Nhiều sai sót trong việc chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 ở xã Cư Elang, tỉnh Đắk Lắk

NDO -

Những ngày gần đây, nhiều hộ dân ở xã vùng sâu Cư Elang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk phản ảnh với các cơ quan báo chí về việc chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ở địa phương có nhiều khuất tất, sai sót.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hoa ở thôn 6B, xã Cư Elang sinh sống trong ngôi nhà tạm bợ, dột nát lại không thuộc diện hộ nghèo và không được nhận tiền hỗ trợ Covid-19 do bỏ sót.
Gia đình bà Nguyễn Thị Hoa ở thôn 6B, xã Cư Elang sinh sống trong ngôi nhà tạm bợ, dột nát lại không thuộc diện hộ nghèo và không được nhận tiền hỗ trợ Covid-19 do bỏ sót.

Nhiều hộ nghèo và cận nghèo không được nhận tiền hỗ trợ, trong khi đó, một số hộ có điều kiện kinh tế khá giả, sinh sống trong những ngôi nhà khang trang lại được nhận tiền hỗ trợ Covid-19 khiến dư luận ở địa phương hết sức bức xúc. Từ phản ánh của người dân, chúng tôi đã về tìm gặp người dân và làm việc với chính quyền địa phương để làm rõ vấn đề này.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, việc chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 ở xã Cư Elang có xảy ra một số sai sót do cán bộ xã, thôn không sâu sát cơ sở và việc bình xét hộ nghèo, cận nghèo cũng như đối tượng được hỗ trợ ở đây còn nhiều tắc trách, bất cập.

Nhiều hộ khó khăn không được nhận hỗ trợ

Lần theo phản ảnh của người dân, chúng tôi đến thôn 6B, xã Cư Elang gặp gia đình bà Nguyễn Thị Hoa là hộ khó khăn, sinh sống trong căn nhà tạm bợ, ẩm thấp, không có một thứ gì đáng giá, nhưng không thuộc diện hộ cận nghèo hoặc hộ nghèo để được nhận tiền hỗ trợ Covid-19.

Hai vợ chồng ông bà đều đau ốm, sức khỏe yếu, không tham gia lao động được, còn con trai ở cùng không có đất sản xuất chỉ đi làm thuê kiếm sống qua ngày.

Bà Hoa cho biết: Khoảng năm 2015, do hoàn cảnh hết sức khó khăn và thuộc diện hộ nghèo nên gia đình bà được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng. Bà vay mượn thêm, bà con hàng xóm hỗ trợ công để xây dựng nhà đại đoàn kết.

Năm 2016, con trai lấy vợ nên bà cho vợ chồng con trai ở căn nhà đại đoàn kết này, còn vợ chồng bà cùng một đứa con trai ra nhà cũ phía sau ở nhưng vẫn chung một sổ hộ khẩu. Đến ngày 14-7-2017 thì tách ra làm hai sổ hộ khẩu khác nhau. Con trai bà là Nguyễn Huy Hoàng vẫn thuộc diện hộ nghèo nên đã nhận tiền hỗ trợ Covid-19, còn gia đình bà Hoa không thuộc diện hộ cận nghèo hay hộ nghèo, mặc dù hoàn cảnh hết sức khó khăn. 

Nhiều sai sót trong việc chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 ở xã Cư Elang -0
 Phóng viên Báo Nhân Dân đã xuống xã Cư Elang để tìm hiểu thực tế việc chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 cho người dân.

Ông Ngân Văn Chia, thôn phó thôn 6B cho biết: Do thời gian gia đình bà Hoa tách hộ là thời điểm bàn giao giữa Ban Tự quản thôn cũ và Ban Tự quản thôn mới nên việc gia đình bà Hoa tách thành hai hộ, Ban Tự quản thôn mới không nắm được nên đã bỏ sót hộ bà Hoa không rà soát, bình xét hộ nghèo hay cận nghèo.

Ngay sau đó, UBND xã Cư Elang yêu cầu Ban tự quản thôn 6B nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đồng thời tiến hành thực hiện các bước theo quy trình rà soát để kịp thời đề nghị bổ sung hộ nghèo, cận nghèo cho gia đình bà Hoa trong năm 2020 nếu đủ điều kiện. 

Tương tự, gia đình ông Trương Văn Duy và bà Bàn Thị Linh ở thôn 6B, xã Cư Elang hoàn cảnh cũng rất khó khăn nhưng không được nhận tiền hỗ trợ Covid-19. Bà Bàn Thị Linh cho biết: từ năm 2015 đến 2017 gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, tuy nhiên từ đó đến nay không thấy Ban tự quản thôn đến nhà rà soát hay chấm điểm…

Nhiều sai sót trong việc chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 ở xã Cư Elang -0
 Người dân ở thôn 6B, xã Cư Elang búc xúc phản ảnh với phóng viên dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn không được nhận tiền hỗ trợ Covid-19.

Không riêng gì bà Hoa, bà Linh mà còn nhiều hộ dân ở thôn 6B, 6D và buôn Vân Kiều, xã Cư Elang phản ảnh trên địa bàn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng không thuộc đối tượng được nhận tiền hỗ trợ Covid-19 do Ban tự quản thôn, buôn bỏ sót, không được rà soát đưa vào danh sách hộ nghèo hoặc cận nghèo.

