Những người trên tuyến đầu chống Covid-19 ở Quảng Trị

NDO -

Cán bộ Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Trị những ngày giữa tháng 8 này làm việc 24/24 giờ để xét nghiệm Covid-19, nhằm sớm có kết quả công bố cho nhân dân yên tâm.

Nhân viên CDC đang đánh dấu, ghi tên mẫu xét nghiệm.
Nhân viên CDC đang đánh dấu, ghi tên mẫu xét nghiệm.

Ông Nguyễn Đức Nghiêm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Trị cho biết, cán bộ của Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng có 19 người, thành lập bốn đội lấy mẫu và ba đội phản ứng nhanh để kịp thời phục vụ công tác. Khi có các F1 và người nghi ngờ nhiễm bệnh, nhân viên CDC kịp thời có mặt lấy mẫu xét nghiệm.

Bước vào cuộc chiến chống Covid-19 lần trước cũng như bây giờ, cán bộ, nhân viên của khoa luôn chấp nhận nguy hiểm để thực hiện công việc. Nhận thức việc cung cấp kết quả nhanh và chính xác trong cuộc chiến chống dịch bệnh là rất quan trọng nên tất cả mọi người trong khoa đều nỗ lực hết mình. Có những hôm cán bộ lấy mẫu phải đi rất nhiều địa điểm, mệt nhoài nhưng phải cố gắng. Vừa lấy mẫu ở khu cách ly tại thị xã Quảng Trị, những tưởng sẽ được về lại thành phố với gia đình, con cái thì nhận được thông tin ở huyện Hướng Hóa lại có phát sinh ca nghi ngờ nhiễm bệnh, nên dù đã hơn 20 giờ đêm vẫn phải tiếp tục đi lấy thêm mẫu xét nghiệm. Gian nan là thế, cán bộ của khoa đã xác định là chiến sĩ trên mặt trận chống dịch nên luôn động viên nhau vượt qua khó khăn, gian nan.

Lấy mẫu dịch xét nghiệm là công việc vô cùng vất vả và nguy cơ lây nhiễm cao. Vì vậy, các cán bộ phải cố gắng tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng, chống dịch để bảo vệ an toàn bản thân cũng như người cách ly nhằm hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm. Tại CDC tỉnh, tổ xét nghiệm chia thành nhiều ca làm việc 24/24 giờ, tùy theo công việc của mỗi người nhưng ai cũng tập trung, tận tụy. Với tinh thần  mỗi người là mỗi chiến binh chống giặc nên những ngày qua cả khoa tập trung sức lực, trí tuệ làm việc.

Chị Lê Thị Huyền Thoại cho biết, trước khi ngồi vào phân tích mẫu, chúng tôi mong muốn các mẫu phẩm đều cho kết quả âm tính. Đến bữa, những hộp cơm mua vội đặt trên bàn mà chẳng ai muốn ăn vì công việc bộn bề. Tất cả đều thầm cầu mong người dân luôn gặp may với kết quả xét nghiệm của mình, nhưng không phải khi nào các mẫu cũng âm tính.

Theo ông Nguyễn Đức Nghiêm, từ ngày 25-7 đến 14-8, CDC Quảng Trị đã lấy được 5.927 mẫu, trong đó ghi nhận bảy ca dương tính là các bệnh nhân 749, 750, 832, 833, 861, 862 và 904; còn lại 5.920 mẫu cho kết quả âm tính, không còn mẫu nghi ngờ. Từ đầu năm 2020 đến này CDC Quảng Trị đã xét nghiệm được hơn 14.500 mẫu. Hồi đầu năm, mỗi ngày CDC Quảng Trị xét nghiệm được khoảng 250 mẫu, đến nay đơn vị đã  được trang bị thêm máy móc, công suất mỗi ngày xét nghiệm tăng lên 1.000 mẫu và đã chuẩn bị kịch bản xét nghiệm 2.000 mẫu mỗi ngày.

Cán bộ của CDC Quảng Trị đang tập trung cao độ, xét nghiệm nhanh mẫu bệnh. Theo ông Nghiêm, với BN 749 khi thực hiện tách chiết, phân tích mẫu tại CDC anh em đã nghi ngờ mẫu dương tính nhưng gửi mẫu vào Huế xét nghiệm, khẳng định kết quả âm tính. Hôm ấy đã 12 giờ đêm, toàn bộ lãnh đạo CDC họp khẩn cấp quyết định mang mẫu vào Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm, cuối cùng Viện khẳng định kết quả mẫu dương tính, trở thành ca bệnh đầu tiên tại Quảng Trị, có nguồn lây từ Đà Nẵng.

Nhớ lại những giây phút cân não phân tích mẫu nghi nhiễm SARS-CoV-2, ông Nghiêm chia sẻ, trong hoàn cảnh cơ sở vật chất xét nghiệm của CDC Quảng Trị đang thiếu thốn, nếu không tiếp tục đưa mẫu ấy vào Nha Trang xét nghiệm thì hậu quả khôn lường, không chỉ dừng lại bảy ca dương tính cho đến hôm nay. Ca 749 được coi như F0 của Quảng Trị, từ đó các ca bệnh 750, 832, 833, 861, 862 và 904 đều có nguồn lây từ ca 749. Bây giờ mỗi lần có ca nghi nhiễm là ô-tô trực chiến của CDC Quảng Trị chở ngay mẫu vào Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm cho kết quả cuối cùng.

Ông Nghiêm cho biết, với sự giúp đỡ của các giáo sư đầu ngành xác định trên địa bàn Quảng Trị có hai khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao nhất, đã xảy ra hai chùm bệnh, đó là tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Bảo Châu, địa chỉ 221, Lê Duẩn, TP Đông Hà (có bốn ca bệnh) và Khoa Nội tổng hợp thuộc tầng G của Bệnh viện đa khoa Quảng Trị (hai ca bệnh). Hai địa điểm đã được tỉnh Quảng Trị phong tỏa, ngăn chặn tập trung dập dịch.

Những người trên tuyến đầu chống Covid-19 ở Quảng Trị -0
 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng thăm, động viện cán bộ CDC Quảng Trị.

Sáng 15-8, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cùng lãnh đạo Sở Y tế đến thăm, động viên lãnh đạo, cán bộ, nhân viên đang làm nhiệm vụ tại CDC tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao tinh thần làm việc đầy trách nhiệm và khẩn trương của cán bộ và lãnh đạo CDC. Để kịp thời có kết quả xét nghiệm, nhiều cán bộ ở CDC làm việc 24/24 giờ, chỉ ăn tạm qua bữa từng gói mì, cái bánh, những hình ảnh đó khiến nhân dân rất cảm động.

Chủ tịch UBND tỉnh căn dặn cán bộ CDC phải hết sức cẩn trọng bảo vệ an toàn sức khỏe bản thân vì công việc lấy mẫu và xét nghiệm luôn đối mặt với nguy cơ cao lây nhiễm. Tuy đạt kết quả tốt nhưng ngành y tế cần tập trung quyết liệt hơn nữa, cùng với lực lượng truy tìm dấu vết các F để cách ly, CDC kịp thời lấy mẫu xét nghiệm không bỏ sót các đối tượng nghi ngờ. Tỉnh quyết tâm tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng cho CDC Quảng Trị hoạt động. Vì có nâng cao chất lượng và nguồn lực của CDC chính là góp phần tốt hơn nữa công việc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân ngày càng an toàn hơn.

Dịch Covid-19 diễn biến nhanh, lây lan nhiều tỉnh, thành phố