Ngăn chặn vận chuyển, mua bán pháo nổ

Thời gian qua, tại TP Hà Nội, các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp đã tổ chức thực hiện nghiêm công tác quản lý, sử dụng pháo. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố vẫn tồn tại tình trạng vận chuyển, mua bán, đốt pháo nổ ảnh hưởng an ninh trật tự (ANTT), nhất là dịp Tết Nguyên đán.

Ðể kịp thời khắc phục tình trạng nêu trên, Công an TP Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch cao điểm phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh các hành vi sản xuất, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, thuốc pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu, mua bán, vận chuyển, bảo quản và sử dụng pháo trên địa bàn. Tổ chức cho các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hộ gia đình và cá nhân cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Ðồng thời, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo các loại; lập danh sách các đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội để có biện pháp phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh. Qua gần hai tháng triển khai đợt cao điểm, các đơn vị Công an TP Hà Nội đã phát hiện 27 vụ, 33 đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo nổ trái phép, thu giữ 324,137 kg pháo các loại. Trong đó, khởi tố hình sự 16 vụ/19 đối tượng; xử lý hành chính 7 vụ/8 đối tượng, phạt 48,75 triệu đồng. Ðáng chú ý, trong ngày 15-12-2019, khi mật phục tại phường Ðông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Ðội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phát hiện, bắt quả tang Phạm Ðức Biên (SN 1984), trú xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh (Ninh Bình), thu giữ tang vật là bốn hộp và hai túi pháo nổ, đối tượng mang đi bán cho khách.

Cùng ngày, Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Lưu Chí Cường (SN 1999, trú tại Phố Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh), có hành vi buôn bán trái phép pháo nổ, thu giữ 37 kg pháo các loại. Hay như vụ việc ngày 3-1, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ Phạm Thị Thủy (SN 1966) và Mai Văn Lực (SN 1985), cùng trú huyện Gia Lâm, có hành vi mua bán pháo, thu giữ tang vật hơn 105 kg pháo.

Các cán bộ điều tra các vụ án về pháo nổ cho biết, do pháo là mặt hàng siêu lợi nhuận và tiêu thụ mạnh trong dịp Tết, dù bị cấm nhưng các đối tượng tìm mọi cách để buôn bán, vận chuyển pháo nổ vào sâu trong địa bàn để tiêu thụ. Nếu ở bên kia biên giới, mỗi kg pháo chỉ có giá từ vài trăm nghìn đồng, khi chuyển về Việt Nam, giá được đẩy lên gấp chục lần. Bởi vậy, các đối tượng bất chấp, sử dụng thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh để qua mắt lực lượng chức năng. Hơn nữa, nhiều người dân nhận thức chưa đầy đủ về các quy định của pháp luật cho nên vẫn còn lén lút mua bán, sử dụng pháo vào các dịp lễ, Tết.

Trong những ngày giáp Tết và trong Tết Nguyên đán, Công an TP Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ các sở, ngành liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn, tuyến trọng điểm, nơi công cộng, các khu vực diễn ra lễ hội để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo, thuốc pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở để nắm tình hình, tổ chức tuần tra kiểm tra khép kín địa bàn, kịp thời bắt giữ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, đặc biệt trong các ngày 29, 30, mồng 1 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhằm bảo đảm Tết bình yên cho người dân.