Mưa kỷ lục, thành phố Thái Bình ngập sâu, lúa gãy trên diện rộng

NDO -

Mưa lớn kéo dài suốt từ trưa đến nửa đêm ngày 15-10, gây ngập úng trên diện rộng tại nhiều địa phương thuộc tỉnh Thái Bình. 

Nhiều diện tích lúa ở xã Thái Hưng (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) bị đổ do ngập úng nặng.
Nhiều diện tích lúa ở xã Thái Hưng (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) bị đổ do ngập úng nặng.

Tại thành phố Thái Bình, nhiều tuyến phố bị ngập sâu trong biển nước, khiến nhiều loại phương tiện lưu thông hết sức khó khăn, cuộc sống của nhiều hộ dân bị đảo lộn.

Theo khảo sát, các tuyến phố xảy ra tình trạng ngập lụt nặng là: Lê Quý Đôn, Lý Bôn, Phạm Đôn Lễ, Ngô Quang Bích… Đặc biệt, tại tuyến phố Lê Quý Đôn, nơi được cho là “rốn nước” của thành phố, đỉnh điểm có lúc mức nước tại con phố này dâng cao hơn một mét. 

Mưa kỷ lục, thành phố Thái Bình ngập sâu, lúa gãy đổ trên diện rộng -0
Mưa lớn kết hợp triều cường làm mực nước biển dâng cao tràn ngập toàn bộ bãi biển cồn Vành, xã Nam Phú, huyện Tiền Hải.

Để ngăn nước mưa tràn vào trong nhà, nhiều người dân đã phải dùng các vật dụng như bao tải, các tấm gỗ, căng phông, bạt ni-lông để che chắn trước cửa nhằm hạn chế lượng đất, cát và rác bẩn theo nước tràn vào nhà. Các loại phương tiện khi lưu thông qua đây đều rất khó khăn, nhiều phương tiện xe máy, ô-tô bị chết máy do ngập nước.

Tại bãi biển cồn Vành, thuộc xã Nam Phú (huyện Tiền Hải), mưa lớn kết hợp triều cường tạo thành những đợt sóng dâng cao hai đến ba mét ập vào các ki ốt bán hàng ven bờ biển. Rừng phòng hộ với diện tích phi lao rộng lớn cũng bị sóng đánh tràn tạo nên cảnh tan hoang, xơ xác.

Còn tại các xã thuộc hai huyện ven biển là Thái Thụy và Tiền Hải, nhiều diện tích lúa mùa đã chín bị gãy đổ. Đến ngày 15-10, toàn tỉnh mới thu hoạch được hơn 52 nghìn héc-ta lúa mùa (tương ứng  66,9% diện tích gieo cấy). Thống kê ban đầu cho thấy, có khoảng 3.000 héc-ta lúa gãy, đổ, có nguy cơ giảm năng suất, trong đó riêng huyện Tiền Hải, có hơn 1.700 héc-ta lúa gãy, đổ.

Mưa kỷ lục, thành phố Thái Bình ngập sâu, lúa gãy đổ trên diện rộng -0
Người dân trên đường Lê Qúy Đôn (TP Thái Bình) dùng vải bạt ngăn nước tràn vào nhà

Ngay trong chiều 15-10, sau khi bế mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ 20, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuống những địa bàn bị thiệt hại nặng để kiểm tra thực tế, kịp thời động viên các hộ dân tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống ngập úng. Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo ngành nông nghiệp và các địa phương phối hợp để thống kê đầy đủ, chính xác, đánh giá đúng diện tích bị thiệt hại năng suất (nếu có) để có cơ chế hỗ trợ phù hợp.