Những tay kéo nghĩa tình

NDO -

NDĐT - Đều đặn vào ngày 1 và 15 (dương lịch) hằng tháng, các bạn trẻ là những thợ cắt tóc và Phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Đà Nẵng) lại đến từng phòng, khoa để cắt tóc, gội đầu miễn phí cho những bệnh nhân đang điều trị tại đây, với mong muốn giúp cho người bệnh có tâm lý thoải mái, yêu đời để chống chọi với bệnh tật.

Anh Quang Thảo cắt tóc cho bệnh nhân bệnh nặng ngay tại phòng bệnh.
Anh Quang Thảo cắt tóc cho bệnh nhân bệnh nặng ngay tại phòng bệnh.

Có mặt tại Khoa Nội thần kinh vào 13 giờ 30 phút, các bạn đã bắt tay vào làm việc, một người ở bên ngoài hành lang để cắt tóc lần lượt cho các bệnh nhân, một số người vào buồng bệnh để cắt, gội cho những bệnh nhân nặng không thể di chuyển ra bên ngoài. Hôm nay, Khoa Nội thần kinh gửi về Phòng công tác xã hội 21 bệnh nhân cần hỗ trợ cắt tóc, gội đầu.

Bệnh nhân Lê Văn Luận (49 tuổi) quê xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) nằm viện đã tám ngày nay. Vợ anh buôn bán nhỏ ở chợ, con còn nhỏ ở nhà, lại đường sá xa xôi, nên một mình anh tự xoay sở tại bệnh viện. Anh đến nhờ các bạn cắt mái tóc đầy hoa râm của mình được gọn gàng hơn và tâm sự: “Nằm viện một thời gian dài làm cho bệnh nhân cảm thấy rất buồn chán và nặng nề, nên khi thấy được thông báo sẽ hỗ trợ cắt tóc, tôi đã đến ngay, được các bạn trẻ quan tâm, chia sẻ đến mình, bản thân cũng cảm thấy vui hơn, nhất là đối với những người ở bệnh viện một mình như tôi”.

Những tay kéo nghĩa tình ảnh 1

Các anh vừa cắt tóc vừa trò chuyện với người bệnh.

Vừa cắt tóc anh Phạm Văn Lành (1989) vừa nói chuyện, tâm sự cùng bệnh nhân. Anh Lành là người tiên phong tham gia hoạt động này và cùng rủ những “tay kéo” khác đến làm gần ba năm nay. Anh trước đây làm nghề cắt tóc, nhưng do hoàn cảnh nên đã giải nghệ và hiện tại bán cà-phê nhỏ ở xã Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Tuy nhiên, vì nhớ nghề, và vẫn muốn duy trì công việc từ thiện của mình nhiều năm nay, nên đều đặn tháng hai lần, anh lại gói gém đồ nghề chạy xe ra Đà Nẵng để cắt tóc. Lành cho biết: “Mỗi lần đến cắt tóc, nhìn thấy số lượng người chờ lại càng đông, mọi người lại có tinh thần hơn với việc làm của bản thân. Sau này, phối hợp cùng bệnh viện để làm, mình đã rủ thêm anh em có cùng tư tưởng đến đây. Mọi người chỉ muốn được giúp đỡ, chia sẻ nỗi đau với những người bệnh, đầu tóc sạch sẽ vẫn giúp cho tâm trạng vui vẻ hơn”.

Hoạt động đã được thực hiện và duy trì gần ba năm nay, với bốn bạn cắt tóc và bốn người gội đầu. Trung bình mỗi lần thực hiện như vậy, từ 13 giờ 30 phút đến 18 giờ, sẽ có khoảng 100 bệnh nhân được hỗ trợ cắt tóc, gội đầu. Những người tham gia cắt tóc đều là những người thợ chuyên nghiệp và đang có những salon cắt tóc.

Làm xong Khoa Nội thần kinh, các bạn trẻ lại di chuyển xuống Khoa Nội hô hấp, tại đó, nhiều bệnh nhân cũng đã chờ sẵn để được cắt tóc. Vừa tỉ mẩn cạo sạch sẽ hàng râu cho bệnh nhân, Ngô Quang Thảo (29 tuổi) chia sẻ: “Mấy năm trước, mình được các anh trong nhóm này rủ ra bệnh viện cắt tóc cho bệnh nhân, cảm thấy bản thân có thể làm được nên đã cùng tham gia cho đến bây giờ”. Quang Thảo đang có một tiệm cắt tóc tại thành phố Hội An (Quảng Nam), cũng như mọi người, mỗi tháng hai lần, anh lại đóng cửa tiệm để ra Đà Nẵng tham gia hoạt động này.

Những tay kéo nghĩa tình ảnh 2

Mỗi lần, các bạn cắt tóc, gội đầu cho gần 100 bệnh nhân.

Đang chờ tới lượt mình cắt tóc, gội đầu, chú Lê Thành Minh (56 tuổi, xã Hòa Phong) bị suyễn bẩm sinh. Lần này, chú vào bệnh viện nằm điều trị đã 12 ngày, vợ chú cũng nghỉ việc đi theo để tiện chăm sóc. “Tôi nghe mấy cô y tá thông báo sẽ có cắt tóc nên ra đây chờ luôn, nằm viện lâu, râu tóc cũng dài ra, cảm thấy người thêm mệt mỏi, cắt gọn lên để tinh thần được thoải mái, thấy các thanh niên lại nhiệt tình, gần gũi mình cũng vui”.

Mọi người đều cố gắng để duy trì thật lâu hoạt động này của mình, tất cả mong muốn được chia sẻ, phần nào giúp cho bệnh nhân quên đi mệt mỏi vì bệnh tật, cảm thấy dễ chịu hơn, có thêm niềm vui cho bản thân mình.