Lũ bất thường trên thượng nguồn sông Hồng

NDO -

Sáng nay, 9-2, Đài khí tượng thủy văn Lào Cai cho biết, xuất hiện lũ “dị thường” trên thượng nguồn sông Hồng, đoạn chảy qua thành phố Lào Cai.

Lũ lên cao 1,6m trên thượng nguồn sông Hồng, đoạn qua thành phố Lào Cai, do mưa lớn trái mùa.
Lũ lên cao 1,6m trên thượng nguồn sông Hồng, đoạn qua thành phố Lào Cai, do mưa lớn trái mùa.

Vào hồi 7 giờ sáng 9-2, Trạm Thủy văn Lào Cai quan trắc được mực nước trên sông Hồng là 77,8m; biên độ lũ đạt 1,6m; dự báo đỉnh lũ cao nhất khả năng đạt 78,0m, sau xuống chậm.

Nguyên nhân được xác định là do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, kết hợp với tác động của không khí lạnh từ lục địa Trung Quốc tràn xuống, từ đêm 7-2, khiến Lào Cai có mưa, mưa vừa trên diện rộng và dông rải rác, nhiều nơi có mưa to, có nơi mưa rất to.

Trong khi đó, phía thượng nguồn sông Hồng (Trung Quốc) cũng có mưa lớn khiến nước từ thượng lưu đổ về khá lớn, gây lũ trái mùa bất ngờ trên sông đoạn chảy qua thành phố Lào Cai.

Theo Đài khí tượng thủy văn Lào Cai, trong ngày 9-2, vùng hội tụ gió trên cao vẫn tồn tại, kết hợp tác động của không khí lạnh từ phía bắc tăng cường xuống. Vì vậy, các khu vực trong tỉnh Lào Cai tiếp tục có mưa, mưa rào trên diện rộng, một số nơi có mưa vừa, mưa to và dông.

 Các cơ quan chức năng đã khuyến cáo người dân địa phương, nhất là khu vực miền núi cần đề phòng mưa đá, lốc tố xảy ra gây thiệt hại; đặc biệt cảnh giác với mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất đá bất ngờ trong mùa khô.

Cũng trong sáng nay, 9-2, mưa tuyết tiếp tục rơi với cường độ cao, phủ một lớp dày trên đỉnh Phan Xi Păng. Đây là dạng tuyết “bay” từ lục địa Trung Quốc xuống phía nam, gặp dãy Hoàng Liên chắn ngang, làm tốc độ gió chậm lại, khiến tuyết rơi xuống, trong khi nhiệt độ tại Sa Pa là khoảng 9 độ C và tại đỉnh Phan Xi Păng là 1 độ C.