Lắp đặt camera phát hiện, xử lý xe quá khổ, quá tải ở Thái Bình

NDO -

NDĐT - Trao đổi với Nhân Dân điện tử chiều 16-7, ông Trần Lâm Thao, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, thuộc UBND huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình cho biết: Cho đến nay, việc xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn từ cảng Trà Lý đến Khu công nghiệp huyện chưa thuyên giảm, vì vậy Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải đã ký văn bản đề nghị các đơn vị chức năng tham mưu lắp đặt camera để theo dõi, xử lý triệt để vi phạm này.

Xe chở vật liệu xây dựng trọng tải lớn đang cày nát các tuyến đường giao thông quan trọng của huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.
Xe chở vật liệu xây dựng trọng tải lớn đang cày nát các tuyến đường giao thông quan trọng của huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Trước đó, ngày 8-7, Nhân Dân điện tử đăng bài viết “Xe quá khổ, quá tải ngang nhiên lộng hành”, trong đó nêu rõ sự vào cuộc thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương, nhất là Chủ tịch các xã, thị trấn như xã Tây Lương, thị trấn Tiền Hải, Tây Giang…; việc kiểm tra, xử lý chưa hiệu quả, hình thức và có phần đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan chức năng, nhất là giữa hai lực lượng Công an huyện Tiền Hải và Sở Giao thông vận tải tỉnh.

Chính vì vậy, trong các năm gần đây nhiều phương tiện ô tô tải trên địa bàn vẫn ngang nhiên và công khai hoạt động vi phạm các lỗi chủ yếu như: Chở hàng quá tải trọng cho phép thiết kế của cầu đường, tự ý cơi nới thành thùng không đúng thiết kế của nhà sản xuất, chở hàng quá khổ cho phép, chở hàng không che phủ bạt để rơi vãi vật liệu xuống đường…

Nóng bỏng nhất là vi phạm của các xe chở nguyên liệu đất từ cảng Trà Lý (xã Tây Lương) đi về các nhà máy tại khu công nghiệp Tiền Hải để làm nguyên liệu đầu vào cho quá trình sản xuất các sản phẩm. Đây là nguyên nhân chính làm một số tuyến đường đến nay xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn giao thông.

Cử tri kiến nghị UBND huyện đề nghị UBND tỉnh Thái Bình, Sở Giao thông vận tải cùng các ngành chức năng của tỉnh quan tâm, có kế hoạch đầu tư, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường nêu trên, đồng thời tăng cường công tác kiểm soát tải trọng, góp phần bảo đảm an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Tiền Hải.

Ngày 2-7, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải Phạm Văn Nghiêm chỉ trì cuộc họp với các bên liên quan, chỉ đạo Công an huyện, phòng Kinh tế và Hạ tầng, Ban An toàn giao thông huyện, thủ trưởng các ngành, chủ tịch các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ký cam kết và không để tình trạng phương tiện chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường sau ngày 15-7. Tuy nhiên, đến nay tình trạng phương tiện chở vật liệu quá khổ, quá tải vẫn diễn ra làm phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông và gây ô nhiễm môi trường. Do đó, UBND huyện Tiền Hải yêu cầu Công an huyện chủ trì cùng các ngành liên quan tham mưu UBND huyện thành lập Tổ công tác để xử lý vi phạm. Khảo sát các vị trí cần thiết đề xuất, báo cáo huyện lắp đặt hệ thống camera trên các trục đường chính và những vị trí then chốt để giám sát, kiểm tra, theo dõi.

Người dân sống dọc các tuyến đường thường xuyên có xe chở quá khổ, quá tải chạy qua cho rằng: Rõ ràng đã có sự bao che, dung túng cho các vi phạm vì nếu không tại sao rất nhiều ô tô trọng tải lớn, nhìn bằng mắt thường đã thấy rõ lỗi vi phạm lại có thể đường hoàng chạy giữa ban ngày, trong giờ hành chính mà không bị cơ quan chức năng bắt giữ, xử lý nghiêm túc. Người dân hiến kế, phải đặt chốt tuần tra, xử lý vi phạm giao thông ngay tại đầu bến, tại điểm xuất phát của các phương tiện, đây là điều căn cốt để ngăn chặn vi phạm. Về lâu dài, tỉnh Thái Bình, huyện Tiền Hải phải tính đến phương án xây dựng con đường riêng để các xe chở vật liệu xây dựng lưu thông, tránh chạy xuyên vào giữa trung tâm huyện Tiền Hải như hiện nay sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, sức khỏe người dân sinh sống hai bên các tuyến đường do lượng khói bụi rất lớn thải ra.