Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia:

“Mỗi ngày, hơn 20 người ra đường vĩnh viễn không trở về nhà”

NDO -

NDĐT - Trong buổi thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Hà Nội, vào chiều tối 13-11, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nêu con số thương đau: “Tại Việt Nam, mỗi ngày vẫn có hơn 20 người ra đường và vĩnh viễn không trở về nhà”.

“Mỗi ngày, hơn 20 người ra đường vĩnh viễn không trở về nhà”

Hiện nay, trên thế giới, TNGT vẫn đang tiếp tục là vấn đề xã hội bức xúc, thách thức mang tính toàn cầu với con số 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương, thiệt hại 2% tổng thu nhập quốc dân (hơn 1.500 tỷ USD) mỗi năm.

Hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT vào ngày chủ nhật, tuần thứ ba của tháng 11 hằng năm, ông Hùng cho biết, đây là năm thứ tám, Việt Nam tham gia hoạt động này nhằm tưởng nhớ những nạn nhân không may qua đời vì TNGT. Qua đó, gửi đến toàn xã hội lời cảnh báo về những mất mát, thiệt hại to lớn mà từng gia đình, cộng đồng và xã hội phải gánh chịu, đồng thời kêu gọi sự chung tay cùng hành động của từng cá nhân, tổ chức, cộng đồng để ngăn chặn, đẩy lùi và cùng sẻ chia, xoa dịu những nỗi đau do tai nạn giao thông gây nên.

Đánh giá số vụ TNGT liên tục kéo giảm nhờ sự nỗ lực, đóng góp lớn của ngành y tế, ông Hùng cho rằng, khi TNGT xảy ra và nạn nhân được đưa vào các cơ sở y tế, được các bác sĩ ưu tiên cứu chữa cho nên số lượng người tử vong và thương tật giảm, từ đó giúp người bệnh phục hồi sức khỏe và góp phần ổn định tâm lý, điều kiện sinh hoạt,...

PGS.TS Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cho rằng, trong những năm gần đây, TNGT được xếp vào nhóm nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại các bệnh viện ở Việt Nam.

Theo ông Hệ, thời gian qua, dù có nhiều tiến bộ đáng kể trong công tác phòng, chống TNGT nhưng Việt Nam vẫn đứng đầu trong số các nước đang phát triển có tỷ lệ TNGT gây tàn tật và tử vong cao, để lại nhiều gánh nặng lớn cho gia đình và xã hội.

Ông Hệ cho biết, là bệnh viện ngoại khoa tuyến cuối, hằng năm Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân tai nạn cần xử lý cấp cứu, trong đó chủ yếu là tai nạn thương tích, TNGT mức độ rất nặng.

Trong chín tháng đầu năm nay, tổng số thương tích do TNGT là 11.285 trường hợp, tổng số tử vong do TNGT 27 nạn nhân; số trẻ em dưới 15 tuổi bị TNGT là 824 trường hợp.

“Nạn nhân TNGT bị chấn thương sọ não chiếm hơn 70%. Những ca cấp cứu nạn nhân đa chấn thương, chấn thương sọ não được ưu tiên số một. Do đó, các cơ quan chức năng cần tuyên truyền để giảm tỷ lệ TNGT bởi nếu xảy ra, có cấp cứu thì vẫn gây nguy cơ tử vong cao hoặc di chứng còn lại, ảnh hưởng tới nạn nhân gia đình và toàn xã hội”, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức Đồng Văn Hệ nhấn mạnh.