Người dân ủng hộ tháo dỡ chợ Yến cũ làm công viên

NDO -

NDĐT - Sáng nay, 24-9, UBND huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên tổ chức họp báo về một số nội dung liên quan việc tháo dỡ công trình chợ Yến cũ tại thôn Nhơn Hội, xã An Hòa để làm công viên.

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.

Trước đó, theo nguyện vọng của cử tri trong xã, chợ Yến được đầu tư xây dựng hơn 20 năm trước, diện tích hẹp hơn 1.900m2, đã xuống cấp, bị ô nhiễm, không phù hợp quy hoạch xây dựng nông thôn mới, huyện Tuy An đã đầu tư hơn sáu tỷ đồng xây dựng chợ Yến mới cách vị trí chợ cũ khoảng 400m. Diện tích chợ Yến mới rộng gần 4.000m2, ở vị trí thuận lợi cho việc mua bán của người dân, bảo đảm các tiêu chí hoạt động.

Tuy nhiên, quá trình di dời từ chợ cũ sang chợ mới được tiến hành từ hơn bốn tháng trước gặp phải một số vướng mắc. Trong khi phần lớn bà con đồng tình và đã chuyển đến chợ mới mua bán ổn định, thì một số tiểu thương phản đối và khiếu nại, đề nghị giữ lại chợ Yến cũ với nhiều lý do khác nhau. UBND huyện Tuy An và tỉnh Phú Yên đã giải quyết các khiếu nại của các hộ dân này thấu tình, đạt lý.

Theo đó, tiếp thu ý kiến các hộ dân chung quanh chợ Yến mới, huyện Tuy An đã xây dựng 22 ki-ốt, đầu tư đường bê-tông, nhà để xe, trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường đáp ứng tốt cho việc kinh doanh và nhu cầu mua bán của bà con nhân dân trong vùng. Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết, khi chuyển sang chợ mới, mặt bằng chợ Yến cũ sẽ xây dựng công viên xã. Trước khi quy hoạch xây dựng công viên, UBND xã An Hòa đã lấy ý kiến các hộ dân trong xã, kết quả có hơn 71% số hộ đồng ý với chủ trương đầu tư xây dựng công viên.

Tại buổi họp báo, UBND huyện Tuy An cho biết, khó khăn hiện nay trong việc tháo dỡ chợ Yến cũ, thực hiện xây dựng công viên là còn sáu hộ có sáu ki-ốt buôn bán chưa chịu nhận hỗ trợ đi dời. Trước đó, huyện đã vận động 10 hộ (có 15 ki-ốt) đồng ý nhận hỗ trợ di dời hơn 900 triệu đồng. Huyện Tuy An đã thông báo rộng rãi các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các tiểu thương khi di chuyển lên chợ mới, cụ thể như, không thu giá dịch vụ chợ trong sáu tháng đầu.

Hiện nay, UBND huyện Tuy An đã xây dựng phương án tháo dỡ toàn bộ công trình chợ Yến cũ vào ngày 27-9 tới. Các hạng mục tháo dỡ, gồm: nhà chợ chính, các ki-ốt của hộ dân đã đồng ý nhận tiền hỗ trợ. Đối với các hộ có ki-ốt nhưng chưa đồng thuận, sẽ tiếp tục vận động và sẽ có phương án tiếp theo đúng trình tự quy định pháp luật.

Bà Đinh Hồng Nga, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên cho biết, khu vực xã An Hòa có danh thắng cấp quốc gia Hòn Yến đang thu hút đông đảo khách du lịch, chợ Yến mới và công viên mới trên nền chợ Yến cũ sẽ thành điểm đón khách, việc đầu tư, xây dựng chợ tại vị trí mới sẽ giúp bà con kinh doanh tốt hơn.