Người dân ùn ùn về quê, các bến xe Hà Nội quá tải

NDO -

Ngay từ khoảng 15 giờ chiều 31-12, người dân ùn ùn đổ về các bến xe tại Hà Nội để về quê nghỉ Tết Dương lịch, khiến các bến rơi vào tình trạng quá tải, ùn tắc cục bộ xảy ra tại một số tuyến đường cửa ngõ Thủ đô.

Nhiều người dân đổ về bến xe Giáp Bát để về quê nghỉ Tết Dương lịch. Ảnh: Quang Hưng.
Nhiều người dân đổ về bến xe Giáp Bát để về quê nghỉ Tết Dương lịch. Ảnh: Quang Hưng.

Bên trong bến xe Giáp Bát, các tuyến xe đi về địa bàn huyện các tỉnh, thành phố rất đông đúc. Đơn cử, xe khách Hào Hương chạy tuyến Hà Nội - Nông Cống (Thanh Hóa), rất đông người dân đứng chờ xe về bến. Khi xe vừa vào vị trí đỗ, hành khách vội vã chen nhau chạy lên, mong muốn tìm cho mình một vị trí ngồi. 

Ngồi bệt ngay trước vị trí điểm đỗ xe về huyện Nông Cống, anh Nguyễn Văn Hòa, thợ xây đang sốt ruột chờ xe về bến. Anh kể, anh ra Hà Nội làm mấy tháng nay, do đang theo công trình xây nhà ở Long Biên, nên ăn trưa xong, anh tranh thủ bắt ngay xe buýt sang bến xe Giáp Bát đón xe về quê. Tuy nhiên, khi đến bến, lượng xe về qua xã ngày chỉ có vài lượt nên lỡ một chuyến thì phải chờ khoảng 1 tiếng đồng hồ mới có xe chuyến kế tiếp để về quê.

“Từ Hà Nội về nhà tôi, nếu thuận lợi cũng phải mất khoảng 3-4 tiếng đồng hồ, hôm nay cao điểm Tết Dương lịch đông đúc, chắc chắn kiểu gì cũng mất thời gian hơn. Nhỡ cỡ thế này có khi  9-10 giờ đêm mới về đến nhà”, anh Hòa than thở.

Tương tự tuyến Hà Nội - Nông Cống, tuyến xe lộ trình Hà Nội - La Tiến (Hưng Yên) sử dụng xe 45 chỗ ngồi nhưng chỉ sau vài phút đã đầy ứ khách. Phía dưới, nhiều khách vẫn đang phải chờ lượt xe sau để có thể về quê. 

Người dân ùn ùn về quê, các bến xe Hà Nội quá tải -0
Chỉ sau vài phút các xe đã đầy ứ hành khách. 

Giám đốc Công ty cổ phần bến xe Hà Nội Nguyễn Anh Toàn cho biết, đợt nghỉ Tết Dương lịch này bắt đầu từ thứ sáu nên người lao động sẽ được nghỉ thêm cả thứ bảy và chủ nhật, dự kiến lượng khách về quê sẽ đông hơn so với các dịp Tết Dương lịch khác. Theo tính toán, lượng khách đến bến xe sẽ tăng từ 30 đến 50%.

Để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, Công ty cổ phần bến xe Hà Nội đã có kế hoạch tăng cường 200 lượt xe cho cả ba bến. Cụ thể, bến xe Giáp Bát tăng cường 80 lượt xe, chủ yếu cho các tuyến có đông hành khách đi lại, như Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình,… bến Mỹ Đình tăng cường 90 lượt xe tập trung ở các tuyến đi Phú Thọ, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Quảng Ninh,... bến xe Gia Lâm cũng tăng cường 30 lượt xe cho các tuyến Hải Phòng, Quảng Ninh,…

Về giá vé đi lại, ông Toàn cho biết, đến hết ngày 30-12, các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát không thấy thông báo tăng giá vé. 

“Do vậy, dịp Tết Dương lịch năm nay, giá vé xe khách từ các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm đi về các tỉnh được niêm yết ổn định như ngày thường. Nhà xe không được phép thu thêm tiền của hành khách, và người dân nên vào bến mua vé để tránh tình trạng bị nhà xe bắt chẹt khi lên xe dọc đường”, ông Toàn khuyến cáo.

Ở bến xe Mỹ Đình, khu vực quầy bán vé cũng rất đông người dân vào mua vé. Các tuyến về tỉnh Phú Thọ, Lào Cai lượng khách mua vé rất lớn, tuy nhiên, phương tiện cung ứng tương đối dồi dào nên không xảy ra hiện tượng quá tải.

Người dân ùn ùn về quê, các bến xe Hà Nội quá tải -0
 

Dọc tuyến đường Giải Phóng, ngay từ đầu giờ chiều, lượng xe từ các tỉnh dồn về đón khách mỗi lúc một đông. Tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng và Định Công xảy ra ùn tắc cục bộ, các phương tiện chậm chạp nhích từng mét một, nhiều lái xe sốt ruột bấm còi inh ỏi.

Trên các tuyến xe buýt về bến như tuyến 03 (bến xe Gia Lâm - bến xe Giáp Bát), tuyến 27 (Giáp Bát - Hà Đông), tuyến 32 (Giáp Bát - Nhổn), … xe nào cũng chật cứng hành khách, tất thảy đều tay xách nách mang hành lý, ba-lô về quê nghỉ Tết Dương lịch. 

Trái ngược lại, các tuyến xe khách từ các điểm tỉnh lỵ về Thủ đô khá vắng khách. Do số lượng phương tiện nhiều và tần suất dày đặc nên cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Lượng khách đi trên các tuyến về tỉnh lỵ được dàn đều, không dồn cục bộ về một thời điểm như tuyến xe huyện.

Để phòng chống dịch Covid-19, các đơn vị bến xe cũng bố trí người chốt trực tại các cửa vào khu vực xe khách đỗ. Nếu hành khách không đeo khẩu trang, nhân viên bến xe sẽ yêu cầu quay ra ngoài mua và đeo khẩu trang. Cạnh đó, nước rửa tay sát khuẩn cũng được bố trí để hành khách sử dụng nhằm phòng chống dịch tốt nhất.

Dự kiến, trong sáng ngày 1-1-2021, lượng hành khách ra bến bắt xe về quê giảm so với chiều 31-12, tuy nhiên vẫn còn khá đông hành khách là cán bộ, nhân viên các cơ quan Nhà nước phải làm hết giờ, đúng ngày nghỉ mới về quê. Do đó, tại các tuyến đường cửa ngõ ra vào Thủ đô có thể vẫn xảy ra ùn tắc đến trưa ngày 1-1-2021.