Mưa lũ gây thiệt hại nặng tại Đắk Lắk

NDO -

Trong đêm 16-8 đến nay, trên địa bàn một số huyện của tỉnh Đắk Lắk như Ea Kar, Krông Ana, Krông Bông, Lắk, M’đrắk xảy ra mưa lớn, nước lũ trên các sông, suối dâng cao và chảy xiết, gây sạt lở và cuốn trôi nhiều đoạn đường giao thông, nhấn chìm hàng trăm ha cây trồng của nhân dân, ước thiệt hại hàng tỷ đồng.

Nhiều tuyến đường giao thông ở xã Ea R’bin, huyện Lắk bị nước lũ cuốn trôi, hàng trăm hộ dân bị cô lập.
Nhiều tuyến đường giao thông ở xã Ea R’bin, huyện Lắk bị nước lũ cuốn trôi, hàng trăm hộ dân bị cô lập.

Chiều 19-8, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Lắk Nguyễn Viết Quang cho biết, đơn vị đang tiếp tục cắt cử lực lượng vào các xã bị ngập lụt, chia cắt, phối hợp chính quyền địa phương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Trước đó, từ ngày 16-8 đến nay, trên địa bàn huyện Lắk xuất hiện nhiều cơn mưa lớn gây ra lũ ống ở nhiều khu vực để lại hậu quả hết sức nặng nề.

Cụ thể, nước lũ tràn về làm sạt lở năm điểm trên tuyến đường liên xã Nam Ka đi xã Ea R’bin, trong đó tuyến đường tại vị trí buôn Phôk, xã Ea R’bin bị nước lũ cuốn trôi cả đoạn đường dài khoảng 40m, chia cắt khu vực trung tâm xã Ea R’bin với các buôn Plao Siêng, buôn Phôk và buôn Ea R’bin, hơn 500 hộ dân ở các buôn này bị cô lập hoàn toàn.

Hai bên bờ sông Krông Nô đoạn qua xã Ea R’bin, Buôn Choah, Nam Ka nhiều nơi cũng bị nước lũ gây sạt lở ăn sâu vào phía trong hơn 5m và tình trạng sạt lở bờ sông tiếp tục mở rộng.

Theo thống kê sơ bộ, mưa lớn khiến gần 800ha cây trồng, gồm: lúa, ngô, hoa màu… dọc các sông, suối và nằm ở vùng trũng thuộc các xã: Bông Krang, Đắk Liêng, Ea R’bin và thị trấn Liên Sơn bị ngập; hàng trăm con gia cầm bị nước lũ cuốn trôi.

Đến ngày 19-8, nhiều khu vực ngập sâu trên địa bàn xã Ea Rbin vẫn chưa rút hết nước; các tuyến đường dân sinh bị sạt lở ngày càng nhiều…

Ngay sau khi xảy ra mưa lũ, UBND huyện Lắk đã tổ chức các đoàn công tác về các xã trọng điểm phối hợp chính quyền và các đoàn thể ở địa phương triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ, tổ chức di dời những hộ dân ở vùng sạt lở đất, ngập lụt đến nơi khô ráo, an toàn. Theo lãnh đạo Phòng NN-PTNT huyện Lắk, thiệt hại do đợt mưa lũ này gây ra rất lớn nhưng đến nay vẫn chưa thống kê hết được.

Mưa lớn những ngày qua cũng gây ngập lụt, nhấn chìm hàng trăm ha cây trồng của người dân và làm hư hỏng nhiều công trình hồ đập, đường giao thông trên địa bàn các huyện Ea Kar, Krông Ana, Krông Bông, M’đrắk... gây thiệt hại nặng nề.

Trong ngày 18 và 19-8, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra thực tế, chỉ đạo các địa phương triển khai các phương án khẩn cấp ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra, nhất là các đoạn đường giao thông bị sạt lở, cuốn trôi, bảo đảm giao thông đi lại và sinh hoạt của người dân vùng thiên tai; kịp thời thông báo về tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ để người dân nắm bắt nâng cao tinh thần chủ động, sẵn sàng đối phó những diễn biến thất thường của thời tiết.

img_0721.jpg -0
 Nhiều diện tích cây trồng ở huyện Lắk bị nhấn chìm trong biển nước.