Ngày 29-12, triển khai đồng loạt hệ thống thu phí tự động không dừng

NDO -

Chiều 25-12, Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC), thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, ngày 29-12 tới, Viettel sẽ triển khai đồng loạt hệ thống thu phí không dừng ePass tại 35 trạm thu phí ở ba miền bắc, trung và nam.

Các điểm gắn thẻ ePass.
Các điểm gắn thẻ ePass.

Trong số đó, 25 trạm Viettel thực hiện theo cam kết với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 10 trạm ngoài dự án là các trạm Viettel chủ động đàm phán và ký kết với các nhà đầu tư BOT.

Với ePass, Viettel sẽ cùng với Bộ Giao thông - Vận tải thúc đẩy thực hiện Chỉ thị 39/CT-TTg đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Đây là nhiệm vụ bắt buộc nhằm minh bạch trong hoạt động thu phí, văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội.

Theo ước tính, sử dụng hệ thống thu phí không dừng ePass, người tham gia giao thông giảm thời gian đi qua trạm thu phí khoảng 60 lần so với thu phí bằng soát vé thủ công. Khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản giao thông từ 40 ngân hàng nội địa.

Để có thể đưa hệ thống đi vào hoạt động đồng nhất, giúp giải quyết các vấn đề về thu phí không dừng, Viettel đã ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất, theo tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển trên thế giới như: công nghệ nhận diện ảnh, biến đổi thông tin trong ảnh thành chữ viết tự động điền vào phiếu đăng ký (OCR).

Đây là các công nghệ xử lý ảnh với độ chính xác cao, giảm thời gian đăng ký dịch vụ cho khách hàng và giảm chi phí cho công tác nghiệp vụ hậu kiểm, đối soát. Ngoài ra, hệ thống tính cước thời gian thực do Viettel tự nghiên cứu phát triển giúp cho việc thanh toán tiền được thực hiện ngay lập tức…

Ông Nguyễn Thanh Nam, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội chia sẻ: “Là tập đoàn công nghệ, Viettel có trách nhiệm đưa các giải pháp công nghệ để giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước và người dân. Với ePass, chúng tôi cùng ngành giao thông thực hiện những bước khởi đầu của hệ sinh thái giao thông số, giao thông thông minh”.