Người dân vứt xác lợn chết xuống kênh ở Ninh Thuận

NDO -

NDĐT - Những ngày qua, người dân tại Ninh Thuận rất bức xúc trước việc một số hộ nuôi lợn đã vứt xác lợn chết xuống kênh mương làm ô nhiễm nguồn nước. Đến thời điểm này, Ninh Thuận cũng đang nằm trong vùng có bệnh dịch tả lợn châu Phi, càng khiến người dân lo lắng nhiều hơn.

Đoàn viên, thanh niên TP Phan Rang - Tháp Chàm vớt rác thải và xác lợn chết dưới kênh cầu Ngòi đem đi chôn, ngăn chặn ô nhiễm nguồn nước và môi trường.
Đoàn viên, thanh niên TP Phan Rang - Tháp Chàm vớt rác thải và xác lợn chết dưới kênh cầu Ngòi đem đi chôn, ngăn chặn ô nhiễm nguồn nước và môi trường.

Chiều 14 và sáng 15-10, phóng viên Nhân dân điện tử đi dọc tuyến kênh cầu Ngòi, thuộc hai xã Thành Hải và phường Văn Hải, TP Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận), ghi nhận thực tế là nhiều xác lợn chết bị vứt rải rác dưới dòng nước và trên bờ kênh.

Phóng viên phát hiện có đến năm xác lợn chết. Trong đó, có ba xác lợn, trọng lượng từ 20 - 30kg/con và hai xác lợn con.

Đi dọc tuyến kênh cầu Ngòi, một số hộ dân sống gần kênh và phóng viên nhìn thấy nhiều bao tải lớn được buộc chặt đầu bao nổi lềnh bềnh dưới kênh và một số xác lợn chết chưa được xử lý. Người dân nơi đây cho biết, tình trạng lợn chết bị vứt xác xuống kênh cầu Ngòi và bốc mùi hôi thối ngày càng nghiêm trọng xuất hiện cách đây khoảng một tuần.

Được biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, chiều 14-10, UBND phường Văn Hải đã cử lực lượng đoàn viên thanh niên đến tận nơi vớt và mang xác lợn đi chôn. Để tránh ô nhiễm môi trường nước và ngăn ngừa bệnh dịch lây lan, địa phương cũng đã dùng dung dịch Benkocid để xử lý.

Chi cục trưởng Chăn nuôi và Thú y tỉnh Trương Khắc Trí, cho biết, ngay sau khi phát hiện, đơn vị đã phối hợp Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) và UBND các phường khẩn trương xử lý, đã lấy mẫu lợn chết gửi đi giám định nguồn gốc và nguyên nhân để có biện pháp ngăn ngừa dịch tả lợn châu Phi lây lan.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, tính đến ngày 10-10, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại tám xã thuộc ba huyện Ninh Sơn, Thuận Bắc và Bác Ái, với tổng số lợn bệnh, chết buộc phải tiêu hủy là 836 con (trong đó, có 117 con lợn nái, lợn nọc; 578 con lợn thịt hơn 28 ngày tuổi và 141 con lợn dưới 28 ngày tuổi), tổng trọng lượng 49.729 kg.

Ninh Thuận là địa phương cuối cùng của cả nước xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi cách đây không lâu, diễn biến bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Do đó, tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, đồng thời cần có những biện pháp ngăn ngừa tình trạng người dân vứt xác lợn chết bừa bãi, khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng sức khỏe người dân.