Nam Trung Bộ đối phó khô hạn nghiêm trọng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, hôm nay 26-5, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây cho nên các tỉnh Trung Bộ tiếp tục nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 đến 38 độ C, có nơi hơn 38 độ C. Dự báo, nắng nóng ở các tỉnh Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 28-5. Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt trong những ngày tới kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Từ nay đến ngày 27-5, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ có mưa rào và dông diện rộng, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, riêng các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Phú Thọ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, với lượng mưa phổ biến 40 đến 80 mm/24 giờ, có nơi hơn 120 mm/24 giờ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

* Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ít mưa, cộng với dung lượng nước hồ chứa thấp, chỉ còn có khoảng 60%, cho nên nhiều diện tích đất nông nghiệp không có nước sản xuất vụ hè thu, phải bỏ hoang. Ðể phòng, chống hạn hán, trước mắt, tỉnh nhanh chóng duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi, chống thất thoát nước vụ hè thu sắp tới. Những vùng không có nước tuyệt đối không sản xuất, vùng có nước mà thiếu sẽ chuyển đổi qua trồng hoa màu.

* Tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương kiểm kê, đánh giá thực trạng nguồn nước tại các hồ chứa, hệ thống thủy lợi trên địa bàn, tính toán cân bằng nước để điều chỉnh, bổ sung phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn phù hợp với thực tế nguồn nước; có giải pháp bảo đảm cấp nước sinh hoạt tới từng hộ, thôn, bản, xã ở các vùng thường xuyên thiếu nước sinh hoạt.

* UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành phương án phòng, chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn trên địa bàn. Theo đó, nếu trời tiếp tục không có mưa (hạn hán), dung tích các hồ còn 30% thì các địa phương cấp huyện khẩn trương thực hiện các giải pháp chống hạn tùy theo tình hình thực tế, ưu tiên nước sinh hoạt cho hơn 25.800 hộ với 103.900 người. Nếu hạn hán lớn, bắt buộc phải bỏ hơn 14.400 m2 vụ hè thu. Ðặc biệt, các địa phương cần sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn khác hợp lý để tăng cường các biện pháp ứng phó.

* Ðoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đi kiểm tra các hồ chứa Ðá Bạc, hồ Lòng Sông, hồ Sông Lũy, hồ Sông Quao và một số vùng sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng do hạn hán thời gian qua trên địa bàn huyện Tuy Phong và huyện Bắc Bình (Bình Thuận). Theo đó, về lâu dài, để cân đối nguồn nước cho các khu vực của Bình Thuận, nhất là các huyện phía bắc, bộ sẽ bàn phương án với tỉnh để có kênh chuyển nước từ hồ Sông Lũy về khu vực Tuy Phong. Riêng các huyện phía nam, cố gắng có hệ thống chuyển nước từ hồ Ka Pét cho các vùng hạn trên địa bàn. Ðược biết, tính đến ngày 23-5, lượng nước còn lại trong các hồ chứa trên toàn tỉnh chỉ còn 11,16/259 triệu m3, đạt 4,3%...

Do ảnh hưởng của hạn hán, vụ đông xuân năm 2019-2020, Bình Thuận phải cắt giảm gần 14.000 ha cây trồng. Vụ hè thu, chỉ gieo trồng được khoảng 12.000 ha ở khu vực đồng bằng La Ngà thuộc khu tưới của Ðập dâng Tà Pao; còn 30.000 ha lúa do thiếu nguồn đang phải chờ mưa, chưa thể sản xuất theo kế hoạch. Hạn hán đã khiến nhiều diện tích cây trồng bị thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, nhất là cây thanh long. Ngoài ra, hiện toàn tỉnh có hơn 114 nghìn người bị thiếu nước sinh hoạt.

* UBND tỉnh An Giang đã đến khảo sát tình hình rạn nứt mặt đường, nguy cơ xảy ra sạt lở trên tuyến quốc lộ 91, đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú. Trước mắt, tỉnh yêu cầu huyện Châu Phú và xã Bình Mỹ khẩn trương thiết lập vùng không an toàn; tiến hành kéo dây, lắp đặt biển báo nguy hiểm, tổ chức phân luồng giao thông (cả đường thủy và đường bộ) nhằm giảm tải trọng trên đoạn đường rạn nứt. Ðồng thời, cắt cử lực lượng túc trực 24 giờ trong ngày để hướng dẫn bà con không đi vào khu vực nguy hiểm; lên phương án di dời các hộ dân trong vùng, cảnh báo nguy hiểm. Về lâu dài, huyện Châu Phú cần chủ động các phương án bố trí chỗ ở mới đối với các hộ dân có nhà nằm trong vùng cảnh báo nguy hiểm khẩn cấp dọc theo tuyến quốc lộ 91.

Hỗ trợ gạo trong thời gian giáp hạt cho hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị

Thủ tướng Chính phủ quyết định xuất cấp gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị để hỗ trợ cho nhân dân trong thời gian giáp hạt năm 2020. Theo đó, xuất cấp không thu tiền 1.439,85 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Quảng Bình (855,99 tấn) và tỉnh Quảng Trị (583,860 tấn) để hỗ trợ nhân dân. UBND các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị tiếp nhận và sử dụng số gạo được cấp bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng theo quy định.