Mưa rất to trên diện rộng ở Trung Bộ có thể kéo dài

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, những ngày sắp tới, mưa rất to trên diện rộng tại các tỉnh Trung Bộ nhiều khả năng sẽ còn kéo dài.

 Thủy điện Sông Bung 4 ở Quảng Nam xả lũ (Ảnh: Tấn Nguyên).
Thủy điện Sông Bung 4 ở Quảng Nam xả lũ (Ảnh: Tấn Nguyên).

Ông Vũ Đức Long, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, cho biết, những ngày sắp tới, mưa rất to trên diện rộng tại các tỉnh Trung Bộ nhiều khả năng sẽ còn kéo dài, đặc biệt trong hai ngày 10 và 11, khi áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng di chuyển hướng về đất liền các tỉnh trung và nam Trung Bộ. ATNĐ kết hợp gió mùa đông bắc khả năng cao sẽ khiến mưa rất to còn tiếp diễn.

Từ nay đến ngày 13-10, với kịch bản ATNĐ đổ bộ đi vào đất liền Trung Trung Bộ kết hợp với không khí lạnh, có thể gây đợt mưa lớn diện rộng ở Trung Trung Bộ. 

Dự báo ở Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi có tổng lượng mưa từ nay đến ngày 13-10 phổ biến 500-700mm, có nơi trên 700mm.  Quảng Trị mưa từ 300-500mm; Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên 200-400mm. Nam Hà Tĩnh 100-200mm; Kon Tum, Gia Lai 200-300mm. Không loại trừ cục bộ có nơi mưa với cường độ rất lớn, trong thời gian ngắn, đặc biệt khi ATNĐ áp sát đất liền. Đây là nguy cơ lớn đối với lũ, ngập lụt, sạt lở đất.

Lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế dao dộng ở mức cao, sau đó lên lại. Các sông ở Quảng Nam tiếp tục lên, các sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên, Gia Lai và Kon Tum sẽ lên. Khả năng cao xuất hiện lũ lớn và đặc biệt lớn.

Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông phổ biến ở mức báo động (BĐ) 3 và trên BĐ3. Riêng các sông ở Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai lên mức BĐ2-BĐ3.

Nhận định xa về khả năng kéo dài của mưa lũ miền trung, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Quốc gia, sự kết hợp của các hình thái gây mưa lớn cho khu vực Trung Bộ được dự báo sẽ còn duy trì trong suốt tháng 10. 

Các hình thái này bao gồm: Dải áp thấp đi qua Trung Bộ, cùng với các xoáy thuận nhiệt đới có thể liên tiếp hình thành và hướng vào đất liền nước ta; Không khí lạnh và gió mùa đông bắc liên tục được bổ sung theo từng đợt; Địa hình chắn gió của dãy Trường Sơn.

Kéo theo đó là khả năng mưa lớn trên diện rộng sẽ còn liên tiếp xảy ra liên tục và thành từng đợt. Mưa lớn liên tục tiếp diễn trong khi nước lũ chưa kịp rút sẽ khiến cho khả năng tổn thương trước thiên tai bão, mưa, lũ tại các tỉnh miền trung, đặc biệt là khu vực Trung Trung Bộ, rất cao.

Các hồ chứa khu vực Trung Trung Bộ đã đầy, không còn hoặc còn ít khả năng cắt lũ. Đất cũng đã ngâm trong nước nhiều ngày gây ra tình trạng bão hòa nước. Nhiều địa phương ở Trung Bộ đã bị thiệt hại do mưa lũ, ngập lụt.

Ngoài ra, từ ngày 17 đến 21-10, ven biển Nam Bộ sẽ xuất hiện đợt triều cường cao nhất từ đầu năm. Điều này dẫn tới nguy cơ gây ngập úng vùng trũng ven biển, trong Thành phố Hồ Chí Minh.

Mưa lũ tại Bắc Bộ và Trung Bộ