Mưa lũ làm một người thiệt mạng ở Lai Châu

NDO -

Từ đêm qua đến sáng nay, 19-8, mưa lớn diện rộng và cục bộ ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Lai Châu tiếp tục gây thiệt hại về người và tài sản. Ước thiệt hại lên tới hơn bốn tỷ đồng.

Mưa lũ gây sạt lở trên quốc lộ 32, khiến giao thông trên tuyến này ách tắc cục bộ.
Mưa lũ gây sạt lở trên quốc lộ 32, khiến giao thông trên tuyến này ách tắc cục bộ.

Cụ thể, tại huyện Sìn Hồ mưa đã làm một người bị lũ cuốn trôi. Nạn nhân là ông Tẩn A Phống, sinh năm 1972, tại bản Tầm Choong, xã Tả Phìn. 

Ngoài thiệt hại về lúa, hoa màu, tại huyện Sìn Hồ, mưa tiếp tục gây sạt lở, tràn đất, đá hai nhà dân, trong đó có một hộ tại xã Xà Dề Phìn nằm trong vùng nguy hiểm phải di chuyển khẩn cấp đến nơi an toàn.

Một số tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ 12, 4H, 127, 129, 129B... tiếp tục xuất hiện hàng chục điểm sạt lở, với khối lượng đất, đá ước ban đầu gần 60.000 m3, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ.

Nhiều tuyến đường liên xã, liên bản ở các huyện Sìn Hồ, Nậm Nhùn, Phong Thổ, Mường Tè, Tam Đường tiếp sạt lở, hư hỏng nặng, gây chia cắt giao thông giữa bản với xã, xã với huyện.

Đặc biệt, đêm qua mưa lớn đã gây xói lở 2/3 làn đường tại km 350 + 410 Quốc lộ 32 địa phận xã Phúc Than, huyện Than Uyên. Hiện việc lưu thông trên quốc lộ 32 từ huyện Than Uyên đi TP Lai Châu, từ Lai Châu đi Yên Bái, Sơn La và ngược lại đang tạm thời gián đoạn. Các đơn vị chức năng đang tổ chức phân luồng cho các phương tiện đi theo đường liên xã để chờ khắc phục.

Phương án xử lý tạm thời được Sở Giao thông vận tải Lai Châu đưa ra là đặt cống tròn phía thượng lưu, đắp đá thải thông xe tạm. Dự kiến đến 16 giờ chiều nay mới hoàn thành.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp tỉnh Lai Châu đã thành lập các đoàn xuống cơ sở, phối hợp chính quyền địa phương chỉ đạo khắc phục hậu quả. Các gia đình nạn nhân thiệt mạng đều được thăm hỏi, động viên, hỗ trợ mai táng theo quy định.

Các huyện, thành phố, UBND các xã, thị trấn đang tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lán nương. Đặc biệt, tuyên truyền, vận động người dân không đi làm nương, chăn thả gia súc xa nơi cư trú; không vớt củi, đánh bắt cá tại các sông, suối khi trên địa bàn đang có mưa lũ. Tại những nơi có nguy hiểm như khu vực sạt lở, ngầm, tràn, tổ chức phân công người canh gác, cảnh báo, hỗ trợ người dân qua lại.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu vẫn tiếp tục có mưa, nhưng cơ bản các tuyến giao thông quốc lộ, tỉnh lộ đều đã thông xe tạm. Riêng các tuyến đường liên xã, liên bản do cấp huyện quản lý đang được chỉ đạo quyết liệt, tập trung khắc phục, để bảo đảm giao thông trong thời gian sớm nhất.