Ngày Trẻ em thế giới: Tái hiện một tương lai xanh hơn và bền vững hơn cho trẻ em

NDO -

Tái hiện một tương lai xanh hơn và bền vững hơn cho trẻ em là chủ đề Ngày Trẻ em thế giới ở Việt Nam hướng tới. Lễ kỷ niệm được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức sáng 20-11, tại Hà Nội.

Các bạn nhỏ tham gia lễ kỷ niệm tại Hà Nội (Ảnh: UNICEF).
Các bạn nhỏ tham gia lễ kỷ niệm tại Hà Nội (Ảnh: UNICEF).

Ngày Trẻ em thế giới 20-11 hằng năm, là thời điểm toàn thế giới hướng về trẻ em, tiến hành các hoạt động “vì trẻ em, bởi trẻ em”. Đây là ngày hành động để vận động chính sách, vận động xã hội và nâng cao nhận thức về các vấn đề cấp bách nhất mà trẻ em đang phải đối mặt.

Ngày Trẻ em thế giới năm 2020 sẽ diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt do đại dịch Covid-19. Nếu không có các hành động khẩn cấp, cuộc khủng hoảng về sức khỏe này có nguy cơ trở thành cuộc khủng hoảng về quyền trẻ em. Những xáo trộn xã hội trong thời gian qua đã có tác động nặng nề đến trẻ em, đến sự an toàn, phúc lợi, tương lai và quyền của các em.

Chia sẻ về những tác động của đại dịch Covid-19 thời gian qua, cùng với những tác động của hạn hán, lũ lụt xảy ra ở khu vực miền Trung tại Việt Nam trong mấy tháng vừa qua, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam Ranna Flower cho rằng, Ngày Trẻ em thế giới 2020 là cơ hội để “tái hiện” một thế giới giúp trẻ em an toàn hơn hiện tại cũng như tương lai. Chúng ta đang có một cơ hội chưa từng có để áp dụng các giải pháp vừa ứng phó hiệu quả với Covid-19, vừa giúp củng cố các hệ thống để ứng phó tốt hơn với các cuộc khủng hoảng trong tương lai - cho dù đó là đại dịch hay thảm họa. Đây là những cơ hội thực sự có giá trị về khả năng phục hồi, cơ hội việc làm và điều kiện tốt hơn cho các trường học và cơ sở y tế. Do đó, Ngày Trẻ em thế giới 2020 sẽ là thời điểm quan trọng để khuyến khích sự phục hồi xanh và bền vững - đồng thời thừa nhận vai trò quan trọng của trẻ em và thanh thiếu niên cũng như nêu bật các giải pháp của trẻ em đối với khủng hoảng khí hậu.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thứ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cũng nhấn mạnh, tác động của biến đổi khí hậu trong thời gian qua đã được minh chứng khi những trận lũ lụt, sạt lở liên tiếp gây ra những mất mát to lớn về người và của ở miền trung, hàng chục nghìn ngôi nhà bị sập, hàng trăm ngôi trường bị ngập, sách vở dụng cụ học tập bị cuốn trôi và hư hỏng. Hàng chục nghìn học sinh phải nghỉ học. Những ảnh hưởng của mưa lũ, bão tố nói riêng và biến đổi khí hậu nói chung đã để lại những hậu quả rất lớn đến sự sống và phúc lợi xã hội của trẻ em.

Trong bối cảnh đó, Ngày Trẻ em thế giới năm nay với chủ đề rất ý nghĩa “Tái thiết một tương lai xanh hơn, bền vững hơn cho trẻ em” nhấn mạnh những tác động của biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường đối với trẻ em, khuyến khích toàn xã hội tiến hành các hành động bền vững hơn và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng một tương lai xanh, sạch và an toàn cho mọi trẻ em, đặc biệt là sự vào cuộc của chính trẻ em tham gia với những hành động cụ thể để xây dựng tương lai, bảo vệ bạn bè và bản thân mình. 

Vì vậy, để bảo vệ môi trường, gắn kết hài hòa với an sinh xã hội, quyền trẻ em, bình đẳng giới, bảo đảm quyền mọi người được sống trong môi trường trong lành, các bộ, ban, ngành, cơ quan, tổ chức và trẻ em cùng nâng cao nhận thức, cùng chung tay thực hiện bảo vệ môi trường, tái thiết một tương lai xanh hơn, bền vững hơn cho trẻ em thông qua các hành động thiết thực, cụ thể, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên. Tăng cường bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu phấn đấu đến năm 2030, cơ bản đạt các mục tiêu phát triển bền vững về tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu…

Ngày Trẻ em thế giới 2020 ở Việt Nam là dịp để tái hiện một tương lai xanh tươi và bền vững hơn cho trẻ em và nâng cao nhận thức của công chúng và khuyến khích hành động để giữ gìn Việt Nam xanh, sạch, đẹp.

Thông qua một loạt các hoạt động truyền thông và vận động, các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp, thanh thiếu niên với tư cách là những người vận động cho môi trường, sẽ nâng cao nhận thức và thực hiện các hành động nhỏ nhưng bền vững và có tác động để bảo vệ môi trường.