Mưa lớn diện rộng ở Trung Bộ, Tây Nguyên

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm nay, 18-9, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to; các tỉnh Nam Trung Bộ, bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to. Khu vực Bắc Bộ, Nam Bộ có mưa dông, đề phòng xảy ra lốc sét và gió giật mạnh.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hiện nay, 18-9, dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 15-17 độ Vĩ Bắc nối với cơn bão số 5 trên khu vực giữa Biển Đông.  

Do ảnh hưởng của bão số 5, ngày và đêm nay các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 200-300mm/đợt, có nơi trên 400mm; các tỉnh Nam Trung Bộ, bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/đợt.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh Bắc Bộ, từ Nghệ An đến Bình Định và khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt tại các huyện ở TP Đà Nẵng: Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Cẩm Lệ. Tại Quảng Nam: TP Hội An, Thăng Bình, Nông Sơn. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Từ nay đến ngày 20-9, ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 100-150mm/đợt. Ở nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông (lượng mưa phổ biến 15-30mm/24 giờ, có nơi hơn 50mm/24 giờ).

Ngoài ra, do ảnh hưởng của áp cao lục địa tăng cường từ phía bắc nên trong sáng nay, 18-9, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 10-20mm/12 giờ, có nơi hơn 40mm/12 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội sáng nay có lúc có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ chiều tối nay đến 20-9, có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 100-150mm/đợt. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ

Đêm qua, 17-9, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh vùng núi Bắc Bộ. Dự báo trong sáng nay, 18-9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp hội tụ gió trên mực 1.500m nên trong sáng nay, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ hôm nay Bắc Bộ trời chuyển mát.

Gió đông bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4; do ảnh hưởng kết hợp rìa phía bắc hoàn lưu cơn bão số 5 nên ở Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, riêng phía nam vịnh có nơi cấp 8, giật cấp 10; biển động mạnh.

Khu vực Hà Nội sáng nay có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ hôm nay, trời chuyển mát. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Cảnh báo lũ trên các sông ở Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và Kon Tum

Hiện nay, mực nước các sông suối khu vực Bắc Bộ và các sông từ Hà  Tĩnh đến Quảng Nam và Kon Tum đang lên.

Cảnh báo, từ nay đến ngày 20-9, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam sẽ xuất  hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3-7m, hạ lưu từ 2-4m; Trên hệ  thống sông Hồng - Thái Bình và các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ngãi, Kon Tum sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2-4m, hạ  lưu từ 1-2m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ sông Chảy, sông Thao và  thượng lưu các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Nam có khả năng lên mức BĐ1 và trên  BĐ1, hạ lưu dưới mức BĐ1; các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có  khả năng ở mức BĐ1-BĐ2, có sông lên trên BĐ2.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng  Ngãi, Kon Tum.

Nguy cơ ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông,  các khu đô thị, các tỉnh và thành phố như: Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình,  Thái Bình, từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất: cấp 1.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 18-9 tại các địa phương trên cả nước:

Khu vực Hà Nội: Có mây, sáng có lúc có mưa rào và dông; chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to và có nơi có dông. Gió đông bắc 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C, có nơi hơn 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 27-30 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; sau có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; sau có mưa rào và dông vài nơi, riêng đồng bằng chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Gió đông bắc cấp 2-3; vùng ven biển cấp 3-4, đêm gió yếu dần. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C, có nơi hơn 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 27-30 độ C.  

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, Thanh Hóa-Nghệ An có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; Hà Tĩnh-Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to. Gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; riêng các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế ngày gió mạnh dần lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11, đêm gió yếu dần. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất ở phía bắc 27-30 độ C, có nơi hơn 30 độ C.  

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Nhiều mây, phía bắc có mưa to đến rất to; phía nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; đêm mưa giảm dần. Gió tây nam cấp 3, phía bắc gió mạnh dần lên cấp 4-5, riêng các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Nam ngày gió mạnh dần lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11, đêm gió yếu dần. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 25-28 độ C, riêng phía nam 28-31 độ C, có nơi hơn 31 độ C.  

Tây Nguyên: Nhiều mây, phía bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to vào dông, đêm mưa giảm dần; phía nam có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam đến nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ C.  

Nam Bộ: Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ C.