Lào Cai: Đào móng tầng hầm, làm đổ nhà ba tầng liền kề

NDO -

Sáng 12-4, UBND phường Kim Tân (TP Lào Cai) cho biết, lúc 4 giờ 30 phút cùng ngày, căn nhà xây ba tầng, số 117, đường Quy Hóa, phường Kim Tân, TP Lào Cai bất ngờ sập đổ hoàn toàn, rất may không xảy ra thương vong.

Lực lượng chức năng đang khám nghiệm hiện trường vụ đổ nhà số 117, đường Quy Hóa, phường Kim Tân, TP Lào Cai .
Lực lượng chức năng đang khám nghiệm hiện trường vụ đổ nhà số 117, đường Quy Hóa, phường Kim Tân, TP Lào Cai .

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch UBND phường Kim Tân, căn nhà xây ba tầng bị đổ hoàn toàn là của ông Giàng Seo Páo, diện tích đất thổ cư là 5x20m, trong đó, 5m rộng bám theo mặt đường Lý Công Uẩn, ước tính thiệt hại khoảng 700 triệu đồng.

Nguyên nhân làm đổ căn nhà số 117, ban đầu được xác định là do chủ công trình nhà số 119 là ông Nguyễn Văn Phúc, có diện tích đất thổ cư là 5x20m, trong đó 5m rộng bám theo mặt đường Quy Hóa, còn 20m dài bám theo đường Lý Công Uẩn, tiếp giáp với nhà số 117. Công trình này có giấy phép xây dựng số 260, đang thi công tầng hầm của công trình gồm bốn tầng nổi, cao 13,5m, đã gây sụt lún móng của nhà số 117 và làm đổ hoàn toàn ngôi nhà này.

Ông Đào Minh Khánh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Lào Cai cho biết: “Công trình nhà số 119 lúc thi công có gia cố bằng cách đóng một hàng cọc sát tường nhà bên cạnh nhưng vẫn không chịu nổi. Khả năng do địa chất phức tạp, không phải đất cũ; cộng thêm nhà bên cạnh xây bằng vữa vôi với móng đơn nên bị ảnh hưởng nặng nề. Theo quy định, chủ công trình số 119, trong khi thi công đã gây thiệt hại cho công trình lân cận thì phải bồi hoàn theo thỏa thuận giữa hai bên”.

Ngay trong sáng 12-4, chính quyền sở tại đã rà soát các thủ tục sổ đỏ, giấy phép xây dựng, phương án thi công và tiến hành làm việc với chủ số nhà 119 và số nhà 117, thống nhất phương án giải quyết, khắc phục hậu quả, bảo đảm theo quy định hiện hành.

“Có hai phương án được đưa ra, một là ông Phúc xây lại cho ông Páo căn nhà mới tương đương, hai là mua luôn cả đất của ông Páo cho liền thổ, nếu ông Páo  đồng ý”, ông Cường thông tin thêm.