Lũ lại lên nhanh ở các huyện miền núi Quảng Trị

NDO -

Đến 18 giờ ngày 28-10, tỉnh Quảng Trị đang có mưa lớn, nước trên các sông đang lên nhanh. Mưa lớn tập trung nhiều ở hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông, nhất là ở vùng Đakrông lượng mưa trong 24 giờ đến 200mm. Tỉnh Quảng Trị đã thông báo đến nhân dân chủ động đề phòng vì nhiều khả năng một lần nữa, lũ sẽ về trong đêm 28 và rạng sáng 29-10.

Chiều 28-10, nước lũ lại ngập nhiều thôn, bản ở miền núi Quảng Trị.
Chiều 28-10, nước lũ lại ngập nhiều thôn, bản ở miền núi Quảng Trị.

Ông Lê Quang Lam, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị cho biết, do ảnh hưởng bão số 9 gây mưa lớn ở miền núi phía tây của tỉnh, nhiều tuyến giao thông qua hai huyện Hướng Hóa và Đakrông tiếp tục bị chia cắt.

Trước tình hình đó, từ sáng 28-10 đến 18 giờ chiều cùng ngày, các huyện, thị, thành phố của tỉnh Quảng Trị đã vận động nhân dân, triển khai di dời hơn 5.000 hộ dân với hơn 15 nghìn người đến các khu vực an toàn và sơ tán tập trung đến các địa điểm nhà cộng đồng, trụ sở UBND các xã, trường học…

Lũ lại lên nhanh ở các huyện miền núi Quảng Trị -0
Nước dâng tại điểm cầu tràn Đakrông trên quốc lộ 15D, giao thông ách tắc. 

Chủ tịch UBND huyện Đakrông Thái Ngọc Châu cho biết, mưa lớn nên nước sông Đakrông đang lên cao gây ách tắc giao thông nhiều điểm. Tuyến giao thông quan trọng từ thị trấn Krôklang vào xã Triệu Nguyên, xã Ba Lòng tiếp tục bị chia cắt do nước sông lên quá cao. Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh đông đi qua địa bàn của huyện tiếp tục có nhiều điểm sạt lở, giao thông tuyến này đang được huyện khuyến cáo người dân không nên qua lại, tránh nguy cơ sạt lở núi. Tại các ngầm Tà Rụt-A Vao; A Bung - A Ngo trên quốc lộ 15D;  Tràn Đá Đỏ ở xã Ba Nang, tràn Ly Tôn xã Tà Long nước lũ dâng từ 1-2m.

Đến cuối ngày 28-10, huyện Đakrông đã thực hiện di dời hơn 1.250 gia đình từ các vùng thấp, ven sông đến nơi ở an toàn.

Mưa lũ nên hệ thống điện thắp sáng toàn huyện Đakrông bị cắt để bảo đảm an toàn. Trước tình hình này, thầy giáo ở Trường TH-THCS xã A Ngo phải dùng máy phát điện để tạo điều kiện cho bà con người dân tộc thiểu số sử dụng khi đang tránh lũ tại trường.

Lũ lại lên nhanh ở các huyện miền núi Quảng Trị -0
 Thầy giáo ở Trường TH-THCS xã A Ngo dùng máy phát điện để thắp sáng cho người dân tránh lũ tạm thời tại trường.

Tại huyện miền núi Hướng Hóa, ông Lê Quang Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, mưa lũ suốt ngày đã làm núi tiếp tục sạt lở tại các điểm trước đây đã sạt lở trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây; nước mưa lớn tràn xuống nhiều điểm trên đoạn từ thị trấn Khe Sanh vào xã Hướng Phùng, giao thông qua lại rất nguy hiểm nên cơ quan chức năng tạm thời không cho người dân qua lại đoạn này để bảo đảm an toàn.

Lũ lại lên nhanh ở các huyện miền núi Quảng Trị -0
Người dân xã A Ngo được đưa đến Trường TH-THCS xã A Ngo tránh trú bão lũ. 

Tại các xã bị cô lập vừa tiếp cận được như Hướng Việt, Hướng Phùng, chính quyền đã vận động người dân từ chiều 28-10 sơ tán đến nhà học tập cộng đồng để đề phòng mưa lớn tiếp tục gây sạt núi và lũ trong đêm, nước từ các sông dâng cao bất ngờ.

Lũ lại lên nhanh ở các huyện miền núi Quảng Trị -0
 Nhiều gia đình ở vùng ven sông, suối được tỉnh Quảng Trị di dời đến các điểm cao ráo tránh lũ.

Trong lúc đó, tại cảng Cửa Việt có 18 tàu hàng trong nước và một tàu nước ngoài đang neo đậu trú, tránh bão số 9 và mưa lũ với 164 thuyền viên, trong đó có 21 thuyền viên người nước ngoài. Tỉnh Quảng Trị đã nhắc các chủ tàu tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc phòng, chống bão lũ thiên tai, chủ động đưa các thuyền viên lên bờ an toàn, tránh tình trạng đến khi mắc cạn mới gọi cứu hộ, lúc đó tình hình sẽ càng phức tạp hơn. 

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Công ty Thủy điện Quảng Trị cho biết, do mưa quá lớn nên công ty đang thực hiện chức năng cắt lũ với lưu lượng nước đổ về hồ chứa đến 425 m3/s; dự kiến đến 0 giờ ngày 29-10, lưu lượng nước lũ đổ về hồ lên đến 700-800 m3/s. Trong lúc đó dung tích chứa của hồ thủy lợi - thủy điện nằm tại xã Hướng Linh, huyện miền núi Hướng Hóa đã đạt đến 90% và có thể chứa thêm 15 triệu m3 nước nữa để cắt lũ cho vùng hạ du.

Trước tình hình này, vào hồi 15 giờ ngày 28-10, Công ty Thủy điện Quảng Trị đã mở cửa van, xả nước điều tiết với lưu lượng 40m3/s tại hồ chứa thủy lợi - thủy điện Quảng Trị và xả phát điện 10m3/s. Việc mở van xả nước đã được công ty thông báo từ ngày 27-10.

Theo ông Lê Quang Lam, hiện đang mưa rất to và mực nước trên các sông lớn  lên nhanh, cảnh báo người dân chủ động đề phòng lũ ống, lũ quét vì dự báo sẽ xuất hiện lũ trong đêm nay và sáng 29-10; mực nước trên các sông sẽ vượt báo động 2, gần báo động 3. 

Khẩn trương ứng phó bão số 9