Ninh Thuận gần hoàn thành tiến độ dự án Đường bộ cao tốc bắc - nam phía đông

NDO -

Tính đến giữa tháng 12, tỉnh Ninh Thuận đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 1.224/1.229 hộ, đạt tỷ lệ 99,6%; chi trả tiền đền bù, bồi thường cho 1.188/1.224 hộ, đạt tỷ lệ 97,1%. Cùng với đó, công tác xây dựng các khu tái định cư cũng đã hoàn tất giai đoạn 1.

Khu tái định cư tại thôn Nha Hố 1, xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đang hoàn thành hạ tầng giai đoạn 1, sẽ tổ chức cho 28 hộ bốc thăm cuối tháng 12-2020.
Khu tái định cư tại thôn Nha Hố 1, xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đang hoàn thành hạ tầng giai đoạn 1, sẽ tổ chức cho 28 hộ bốc thăm cuối tháng 12-2020.

Ngày 21-12, trao đổi với phóng viên Nhân Dân điện tử, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Thuận, Nguyễn Văn Vinh cho biết, Ninh Thuận là một trong những tỉnh tốp đầu triển khai thực hiệt tốt về giải phóng mặt bằng, chi trả tiền đền bù, bồi thường và xây dựng các khu tái định cư... trong thực hiện dự án Đường bộ cao tốc bắc - nam phía đông

Trong qua trình đi thực tế, phóng viên nhận thấy, hiện tại, Khu tái định cư tại thôn Nha Hố 1, xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, dự kiến bố trí cho 28 hộ tái định cư đang triển khai thi công giai đoạn 1, khối lượng ước đạt 95%. Các hạng mục đã hoàn thành gồm: San lấp mặt bằng, hệ thống cấp, thoát nước, mương thoát nước, đường nội bộ và thi công phần mặt đường bê-tông xi-măng của các tuyến đường. Về giá đất ở tại khu tái định cư đã được UBND tỉnh phê duyệt, các huyện đang triển khai công tác bốc thăm để giao đất cho các hộ dân trong tháng 12.

Tại Khu tái định cư tại thôn Nhị Hà 1, xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, dự kiến bố trí cho 27 hộ tái định cư đã hoàn thành thi công hạ tầng, đang hoàn thiện hồ sơ để tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng. Về giá đất ở tại khu tái định cư, UBND huyện Thuận Nam đã trình Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, thẩm định. Hiện nay, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện đang phối hợp UBND xã Nhị Hà triển khai quy chế bốc thăm giao đất cho các hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Vinh cho biết thêm, trong năm 2020, Bộ Giao thông vận tải đã bố trí cho địa phương 133.379 triệu đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đến nay đã giải ngân được 115.329/133.379 triệu đồng, đạt tỷ lệ 86,5%.

Về công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như: điện, nước, viễn thông, hầu hết đang trong giai đoạn tổ chức thi công di dời, dự kiến đến hết tháng 12-2020 sẽ hoàn thành. Có một số vị trí phải đợi hào kỹ thuật của đường cao tốc thi công thì sẽ tiến hành thi công song song với đường cao tốc.

 Riêng một số công trình như: di dời dường dây viễn thông của Lữ đoàn 132 thuộc huyện Thuận Bắc; di dời đường dây điện 0,4-22kV và di dời đường ống nước thuộc huyện Thuận Nam; di dời đường dây điện 0,4-22kV thuộc huyện Ninh Phước đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu, dự  kiến các công trình này sẽ hoàn thành trước ngày 31-1-2021.

Tiếp xúc với đại diện chính quyền và người dân tại các vùng Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án, người dân rất đồng thuận với chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Cán bộ địa chính - xây dựng xã Nhị Hà, Quách Tấn Phong cho biết: “Bà con có đất được nhà nước thu hồi để triển khai thực hiện dự án hiểu khá rõ về tầm quan trọng của dự án, hiểu được khi dự án hoàn thành sẽ trở thành con đường huyết mạch nối liền giao thông từ bắc vào nam, nên rất phấn khởi, vui vẽ nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng, rất mong dự án hoàn thành theo kế hoạch đề ra, để người dân được hưởng lợi”.

Các nông dân Nguyễn Ngọc Văn, Phạm Đình Hồng ở xã Nhị Hà, bộc bạch: “Lâu nay sống, làm rẫy, làm ruộng ở vùng đất hẻo lánh, nhờ có dự án, được Nhà nước hỗ trợ về ngay trung tâm xã, có đất xây nhà và thụ hưởng điện, đường thông thoáng, có điều kiện làm kinh tế khác để nâng cao đời sống. Ngày nào, cũng chạy xe máy ra xem khu đất tái định cư mới, thích lắm”.

 Tại cuộc họp giao ban ngày 17-12, để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án, UBND tỉnh Ninh Thuận đã nghe báo cáo và chỉ đạo các huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Phước và Thuận Nam tiếp tục thực hiện việc giải ngân tiền đền bù, giải phóng mặt bằng cho người dân để nhanh về đích các mục tiêu thực hiện dự án đã đề ra, sớm bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ của các giai đoạn thực hiện dự án. Đồng thời, chủ động xây dựng các phương án bảo vệ thi công đối với những hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, tìm cách gây khó cho chủ trương, đòi hỏi quyền lợi không phù hợp quy định.

Ninh Thuận gần hoàn thành tiến độ dự án Đường bộ cao tốc bắc - nam phía đông -0
 Khu tái định cư tại thôn Nhị Hà 1, xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, nằm ngay trung tâm xã, đã hoàn thành thi công hạ tầng, đang hoàn thiện hồ sơ để tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng, đồng thời tổ chức cho 27 hộ dân bốc thăm trong tháng 12-2020 để xây dựng nhà ở.

UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đã chỉ đạo tập trung đẩy mạnh công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật và triển khai các công việc tiếp theo của dự án.  Theo đó, các huyện Thuận Nam, Ninh Sơn sớm tổ chức bốc thăm, bàn giao đất cho các hộ dân tại các khu tái định cư; tiếp tục giải ngân vốn đã bố trí cho dự án trong năm 2020, bảo đảm như đã cam kết với Bộ Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án 85.

Với kết quả đạt được, cho thấy trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh Ninh Thuận đã vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp tuyên truyền, động viên, công khai, minh bạch về dự án cũng như công khai, minh bạch mọi quyền lợi, trách nhiệm đối với người dân có diện tích đất được Nhà nước thu hồi để thực hiện dự án.

Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của người dân tại những vùng có dự án đi qua, cho nên Ninh Thuận rất thuận lợi trong thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề ra của dự án.