Nghị lực của người phụ nữ vượt qua bóng tối

Với tâm niệm “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường. Nơi nào có đoàn kết và tình yêu thương, nơi đó có sức mạnh”, Chủ tịch Hội người mù (HNM) TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Phạm Thị Huyên (SN 1986) đã nỗ lực vượt qua những biến cố trong cuộc đời để trở thành người có ích trong xã hội, là cầu nối giúp những người đồng cảnh có nghị lực, niềm tin hòa nhập với cộng đồng.

Nghị lực của người phụ nữ vượt qua bóng tối

Ngược dòng thời gian, chị Huyên (trong ảnh) nhớ về những ngày còn nhỏ, khi chị lớn lên khỏe mạnh trong tình yêu thương, đùm bọc của mọi người trong gia đình. Năm chị 17 tuổi, có một điều không may xảy đến khi em gái mất đi thị lực vĩnh viễn và trở thành người khuyết tật. Trước nỗi buồn đó, chị Phạm Thị Huyên đã tự nhủ với bản thân sẽ trở thành đôi mắt cho em, cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Nhưng chẳng bao lâu, chị Huyên lại phát hiện ra thị lực của mình dần kém đi do bị thoái hóa sắc tố võng mạc. Bằng sự quyết tâm, nghị lực của bản thân, chị cố gắng theo học hết chương trình đại học. Nhưng khi ra trường, những ánh sáng sắc mầu của cuộc sống mà chị nhìn thấy đã dần tan biến. “Cảm nhận nỗi buồn chất chứa trong lòng cha mẹ khi đôi mắt tôi đã không còn nhìn được, những ước mơ, khát khao dự định của tuổi trẻ đã vụt mất khiến tôi sống trong lo sợ và có lúc tưởng chừng mình đã gục ngã. Lúc đó, tia hy vọng mong manh nhưng vô cùng mãnh liệt đã lóe lên trong tôi. Chính nhờ sự quan tâm và dìu dắt của HNM tỉnh Bắc Ninh, em gái tôi, dù không thấy ánh sáng từ khi còn nhỏ nhưng vẫn có thể đi học, hòa nhập với cộng đồng. Vậy bản thân tôi sao không cho mình cơ hội để bắt đầu lại cuộc sống có ý nghĩa hơn”, chị Huyên xúc động chia sẻ.
 
 Từ đó, chị Huyên đăng ký tham gia lớp học vi tính và chữ nổi cho hội viên người mù với hy vọng tìm lại ánh sáng cho cuộc đời mình. Với nỗ lực kiên trì, bền bỉ, sự nhiệt tình hỗ trợ của mọi người trong Hội, chẳng bao lâu, chị đã sử dụng thành thạo chữ nổi và máy tính để hòa nhập với cộng đồng. Được sống trong tình yêu thương của thầy cô, sự chia sẻ, cảm thông của bạn bè đồng cảnh ngộ, chị dần thay đổi, khát khao tạo ra những niềm vui cho bản thân, quyết tâm chăm chỉ học tập, trân trọng và yêu thương mọi người; tích cực tham gia vào các phong trào hoạt động của Hội. “Dù cuộc sống nhiều thử thách, chông gai, tôi sẽ luôn cố gắng để trở thành một con người giàu ý chí, nghị lực, trí tuệ và có những đóng góp hữu ích cho xã hội. Tôi tin tưởng, bằng sự nỗ lực không ngừng của bản thân, tình yêu thương vô bờ của gia đình, sự dìu dắt, giúp đỡ tận tình của tổ chức HNM, sự quan tâm, chia sẻ từ cộng đồng, tôi sẽ thực hiện được ước mơ, hoài bão của mình”, chị chia sẻ.
 
 Năm 2017, chị Huyên được cấp trên và hội viên tín nhiệm giữ chức Chủ tịch HNM thành phố Bắc Ninh. Trong vai trò này, chị hiểu được sứ mệnh của mình là cầu nối giữa các cấp lãnh đạo, cộng đồng với hội viên, chị Huyên luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào và tiếp tục duy trì tốt những kết quả hoạt động của Hội. Bên cạnh đó, chị cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội luôn đoàn kết, đổi mới sáng tạo thông qua tổ chức các chương trình ý nghĩa, trao quà tặng hội viên qua các chương trình “Tết ấm tình người”, “Tết ấm tình thương”, “Vầng trăng yêu thương - Nâng bước em đến trường”; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe cho chị em phụ nữ, chuyên đề kỹ năng giao tiếp cho hội viên trẻ; tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, với mong muốn gây quỹ và tuyên truyền về các hoạt động Hội, chị Huyên tích cực triển khai những chương trình giao lưu văn nghệ “Chắp cánh yêu thương” tại các phường, xã và trường học. Các chương trình được cộng đồng hưởng ứng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong toàn Hội và giúp cộng đồng hiểu hơn về Hội và hoàn cảnh của người mù.
 
 “Với vai trò là Trưởng ban Công tác phụ nữ và trẻ em HNM tỉnh Bắc Ninh và Chủ tịch HNM thành phố Bắc Ninh, đồng chí Phạm Thị Huyên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở từng cương vị; chủ động tham mưu, đề xuất các mô hình mới, phối hợp các ban chuyên môn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giúp phụ nữ, trẻ em mù vươn lên hòa nhập cộng đồng; kêu gọi, vận động công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm gây quỹ ủng hộ để trao những phần quà có ý nghĩa tặng người mù có hoàn cảnh khó khăn...”, anh Nguyễn Xuân Huế, Chủ tịch HNM tỉnh Bắc Ninh cho biết.
 
 Hơn 10 năm là cán bộ Hội và qua thực tiễn đến thăm hỏi hội viên, lắng nghe tâm tư, tình cảm của người mù, chị Huyên nhận thấy những gì mình làm được vô cùng nhỏ bé so với những nhu cầu chính đáng của người mù có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vì vậy, chị luôn cố gắng rèn luyện, học tập, nghiên cứu cập nhật kiến thức để không ngừng nâng cao trình độ, năng lực công tác; tâm huyết, nhiệt tình cống hiến cho tổ chức Hội nhiều hơn nữa, nhằm mang lại niềm vui, hạnh phúc đến cho người mù. Tuy đôi mắt của chị đã không còn nhìn được nữa, song trong từng lời nói, câu chuyện chị chia sẻ, luôn thể hiện niềm lạc quan, niềm tin vào một tương lai tươi sáng.
 
 “Qua nhiều trắc trở trong cuộc sống, tôi luôn tin tưởng rằng, chỉ cần bản thân có ý chí thì sẽ tìm được con đường đi của mình và hơn nữa nếu có sự đoàn kết, tình yêu thương của mọi người sẽ tạo ra được sức mạnh để người khuyết tật có thể vươn lên hòa nhập cộng đồng, biến những điều không thể thành có thể. Tôi cũng mong các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, có những chính sách hỗ trợ người mù nói riêng, người khuyết tật nói chung tham gia học tập có hiệu quả hơn”, chị Huyên cho biết.