Những điểm trú nắng nóng cho người lao động nghèo ở Hà Nội

NDO -

NDĐT - Hội Chữ thập đỏ Hà Nội đang thí điểm dùng xe buýt lưu động kết hợp với dựng các nhà bạt làm điểm nghỉ ngơi, hỗ trợ y tế cho những người phải làm việc ngoài trời dưới thời tiết nắng nóng "như đổ lửa" thời gian gần đây.

Trên những chiếc xe buýt tránh nóng lưu động, người dân cũng được phát khăn lạnh, nước mát, bình đựng nước miễn phí tiện dụng. Từ 9 giờ đến 14 giờ mỗi ngày, chiếc xe đi đến những điểm tập trung đông n
Trên những chiếc xe buýt tránh nóng lưu động, người dân cũng được phát khăn lạnh, nước mát, bình đựng nước miễn phí tiện dụng. Từ 9 giờ đến 14 giờ mỗi ngày, chiếc xe đi đến những điểm tập trung đông n
Những điểm trú nắng nóng cho người lao động nghèo ở Hà Nội ảnh 1

Những ngày qua, Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ chạm ngưỡng 39 - 42 độ C. Những người lao động thường xuyên phải vất vả chống chọi với cái nắng chói chang của mùa hè.

Những điểm trú nắng nóng cho người lao động nghèo ở Hà Nội ảnh 2

Với mong muốn giúp đỡ những người lao động có một nơi nghỉ ngơi giữa cái nắng oi ả, một điểm tránh nóng được Hội Chữ thập đỏ Hà Nội lập tại sân đình Hoàng Cổ Nhuế (299 Trần Cung) đón người dân, tiểu thương, người qua đường... vào nghỉ ngơi miễn phí.

Những điểm trú nắng nóng cho người lao động nghèo ở Hà Nội ảnh 3

Tháng 7 vừa qua, hai điểm tránh nóng miễn phí được thử nghiệm tại phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã phục vụ cho hơn 500 người lao động ngoài trời, là người bán hàng rong, xe ôm, người giao hàng, thợ xây,...

Những điểm trú nắng nóng cho người lao động nghèo ở Hà Nội ảnh 4

Tại đây, người dân được phát nước mát, khăn lạnh, quạt giấy hoàn toàn miễn phí. Mỗi nhà bạt trang bị hệ thống quạt hơi nước, bảo đảm nền nhiệt độ khoảng 35 độ C, rất dễ chịu.

Những điểm trú nắng nóng cho người lao động nghèo ở Hà Nội ảnh 5

Những chiếc quạt hơi nước giúp điều hòa không khí dễ chịu hơn trong tiết trời oi nóng hơn 40 độ C.

Những điểm trú nắng nóng cho người lao động nghèo ở Hà Nội ảnh 6

Chị Nguyễn Thị Tình, một tiểu thương buôn bán gần điểm tránh nóng, chia sẻ: "Mấy ngày nay nắng nóng đỉnh điểm, người tôi mệt nhoài, chẳng buồn ăn uống, nhất là buổi trưa. May quá có điểm tránh nắng này, vừa có nước mát, vừa có khăn lạnh, quạt phun hơi nước... Tình nguyện viên và các bác ở hội chữ thập đỏ phường rất nhiệt tình, vui vẻ".

Những điểm trú nắng nóng cho người lao động nghèo ở Hà Nội ảnh 7

Người lao động tới đây được hướng dẫn tìm hiểu một số cách tránh nóng và bảo đảm sức khỏe khi thời tiết nắng nóng.

Những điểm trú nắng nóng cho người lao động nghèo ở Hà Nội ảnh 8

Dự án này được hỗ trợ bởi Hội Chữ thập đỏ Đức cùng với sự phối hợp của Viện Khoa học Khí tượng - Thủy văn và Biến đổi khí hậu. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Hà Nội trực tiếp tổ chức thực hiện thí điểm trên một số tuyến phố tập trung đông người lao động. Trong ảnh là hệ thống phun sương hơi nước tạo đổ ẩm trong không khí.

Những điểm trú nắng nóng cho người lao động nghèo ở Hà Nội ảnh 9

Các bảng hướng dẫn quy trình tránh nóng được treo và hướng dẫn cho người lao động. Tại các nhà tránh nóng sẽ có các tình nguyện viên và nhân viên y tế túc trực để hưỡng dẫn, giúp đỡ người dân và hỗ trợ y tế trong trường hợp cần thiết như sốc nhiệt, say nắng,...

Những điểm trú nắng nóng cho người lao động nghèo ở Hà Nội ảnh 10

Ngoài ra, dự án cũng triển khai xe buýt lưu động để phục vụ người dân.

Những điểm trú nắng nóng cho người lao động nghèo ở Hà Nội ảnh 11

Hiện, Hà Nội triển khai ba xe buýt lưu động, phục vụ khoảng 300 người lao động/ngày.

Những điểm trú nắng nóng cho người lao động nghèo ở Hà Nội ảnh 12

Với những hành động tuy nhỏ nhưng ấm tình người. Dự án đã tạo cho những người lao động có một nơi nghỉ ngơi, tránh nóng và hồi phục sức khỏe để tiếp tục làm việc cho ca chiều.

Những điểm trú nắng nóng cho người lao động nghèo ở Hà Nội ảnh 13