Nhọc nhằn 17 năm sống trong dự án treo

NDO -

Suốt 17 năm qua, gần một trăm hộ dân thuộc khu 3b, khu 4, khu 6 xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì như bị “giam lỏng” do vướng quy hoạch treo dự án xây dựng tuyến đường số 2 và dải cây xanh cách ly, thuộc Dự án rừng quốc gia Đền Hùng. Kể từ đó đến nay, người dân sinh sống hai bên tuyến đường này gặp nhiều khó khăn, cuộc sống bị đảo lộn và không được thực hiện các quyền của chủ sử dụng đất.

Hiện trạng tuyến đường nằm trong quy hoạch 17 năm khiến các hộ dân bức xúc.
Hiện trạng tuyến đường nằm trong quy hoạch 17 năm khiến các hộ dân bức xúc.

Theo UBND xã Chu Hóa, ngày 7-11-2003, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 3797 /QĐ-UB về việc thu hồi và giao đất xây dựng tuyến đường số 2 và dải cây xanh cách ly thuộc Dự án rừng quốc gia Đền Hùng. Trong đó, ngoài diện tích lòng đường, hai bên hành lang đường còn giải phóng mỗi bên 25m để trồng dải cây xanh và dải cách ly.

Theo đó, dự án thu hồi hơn 220 nghìn m2 đất thuộc xã Hy Cương và xã Chu Hóa, huyện Lâm Thao và giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xây đựng tuyến đường giao thông số 2 và dải cây xanh cách ly thuộc dự án rừng Quốc gia Đền Hùng đã được phê duyệt. Trong đó, diện tích đất thuộc địa bàn xã Hy Cương là hơn 40 nghìn m2; diện tích đất thuộc địa bàn xã Chu Hóa hơn 186 nghìn m2.

Đến ngày 1-7-2007, do thay đổi về địa giới hành chính, xã Chu Hóa chuyển từ huyện Lâm Thao về thành phố Việt Trì, UBND thành phố Việt Trì đã thu hồi diện tích để làm đường giao thông số 2 nhưng không tiến hành kiểm kê, thu hồi, bồi thường và giải phóng mặt bằng đất hành lang hai bên đường giao thông cho các hộ dân đoạn từ Cầu Vượt khu 6 đến UBND xã Chu Hóa. Mặt khác, đất hành lang hai bên đường giao thông cho các hộ dân không nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố Việt Trì trong các giai đoạn 2006-2010; giai đoạn 2011-2015; giai đoạn 2016 -2019, không nằm trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm đầu của UBND thành phố Việt Trì công bố ngày 31-1-2020.

Theo dự án này, hiện có gần 100 hộ dân bị ảnh hưởng nên suốt thời gian qua, người dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; không được tách thửa, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất và không được chuyển mục đích sử dụng đất dẫn đến bức xúc của người dân.

Ông Hà Văn Giao, hơn 80 tuổi, sống tại khu 4, xã Chu Hóa, cho biết, gia đình có gần 3.000 m2 lại có bảy người con. Nay muốn cắt cho mỗi người con một ít đất để chúng kiếm kế sinh nhai nhưng không thực hiện được. Nhà cửa muốn sửa sang, xây dựng lại cũng không được vì không cơ quan nào cấp phép. Chỉ mong dự án sớm được triển khai để bà con an tâm ổn định cuộc sống, an tâm phát triển kinh tế gia đình.

Còn ông Nguyễn Văn Hạnh, Bí thư Chi bộ khu 6 xã Chu Hóa cho biết thêm: "Nhiều người dân trong khu rất bức xúc, cuộc sống khốn khổ vì quy hoạch, nhiều hộ muốn tách thửa chia cho con xây nhà cũng không được. Nhiều gia đình trong khu muốn xây cửa hàng kinh doanh cũng không xong. Cầm sổ đỏ đi thế chấp để vay tiền làm ăn ngân hàng cũng không cho vay vì mảnh đất nằm trong quy hoạch… Rất mong các cơ quan chức năng sớm có hướng giải quyết để người dân chúng tôi đỡ khổ…"

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Xanh, Chủ tịch UBND xã Chu Hóa chia sẻ, để thực hiện dự án các hộ trong xã nhiệt tình hưởng ứng vì mong muốn có tuyến đường đẹp chạy qua làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, sau nhiều năm, đến nay mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ nên việc phát triển kinh tế của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết các hộ dân trong khu đều bức xúc. Chúng tôi đã gửi đơn cũng như ý kiến trong các buổi tiếp xúc cử tri rất nhiều nhưng chưa nhận được câu trả lời xác đáng, rất mong các ngành chức năng sớm có biện pháp tháo gỡ giúp người dân.

Được biết, để phục vụ dự án này, tỉnh Phú Thọ cũng quyết định xây dựng một khu tái định cư rộng hàng nghìn m2. Nhưng cho đến nay vẫn bị bỏ hoang, hạ tầng ngày càng xuống cấp gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Việc 17 năm qua các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ không triển khai thu hồi, bồi thường theo Quyết định số 3797/QĐ-UB, không điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch treo dẫn đến nhiều vướng mắc và quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất bị ảnh hưởng. Rất mong tỉnh Phú Thọ xem xét, giải quyết để các hộ dân có đất thuộc hành lang tuyến đường số 2 thuộc xã Chu Hóa yên tâm ổn định cuộc sống, được thực hiện đầy đủ các quyền liên quan đến quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.