Máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đã về Việt Nam

NDO -

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), sáng 9-11 cho biết, các bộ phận của máy đào hầm đầu tiên (gọi tắt là TBM) cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng và bắt đầu vận chuyển về ga ngầm S9 – Kim Mã (Hà Nội).

Máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội đã về Việt Nam. (Ảnh: MRB)
Máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội đã về Việt Nam. (Ảnh: MRB)

Cụ thể, theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, các bộ phận của máy đào hầm đầu tiên cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng vào ngày 27-10 và bắt đầu vận chuyển về ga ngầm S9 từ đầu tháng 11. Dự kiến hoàn thành lắp đặt vào giữa tháng 1-2021.

Máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội đã về Việt Nam -0

Máy đào hầm của tuyến số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như: đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp. Dự kiến đến giữa tháng 1-2021, máy TBM số 1 sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.

Máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội đã về Việt Nam -0

Cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12-2020. Sau khi lắp ráp xong các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.