Nhiều hộ dân Lai Châu phải di chuyển gấp, nhiều tuyến đường bị sạt sụt do mưa lũ

NDO -

Sau nhiều ngày mưa kéo dài trên diện rộng, nhiều địa phương ở Lai Châu đã ghi nhận thiệt hại về tài sản của nhà nước và nhân dân; trong đó nhiều tuyến đường đã xuất hiện sạt sụt, ước tính thiệt hại sơ bộ hơn 8 tỷ đồng.

Mưa lũ gây sạt lở trên nhiều tuyến đường gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng giao thông của Lai Châu.
Mưa lũ gây sạt lở trên nhiều tuyến đường gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng giao thông của Lai Châu.

Cụ thể, tại hai tuyến đường trục chính 58 m và 4D cũ, thuộc địa phận bản Sùng Chô, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu, xuất hiện hai điểm lún sụt hố cát-tơ, với khối lượng hàng trăm mét khối, gây đứt đường, nền nhà, trong đó có ba hộ dân phải di chuyển. Tại huyện Nậm Nhùn và Mường Tè xuất hiện sạt lở ta-luy dương, làm ba hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có một hộ dân phải di chuyển gấp người và tài sản đến nơi an toàn.

Đặc biệt, tại bản Sì Cha Chải, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ xuất hiện vết nứt đất dài 80 m, gây nguy cơ sạt trượt núi, đe dọa an toàn của chín hộ dân, 54 nhân khẩu và chính quyền địa phương phải hỗ trợ di chuyển gấp đến nơi an toàn.

Ngoài ra, mưa lớn cũng gây sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên xã, liên bản, với khối lượng ước tính lên tới hàng chục nghìn mét khối. Trong đó, trên Quốc lộ 4H và Quốc lộ 12 xuất hiện hai điểm sạt lở tại Km366+970 và Km8+500, gây ách tắc giao thông cục bộ.

Tại các tuyến tỉnh lộ 127, 128, 132 xuất hiện nhiều điểm sạt lở, với khối lượng đất, đá hơn 10 nghìn m3, gây ách tắc giao thông cục bộ, trong đó có vị trí đất, đá vẫn tiếp tục sạt xuống đường, gây mất an toàn giao thông. Đặc biệt, tại Km 17+500, tỉnh lộ 132, thuộc địa phận xã Dào San, huyện Phong Thổ xuất hiện điểm sạt lở, với khối lượng đất, đá hơn 7.000 m3, gây chia cắt giao thông giữ trung tâm huyện với các xã biên giới.

Mưa lớn cũng gây thiệt hại nặng tại các tuyến đường liên xã, liên bản thuộc các huyện Nậm Nhùn, Mường Tè, Phong Thổ, với khối lượng đất, đá sạt lở ước tính trên 60 nghìn m3. Trong đó, hầu hết các tuyến đường liên xã, liên bản tại các xã Ka Lăng, Mường Tè, Tá Bạ, Bum Nưa, Pa Vệ Sủ, Pa Ủ của huyện Mường Tè đều bị sạt lở, với khối lượng đất, đá hơn 54 nghìn m3.

Ngoài thiệt hại về giao thông, mưa lũ cũng đã cuốn trôi một cây cầu đến bản Nậm Tảng, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn; phá hủy ba công trình thủy lợi và làm đổ gãy hai cột điện tại huyện Mường Tè..., ước tính tổng thiệt hại trong đợt mưa lũ này lên tới hơn tám tỷ đồng.

Ngay sau khi xuất hiện các điểm sạt lở, nứt gãy địa chất, tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo chính quyền các địa phương huy động lực lượng, tổ chức hỗ trợ người dân sơ tán đến nơi an toàn; tổ chức phân công canh gác, cảnh báo người dân tại các khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Đối với các tuyến đường giao thông đang được Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị huy động các đơn vị thi công trú đóng trên địa bàn tổ chức hót dọn sụt sạt. Hiện tại, cơ bản các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ cơ bản đã được khắc phục tạm để thông tuyến. Riêng các tuyến đường liên xã, liên bản do cấp huyện quản lý đang được khắc phục để bảo đảm giao thông sớm nhất.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu vẫn đang có mưa trên diện rộng, trong đó một số nơi có mưa lớn cục bộ. Vì vậy, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương cũng đang tập trung rà soát các hộ dân sinh sống trong vùng nguy cơ sạt lở cao để di chuyển đến nơi an toàn. Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chủ động theo dõi diễn biến thời tiết trên địa bàn để phòng trách, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Trong một diễn biến khác, Ban Quản lý thủy điện Lai Châu cho biết, dự kiến sẽ xả lũ vào cuối giờ chiều hôm nay (18-8). Theo dự kiến đơn vị sẽ mở năm cửa xả mặt đập tràn xả lũ để điều tiết, duy trì mực nước hồ chứa, bảo đảm dưới mức cao trình dâng bình thường 295 m.

Hiện do khu vực thượng nguồn thủy điện Lai Châu thuộc huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu liên tục xuất hiện mưa to đến rất to, lưu lượng nước về hồ chứa thủy điện Lai Châu lớn. Lúc 7 giờ hôm nay, 18-8, lượng nước đổ về hồ chứa đo được là 4.900 m3/giây. Ở thời điểm 16 giờ ngày 17-8, mực nước hồ chứa thủy điện Lai Châu đạt cao trình 285,55 m, lưu lượng nước đổ về hồ đạt 4.650 m3 trên giây, trong khi đó tổng lưu lượng nước qua ba tổ máy là 1.615 m3 trên giây. Vì vậy, Công ty thủy điện Sơn La đã mở điều tiết năm cửa xả mặt, với độ mở từ 0,5 đến 5 m, với tổng lưu lượng nước xả khoảng 1.615 m3 đến 5.271 m3 trên giây.

Theo Công văn số 1372 của Công ty thủy điện Sơn La ngày 17-8, gửi Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Lai Châu, Điện Biên và các đơn vị liên quan, thủy điện Lai Châu dự kiến xả lũ vào hồi 6 giờ sáng ngày 18-8. Tuy nhiên, căn cứ vào lưu lượng nước từ đầu nguồn đổ về, lịch xả lũ dự kiến chuyển sáng cuối giờ chiều cùng ngày.

Căn cứ vào Công văn của Công ty thủy điện Sơn La, các huyện: Mường Chà, Tủa Chùa, Nậm Pồ, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên và Nậm Nhùn, Mường Tè, tỉnh Lai Châu cần thông báo cho nhân dân, tổ chức, đơn vị liên quan trên địa bàn khu vực thượng và hạ lưu công trình thủy điện Lai Châu chủ động các phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản.