Ngày mai, đợt nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ kết thúc

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, 25-4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ tiếp tục nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt hơn 38 độ C. Từ ngày mai, đợt nắng nóng ở những khu vực này sẽ kết thúc.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày hôm nay, 25-4, ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ C, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất hơn 38 độ C. Từ ngày mai, 26-4, nắng nóng diện rộng kết thúc ở những khu vực này.

Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 50-60%. Thời gian có nhiệt độ hơn 35 độ C từ 12-17 giờ.  

Cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: cấp 1. 

Chỉ số UV nhiều nơi ở Trung Bộ và Nam Bộ ở mức gây hại rất cao

Dự báo hôm nay, 25-4, khu vực các thành phố phía Đông Bắc Bộ như Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Lọng có chỉ số UV cực đại ở mức 4-5, mức có nguy cơ gây hại trung bình. Ngày mai, 26-4, chỉ số UV có xu hướng tăng nhẹ sau đó giảm trở lại mức 4-5 trong hai ngày tiếp theo.

Các thành phố miền trung từ Huế trở vào trong hôm nay và ba ngày tới, đều có chỉ số UV khoảng mức 9-10, mức có nguy cơ gây hại rất cao. Riêng TP Huế trong ngày 27-4, chỉ số tia cực tím có xu hướng giảm xuống mức 7, mức có nguy cơ gây hại cao.

Khu vực Nam Bộ hôm nay và ngày mai, đều có mức chỉ số UV cực đại ngày ở mức 9-10, mức có nguy cơ gây hại rất cao. Từ ngày 27-4, mức chỉ số UV giảm ở khu vực miền Tây Nam Bộ chỉ còn ở ngưỡng 7-8, mức có nguy cơ gây hại cao.

Để phòng tránh tác hại của tia UV, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên đeo kính râm bảo vệ mắt, lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng, độ hấp thụ tia UV từ 99-100% sẽ bảo vệ tốt nhất cho mắt và vùng da chung quanh.

Cùng với đó, người dân cần mặc quần áo bảo hộ, bao gồm các loại áo có khả năng chống nắng như áo dài tay, áo khoác có cổ, quần dài, tối mầu, mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai; nên lựa chọn chất liệu vải chống nắng đặc biệt. Bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, giúp hạn chế tác động có hại từ tia cực tím; uống bù đủ nước khoảng 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày; sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây. Nên hạn chế ra ngoài vào buổi trưa, thời điểm bức xạ tia cực tím gây hại cao nhất.