Trong khi đó, nhiều hộ có điều kiện kinh tế khá giả, nhà cửa khang trang vẫn thuộc diện hộ cận nghèo và được nhận tiền hỗ trợ Covid-19, gây bức xúc trong nhân dân. 

Ông Lê Viết Tuấn, cán bộ xóa đói giảm nghèo xã Cư Elang cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND xã Cư Elang đã thành lập tổ rà soát, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thôn 6B, 6D, buôn Vân Kiều và đã trực tiếp đến từng nhà để rà soát lại. Có nhiều hộ dân thuộc diện cận nghèo hoặc gia đình gặp rất nhiều khó khăn nhưng lại không có tên trong danh sách nhận hỗ trợ.

Về việc này, Ban tự quản các thôn, buôn đã nhận sai sót do việc rà soát, chấm điểm trong đợt bình xét hộ nghèo và cận nghèo năm 2019 chưa đúng thực tế, không khách quan nên dẫn đến tình trạng trên. 

Sai sót do cán bộ thôn, xã tắc trách?

Ông Trương Công Bắc, Thôn trưởng thôn 6B, xã Cư Elang cho biết: “Toàn thôn 6B có 347 hộ, theo kết quả rà soát, bình xét hộ nghèo và cận nghèo cuối năm 2019 thì có 137 hộ nghèo và 174 hộ cận nghèo. Tuy nhiên, việc lập danh sách các đối tượng để nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19 thì thôn không biết, còn UBND xã lấy danh sách ở đâu thì thôn cũng chịu?

Hiện tại trong thôn có bao nhiêu gia đình được nhận tiền hỗ trợ Covid-19 thôn cũng không biết. Thời gian gần đây, người dân đến hỏi tôi vì sao trong thôn có những hộ khá giả thì được nhận tiền hỗ trợ Covid-19, còn những hộ khó khăn thì không được? Tôi chỉ biết hướng dẫn người dân hỏi UBND xã".

Nhiều sai sót trong việc chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 ở xã Cư Elang -0
 Cán bộ xã Cư Elang đi rà soát các hộ có hoàn cảnh khó khăn ở buôn Vân Kiều.

Trong khi đó, làm việc với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Cư Elang Trần Văn Thanh cho rằng: Việc chi trả tiền hỗ trợ Covid-19, các thôn, buôn trên địa bàn dựa vào kết quả bình xét hộ nghèo, cận nghèo năm 2019 lập danh sách gửi lên xã, UBND xã thẩm định những hộ đủ điều kiện nhận hỗ trợ rồi công bố công khai danh sách tại xã để người dân theo dõi.

Những hộ dân nào thấy mình không có tên trong danh sách hoặc hoàn cảnh khó khăn nhưng không được hỗ trợ thì phản ánh với xã để xã thành lập đoàn xuống kiểm tra, đánh giá lại, bổ sung vào danh sách nhận hỗ trợ, thế nhưng không có hộ dân nào có ý kiến gì.

Những ngày gần đây, sau khi xã nhận được thông tin về việc các hộ có hoàn cảnh khó khăn thì không được nhận tiền hỗ trợ Covid-19, còn những hộ khá giả, nhà cửa khang trang thì được nhận, xã đã thành lập đoàn kiểm tra về xác minh thì đúng là có tình trạng này.

Nguyên nhân là do Ban tự quản các thôn, buôn rà soát, bình xét hộ nghèo năm 2019 chưa sát thực tế và còn bỏ sót nhiều hộ nghèo. UBND xã đã chỉ đạo Ban Tự quản các thôn, buôn nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và khẩn trương thực hiện các bước rà soát, bình xét để bổ sung các hộ gia đình bị sót vào diện hộ nghèo, cận nghèo năm 2020 nếu đủ điều kiện.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Cư Elang Trần Văn Thanh, xã Cư Elang có tổng số 1.991 hộ với hơn 9.000 khẩu, qua bình xét cuối năm 2019 toàn xã có 792 hộ nghèo và 583 hộ cận nghèo được nhận tiền hỗ trợ Covid-19 với số tiền bốn tỷ 712 triệu đồng. Trong quá lập danh sách chi trả, trên địa bàn xã có 23 hộ cận nghèo với 107 khẩu đã làm đơn không nhận tiền hỗ trợ với số tiền 80 triệu đồng.  

Nhiều sai sót trong việc chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 ở xã Cư Elang -0
 Cán bộ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk xuống nắm bắt thông tin phản ảnh về những sai sót trong việc chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 ở xã Cư Elang.

Liên quan vấn đề này, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk Trần Phú Hùng cho biết: Lường trước những sai sót có thể xảy ra trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Quốc hội và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh các phương án và chỉ đạo các huyện triển khai thực hiện rất chặt chẽ, đến nay việc chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 trên địa bàn tỉnh sắp hoàn thành.

Tuy nhiên, những ngày gần đây sau khi nắm bắt thông tin về những sai sót xảy ra tại xã Cư Elang, Sở đã có văn bản đề nghị UBND huyện Ea Kar chỉ đạo Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với UBND xã Cư Elang tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc và có biện pháp xử lý phù hợp, kịp thời để việc chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 đúng đối tượng, bảo đảm tính công bằng. Nếu cán bộ cơ sở làm sai và cố tình trục lợi, tham nhũng thì đề nghị xử lý nghiêm minh. 

Nhiều sai sót trong việc chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 ở xã Cư Elang -0
 Các phóng viên làm việc với lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Cư Elang về những sai sót trong việc chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 tại địa phương.