiện, ngăn không cho dịch từ bên ngoài xâm nhập vào Việt Nam bằng việc thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch tại cửa khẩu, khai báo y tế; khuyến cáo sử dụng các phần mềm truy vết, khai báo sức khỏe; phân luồng người nhập cảnh ngay tại cửa khẩu, vận chuyển an toàn về nơi cách ly. Tiếp tục tổ chức, quản lý chặt các hình thức cách ly theo hướng dẫn của ngành y tế, không để xảy ra lây nhiễm trong cơ sở cách ly tập trung và từ khu cách ly ra ngoài cộng đồng, nhất là hình thức cách ly ngoài quân đội, cách ly tại nơi lưu trú…

Ngành y tế các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 mới theo kế hoạch của Bộ Y tế đã ban hành bảo đảm chính xác, tiết kiệm; có phương án xét nghiệm, giảm thời gian cách ly tập trung đối với chuyên gia, nhà đầu tư, đối tác thương mại, lao động kỹ thuật cao nhập cảnh vào Việt Nam từ một số quốc gia, khu vực "an toàn". Tiếp tục đào tạo, nâng cao năng lực xét nghiệm của các cơ sở xét nghiệm hiện có để sẵn sàng tiếp nhận mẫu, hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết.

Ðối với công tác giám sát, xử lý ổ dịch tại cộng đồng, Bộ Y tế yêu cầu, sở y tế các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan rà soát cập nhật các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật phù hợp với tình hình dịch và những biểu hiện mới về dịch; tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại cửa khẩu, cộng đồng, bệnh viện, nhất là đối với các trường hợp có biểu hiện triệu chứng, người viêm đường hô hấp, viêm phổi…; thực hiện tốt các nguyên tắc phòng, chống dịch và nâng cao hơn nữa năng lực của các đội phản ứng nhanh, làm tốt công tác truy vết tại cộng đồng.

Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cộng đồng về phòng, chống dịch Covid-19, nhất là đẩy mạnh truyền thông thông điệp 5K của Bộ Y tế; thành lập các tổ phòng, chống dịch dựa vào cộng đồng, tập huấn để chuẩn bị sẵn sàng lực lượng khi dịch xảy ra thì huy động ngay lập tức các tổ này tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn kịp thời và hiệu quả…

TRUNG TUYẾN