Ngang nhiên xây dựng xưởng sản xuất không giấy phép

NDO -

NDĐT - Không chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không có giấy phép xây dựng, chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy theo quy định, thế nhưng Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vinacom Việt Nam “ngang nhiên” xây dựng, đưa vào hoạt động một xưởng sản xuất đũa xuất khẩu trên diện tích gần 900m2 tại xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông (Bắc Kạn).

Xưởng sản xuất xây dựng không giấy phép trên đất chưa chuyển mục đích sử dụng của công ty Vinacom tại xã Cẩm Giàng (Bạch Thông).
Xưởng sản xuất xây dựng không giấy phép trên đất chưa chuyển mục đích sử dụng của công ty Vinacom tại xã Cẩm Giàng (Bạch Thông).

Đến nay, xưởng sản xuất này đã hoạt động gần hai năm trời mà vẫn không hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Đi từ TP Bắc Kạn theo Quốc lộ 3, hướng đi Cao Bằng chừng 6km là tới thôn Nà Ngăm, xã Cẩm Giàng (Bạch Thông), nơi Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vinacom Việt Nam (công ty Vinacom) đặt xưởng sản xuất đũa xuất khẩu. Xưởng đặt sát đường, rất thuận tiện cho nhập nguyên liệu và xuất sản phẩm. Thời điểm chúng tôi có mặt, xưởng đang hoạt động, tuy nhiên, ít người biết rằng đây là xưởng sản xuất không có giấy phép.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thửa đất mà công ty Vinacom xây xưởng sản xuất là của ông Hoàng Văn Dũng, thường trú tại thôn Nà Ngăm, xã Cẩm Giàng. Thửa đất này có số 170, tờ bản đồ số 23 với diện tích hơn 3.303m2, đã được UBND huyện Bạch Thông cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BS 322526, số vào sổ CH00903, cấp ngày 31-12-2015. Trong đó, có 200m2 đất ở nông thôn và hơn 3.103m2 đất trồng cây hằng năm khác.

Công ty Vinacom đã ký hợp đồng thuê đất đối với ông Hoàng Văn Dũng. Đến tháng 2-2018, công ty đã thực hiện giải phóng mặt bằng và xây dựng xưởng sản xuất đũa với diện tích 850m2, rồi đưa vào hoạt động cho đến nay. Theo quy định, phần đất công ty thuê là đất ở nông thôn và đất vườn, do vậy phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định. Tuy nhiên, công ty và chủ đất đã “lờ” đi quy định này.

Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Giàng Phùng Văn Khoa cho biết, thực tế, công ty Vinacom cũng không hề có văn bản nào xin xây dựng nhà xưởng cả. Chỉ có chủ sử dụng đất là ông Hoàng Văn Dũng báo cáo, xin xã đồng ý cho công ty thuê đất của mình. Việc cho thuê đất được pháp luật cho phép, do vậy, UBND xã chấp thuận. Tuy nhiên, sau này xã phát hiện, công ty Vinacom xây dựng một xưởng sản xuất lớn, trưng biển công ty, tức là đây là một tổ chức đang sử dụng đất thì phải thực hiện theo trình tự quy định của pháp luật. Cụ thể là chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xin cấp giấy phép xây dựng… Nhưng đến nay, công ty chưa thực hiện gì cả.

Khi xưởng sản xuất đã xây dựng xong, đi vào hoạt động thì tới tận tháng 8-2019, chủ sử dụng đất là ông Hoàng Văn Dũng mới có đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất ở nông thôn, đất trồng cây hằng năm khác sang thành đất cơ sở sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bạch Thông, vì thửa đất của ông Hoàng Văn Dũng không nằm trong quy hoạch xây dựng cơ sở sản xuất nên đề nghị xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất không phù hợp, không được chấp thuận.

Xác định việc đưa đất vào sử dụng không đúng mục đích của ông Hoàng Văn Dũng là trái quy định, ngày 27-5-2019, UBND xã Cẩm Giàng đã ra quyết định xử phạt hành chính ông Hoàng Văn Dũng với hình thức phạt tiền hai triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu ông Hoàng Văn Dũng chuyển mục đích theo thủ tục hành chính hiện hành.

Theo Khoản 50, Điều 2, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai quy định, trình tự, thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án, công trình sản xuất, kinh doanh theo quy định tại Điều 73 của Luật Đất đai được thực hiện như sau: Đối với trường hợp thuê quyền sử dụng đất của người đang sử dụng đất thì người sử dụng đất thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trước khi thực hiện thủ tục cho nhà đầu tư thuê quyền sử dụng đất.

Như vậy, trước khi cho thuê đất, ông Hoàng Văn Dũng đã không làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất là trái pháp luật; khi xây xong nhà máy, ông Dũng mới xin chuyển mục đích sử dụng đất thì không được chấp thuận do diện tích đất này không nằm trong quy hoạch đất cơ sở sản xuất kinh doanh.

Ngày 29-5-2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Kạn đã có văn bản gửi công ty Vinacom. Theo đó, dự án của công ty không thuộc trường hợp phải cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, vì chưa chuyển mục đích sử dụng đất nên công ty cũng chưa làm thủ tục cấp phép xây dựng, thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy theo quy định.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, việc xây dựng nhà xưởng sản xuất kinh doanh phải có giấy phép xây dựng, tuy nhiên, Sở chưa hề nhận được bất cứ hồ sơ nào từ công ty Vinacom đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với xưởng sản xuất đũa của công ty. Sau khi xây dựng xong xưởng sản xuất, công ty Vinacom cũng chưa được ngành chức năng nghiệm thu công trình phòng cháy, chữa cháy theo thiết kế.

Điều bất cập là ở chỗ, xưởng sản xuất xây dựng không phép, đất xây dựng sai mục đích sử dụng đất nhưng công ty Vinacom lại được UBND huyện Bạch Thông cấp giấy xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường số 13/GXN-UBND ngày 11-6-2018.

Ngoài ra, theo UBND huyện Bạch Thông, đối với trường hợp này, muốn được chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì cần phải điều chỉnh lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, là công việc rất mất thời gian, thủ tục. Do vậy, khi phát hiện việc sử dụng đất chưa đúng mục đích của chủ sử dụng đất, dù đã yêu cầu chủ sử dụng đất và công ty làm các thủ tục theo quy định nhưng cũng chưa thể thực hiện được ngay.

Thực tế, thu hút các nhà đầu tư sản xuất, chế biến gỗ là chủ trương lớn, phù hợp của Bắc Kạn do tỉnh có tiềm năng lớn về gỗ rừng trồng. Tuy nhiên, việc để một nhà đầu tư ngang nhiên xây dựng một xưởng sản xuất lớn trên đất sử dụng sai mục đích, không giấy phép là tiền lệ rất xấu, ảnh hưởng đến chính môi trường đầu tư của tỉnh cần được chấn chỉnh ngay.