Nghệ An và Thanh Hóa truy điệu, an táng 110 liệt sĩ hy sinh tại Lào

NDO -

Ngày 7-5, tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã tổ chức Lễ truy điệu và an táng 95 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào. Tham dự có đại diện lãnh đạo: Tổng cục Chính trị, QK4, tỉnh Nghệ An, huyện Nghi Lộc và thân nhân các liệt sĩ. 

Nghệ An và Thanh Hóa truy điệu, an táng 110 liệt sĩ hy sinh tại Lào

Những hài cốt này được Đội quy tập Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tìm kiếm và cất bốc trong mùa khô 2020-2021 ở ba tỉnh: Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xây Xổm Bun (nước bạn Lào). Trong đó, có chín hài cốt đã xác định được đủ tên tuổi, quê quán.

Phát biểu tại lễ an táng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long bày tỏ sự tiếc thương, lòng thành kính trước anh linh các liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã anh dũng chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và tinh thần hữu nghị quốc tế cao cả; đồng thời, nhấn mạnh: Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và toàn thể nhân dân tỉnh Nghệ An nguyện tiếp tục phát huy truyền thống của dân tộc, của quê hương Xô viết anh hùng ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tấm gương hy sinh của các anh hùng liệt sĩ; phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh thứ XIX đã đề ra, xây dựng Nghệ An ngày càng phát triển.

Ông Đặng Huy Quả, em trai liệt sĩ Đặng Huy Hoa xúc động nói: "Anh trai tôi hy sinh 53 năm rồi, sau bao nỗ lực tìm kiếm, gia đình tôi gần như tuyệt vọng thì nay nhận được thông tin đã tìm thấy, cả gia đình vỡ òa vì xúc động. Tôi xin được gửi lời cảm ơn tới Đội quy tập đã không quản ngại khó khăn, gian khổ tìm kiếm và cất bốc hài cốt của em tôi và các đồng đội về đất Mẹ".

Trong suốt 37 năm qua, tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xây Xổm Bun quy tập được hơn 12.300 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh để đưa về nước và an táng tại nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt Lào, Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đô Lương và Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc.

* Thanh Hóa truy điệu, an táng 15 hài cốt liệt sĩ

Sáng 7-5, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Đồng Tâm ở huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ truy điệu, an táng 15 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh khi làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào.

Nghệ An và Thanh Hóa truy điệu và an táng 110 liệt sĩ hy sinh tại Lào -0
Các đại biểu di chuyển hài cốt liệt sĩ, an táng tại một phần ở Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Đồng Tâm. 

Được sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, quân dân nước bạn Lào trong thực hiện nhiệm vụ đặc biệt, mùa khô năm 2020-2021, Đội quy tập mộ liệt sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa nỗ lực vượt khó đi tìm đồng đội ở các huyện: Viêng Xay, Sầm Nưa, Hủa Mường, Mường Xỏn, Mường Hiềm, thuộc tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào. Theo đó, Đội quy tập đã tìm thấy, cất bốc được 15 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên chiến trường Lào.

Tại lễ truy điệu, các đại biểu đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa và Quân khu 4, thành viên Ban Chỉ đạo 515, lãnh đạo huyện Bá Thước, huyện Quan Sơn cùng đông đảo nhân dân thành kính tưởng niệm, dâng hoa, hương lên đài “Tổ quốc ghi công”, rồi lần lượt di chuyển hài cốt các liệt sĩ an táng tại các mộ phần ở Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Đồng Tâm.